Doanh nghiệp đang được dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ tối đa

12:47 | 23/03/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Bộ Công Thương đang hỗ trợ hàng vạn lượt doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thông qua điện thoại, email...

Doanh nghiệp đang được dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ tối đa - ảnh 1
Nguồn: Internet. 
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết hiện tất cả 292 thủ tục hành chính cấp Trung ương thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương đã được triển khai mức độ 2 trở lên, trong đó, có 166 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Đến nay đã có hơn 31.000 doanh nghiệp đăng ký sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ. Tính đến hết năm 2019, Bộ đã xử lý hơn 1.540.792 hồ sơ điện tử qua các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tương ứng 99% tổng số hồ sơ gửi đến.

Được triển khai từ cuối năm 2016, Cổng Dịch vụ công trực tuyến Bộ Công Thương là địa chỉ duy nhất của Bộ để kết nối, liên thông và trao đổi dữ liệu đến Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngoài việc đưa vào sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, Bộ Công Thương hỗ trợ hàng vạn lượt doanh nghiệp trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thông qua điện thoại, email... Từ đó, góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận với các thủ tục hành chính do Bộ quản lý.

Bộ Công Thương cũng đã tiến hành xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 6 thủ tục hành chính được nêu tại Quyết định số 1819/QĐ-TTg.

Theo đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được áp dụng cho việc đăng ký danh mục hàng nhập khẩu, tạm nhập tái xuất của nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam kể từ đợt 2; cấp giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp; cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do đối với sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu thuộc quyền quản lý của Bộ Công Thương; cấp phép hoạt động điện lực; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; cấp nhãn năng lượng.

Hiện Bộ Công Thương đang xây dựng mới, nâng cấp, cập nhật thêm 30 dịch vụ công trực tuyến thuộc các lĩnh vực an toàn công nghiệp, an toàn thực phẩm, khoa học công nghệ, quản lý cạnh tranh, thương mại quốc tế, công nghiệp nặng...

Bộ sẽ tiếp tục giao nhiệm vụ cho các đơn vị xây dựng kế hoạch tổng thể về ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý nhà nước của Bộ, xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến Chính phủ điện tử, ban hành các hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thực hiện.

Cùng với đó là triển khai xây dựng mới thêm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Xuất Nhập khẩu và các đơn vị có liên quan, đảm bảo việc trao đổi thông tin về cấp mẫu kê khai điện tử C/O form D với Cơ chế một cửa ASEAN được thông suốt.

Để triển khai Kế hoạch phát triển Chính phủ điện tử, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phải kiến trúc được mô hình của Chính phủ điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo tính kết nối, liên thông, an toàn, hiệu quả.