Doanh nghiệp Australia hy vọng rạn nứt ngày càng gia tăng với Trung Quốc sẽ giảm bớt

16:46 | 10/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Vào tháng 3, Trung Quốc bắt đầu áp thuế chống bán phá giá từ 116,2% lên 218,4% đối với rượu vang Australia khiến các doanh nghiệp điêu đứng.

Mặc dù quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Australia đang đi xuống, gây ra nhiều bất ổn cho các nhà xuất khẩu Australia, các doanh nghiệp của xứ sở chuột túi vẫn hy vọng rằng rạn nứt sẽ được xoa dịu khi cam kết của họ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn còn.

Hàng chục công ty của Australia, dẫn đầu bởi Ủy ban Thương mại và Đầu tư Australia đã tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau từ chăm sóc sức khỏe cao cấp, chăm sóc da đến thực phẩm và rượu vang và có mặt tại Hội chợ Sản phẩm Tiêu dùng Quốc tế Trung Quốc (CICPE), diễn ra từ ngày 7/5 - 10/5 ở Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh Hải Nam, Nam Trung Quốc.

Một thay đổi rõ ràng là các nhà xuất khẩu và thương hiệu rượu vang của Australia giảm hẳn so với sự phổ biến rộng rãi của họ trong Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) được tổ chức tại Thượng Hải vào tháng 11 năm ngoái.

Doanh nghiệp Australia hy vọng rạn nứt ngày càng gia tăng với Trung Quốc sẽ giảm bớt - ảnh 1

Công ty Champion Wool Factory của Australia giới thiệu các sản phẩm len của mình trong Hội chợ Triển lãm Sản phẩm Tiêu dùng Quốc tế Trung Quốc ở Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc vào thứ Bảy tuần trước.

Các sản phẩm rượu vang từ các quốc gia nước ngoài khác như Pháp, Tây Ban Nha, Ý và New Zealand dường như chiếm ưu thế tại hội chợ, nỗ lực mở rộng sự hiện diện của họ tại thị trường Trung Quốc khi họ đã đánh hơi được các cơ hội kinh doanh mà rượu vang Australia để lại.

Vào tháng 3, Trung Quốc bắt đầu áp thuế chống bán phá giá từ 116,2% lên 218,4% đối với rượu vang Australia. Theo phán quyết, việc bán phá giá và trợ cấp đã xảy ra đối với rượu vang Australia nhập khẩu, gây thiệt hại đáng kể cho ngành công nghiệp rượu vang Trung Quốc.

Luis Lei, tổng giám đốc của một công ty kinh doanh rượu có trụ sở tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc, chủ yếu tập trung vào việc vận chuyển rượu vang của Tây Ban Nha và Chile sang thị trường Trung Quốc, nói với Global Times rằng, thị phần rượu vang nước ngoài ở Trung Quốc đã thay đổi rất nhiều kể từ cuối năm ngoái, khi các lô hàng rượu vang Australia sang Trung Quốc giảm mạnh, doanh số bán rượu vang của Pháp và Chile tăng vọt, nhanh chóng lấp đầy khoảng trống thị trường.

Lei cho biết: "Chúng tôi thấy rằng rượu nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm kể từ năm 2019, nhưng đà tăng trưởng mạnh mẽ đã bắt đầu từ đầu năm, thị trường tiêu thụ của Trung Quốc đã trở lại bằng mức trước đại dịch. Tiêu dùng gia tăng như một "sự trả thù" để giải phóng nhu cầu bị dồn nén trong năm 2020 khó khăn".

Các nhà sản xuất rượu của Australia đã vận chuyển 12 triệu đô la Australia (9 triệu đô la Mỹ) rượu vang sang Trung Quốc trong 4 tháng từ tháng 12 đến tháng 3, giảm 96% so với 325 triệu đô la Australia so với một năm trước đó, theo cơ quan công nghiệp rượu Australia.

Trung Quốc chiếm 39% trong xuất khẩu rượu vang trị giá 3 tỷ đô la của Australia, nhiều hơn giá trị cộng lại của bốn thị trường lớn nhất tiếp theo - Mỹ, Anh, Canada và New Zealand.

Ivy Yao, chủ tịch và đồng sáng lập AU Life International, một nhà cung cấp nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Australia, cho biết các sản phẩm rượu vang của Australia thuộc một trong những công ty con của công ty đã bị sụt giảm xuất khẩu lớn sang Trung Quốc.

Yao cho biết: "Các chuyến hàng của chúng tôi đến Trung Quốc và doanh số tăng lên mỗi năm với mức tăng trưởng hai con số kể từ năm 2015 khi Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Australia bị hủy bỏ, khiến mức thuế của Trung Quốc đối với phần lớn hàng hóa của Australia là 0".

Đối mặt với tranh chấp địa chính trị giữa hai nước, Yao cho biết công ty sẽ không lùi bước trước sự tiềm năng của thị trường tiêu dùng Trung Quốc, vốn đang ở giai đoạn đầu của sự gia tăng và nâng cấp.

Để giảm bớt tác động đến hoạt động kinh doanh rượu vang của mình, Yao cho biết công ty đang tìm cách xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến nho như nước ép nho sang Trung Quốc và chuyển nho nguyên bản của mình sang nước thứ ba.

Ngoài ra, họ đã tung ra các sản phẩm ăn liền với thịt bò Australia bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc. Điều này giúp làm cho sản phẩm nhập khẩu của Australia được phục vụ nhiều hơn cho người tiêu dùng Trung Quốc.

"Khác với rượu vang, các sản phẩm khác của chúng tôi như sữa và hàng hóa chăm sóc sức khỏe không bị ảnh hưởng về hoạt động kinh doanh", bà nói thêm.

Blackmores, nhà sản xuất thực phẩm bổ sung sức khỏe của Australia gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 2012, đã coi thị trường như một trụ cột quan trọng của chiến lược tăng trưởng, với việc công ty đặt mục tiêu tăng 25% doanh thu từ quốc gia này trong nửa cuối năm 2020.

Kitty Liu, giám đốc điều hành của Blackmores China, nói với Global Times trong một cuộc phỏng vấn: "Vấn đề hiện nay giữa hai quốc gia sẽ không khiến chúng tôi thay đổi cơ cấu kinh doanh của mình tại Trung Quốc. Tiềm năng tiêu dùng khổng lồ của Trung Quốc vẫn đang tăng lên. Đặc biệt, người tiêu dùng Trung Quốc có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào lĩnh vực y tế và dinh dưỡng trong thời kỳ hậu Covid-19. Trọng tâm của chúng tôi là hoạt động lâu dài trên thị trường Trung Quốc - thị trường nước ngoài lớn nhất của chúng tôi hiện nay và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào tác động xã hội trong những năm tới", bà Liu nói và cho biết thêm rằng công ty đang có kế hoạch hợp tác với các trường đại học y khoa trong nước về các nghiên cứu lâm sàng sức khỏe.

Từ con số 0 lên hơn 100, số lượng đối tác kinh doanh trong nước mà một công ty len từ Melbourne, Australia - Nhà máy len Champion - hợp tác đã tăng nhanh kể từ năm 2018 khi công ty này tham dự Hội chợ Sản phẩm Tiêu dùng Quốc tế Trung Quốc đầu tiên tại Thượng Hải.

Eric Dong, Giám đốc điều hành của công ty, nói với Global Times rằng, sự nhiệt tình của du khách đối với các sản phẩm len sản xuất tại Australia mà công ty trưng bày đã khiến ông kỳ vọng rất cao ở thị trường Trung Quốc.

"Quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc - Australia có tính bổ sung cao. Thách thức hiện tại sẽ mang lại một số bất ổn và lo ngại nhưng tôi hy vọng đó chỉ là tạm thời", Dong nói.

Xem thêm: Trung Quốc áp mức thuế chống bán phá giá 218% lên rượu vang của Australia

Tùy Ý