Sáu nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện năm 2024

Đức Dũng (TTXVN) 10:42 | 25/11/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày 24/11, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã làm việc với các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các Tổng công ty: Đông Bắc, Khí Việt Nam về việc triển khai kế hoạch cung ứng điện, biểu đồ cung cấp than, khí cho sản xuất điện cùng với các giải pháp bảo đảm an ninh cung ứng điện năm 2024.

Công nhân Điện lực tỉnh Điện Biên kiểm tra phóng điện cục bộ thiết bị bằng máy PD tại Trạm 110kV Điện Biên. Ảnh minh họa: Xuân Tư/TTXVN

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đã báo cáo tình hình thực hiện cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện năm 2023 và dự kiến kế hoạch năm 2024; các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp, kiến nghị đối với Bộ Công Thương để đảm bảo cung ứng đủ điện năm 2024 và cung cấp đủ than, khí cho sản xuất điện năm 2024.

Các kiến nghị được Bộ Công Thương lắng nghe, giải đáp chi tiết; các Vụ/Cục chức năng của Bộ Công Thương cũng đề xuất giải pháp cụ thể để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực của các Tập đoàn, Tổng công ty trong việc bảo đảm cung ứng điện và cung cấp nhiên liệu than, khí cho sản xuất điện thời gian qua, đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, góp phần kiềm chế lạm phát, cũng như duy trì đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động tại các đơn vị.

Để đảm bảo an ninh cung ứng điện trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã yêu cầu các Tập đoàn, Tổng công ty trong mọi tình huống không được để xảy ra tình trạng thiếu điện, thiếu nhiên liệu than và khí cung cấp cho sản xuất điện để phục vụ cho nền kinh tế và đời sống sinh hoạt của người dân; không được để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung năng lượng và tình trạng sự cố tổ máy phát điện kéo dài.

Ngoài ra, các tập đoàn, tổng công ty trong lĩnh vực năng lượng tiếp tục thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về các vấn đề liên quan đến việc cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện.

Cụ thể là 6 nhiệm vụ như: thực hiện nghiêm Kế hoạch cung ứng điện và Biểu đồ cung cấp than năm 2024 đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Đồng thời, tăng cường phối hợp hiệu quả; thực hiện tốt các hợp đồng mua bán điện, cung cấp than, cung cấp khí cho sản xuất điện theo nguyên tắc tất cả vì mục tiêu chung, vì lợi ích quốc gia dân tộc; thực hiện nghiêm điều khoản cam kết tại các Hợp đồng mua bán điện, mua bán than/khí cho sản xuất điện đã ký.

Bên cạnh đó, chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị; phải đảm bảo nguồn cung năng lượng trong mọi tình huống, không được để đứt gãy nguồn cung.

Tiếp theo, khẩn trương chỉ đạo, khắc phục triệt để những hư hỏng, sự cố của các nhà máy và các tổ máy trong phạm vi quản lý, bảo đảm các nhà máy đủ khả năng hoạt động và sẵn sàng vận hành tối đa công suất trong điều kiện kỹ thuật cho phép.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư các nhà máy điện trực thuộc trong việc thực hiện: Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 02/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo; Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 08/3/2018 phê duyệt Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030; và các nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Công Thương giao tại các văn bản liên quan.

Cuối cùng là làm tốt truyền thông trong thời gian tới để người dân, các thành phần kinh tế chia sẻ và hỗ trợ vượt qua khó khăn trong hoạt động sản xuất doanh.

Ngoài các nhiệm vụ chung nêu trên, Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các tập đoàn, tổng công ty, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương và Ủy ban cần triển khai thực hiện và kịp thời báo cáo lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Ủy ban các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền để chỉ đạo giải quyết...