Doanh nghiệp Việt Nam - Oman: Nhiều cơ hội hợp tác
Phái đoàn gồm 12 doanh nghiệp Oman đang tìm kiếm các đối tác kinh doanh, hợp tác trong các lĩnh vực xây dựng và tư vấn xây dựng, xây dựng y tế và giao thông đường bộ, thương mại, nội thất, nuôi trồng thủy sản, phân bón hữu cơ, vật liệu xây dựng, thực phẩm, sản phẩm cơ điện, kinh doanh gạch lát sàn và đá cẩm thạch, du lịch, dịch vụ dầu khí và thiết bị điện.
Oman thu hút đầu tư từ vị trí địa chiến lược và không thuế thu nhập cá nhân
Phát biểu tại buổi Gặp gỡ, đại diện đoàn doanh nghiệp Oman, ông Hamed Said Nasser Al Rubkhi, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Oman khẳng định: Oman có môi trường thu hút đầu tư thuận lợi và là cửa ngõ thương mại trực tiếp tới các nước Ả rập với nhiều cảng vận chuyển hàng hóa tới các nước trên thế giới.
Việt Nam coi Oman là đối tác thương mại quan trọng tại Trung Đông
Tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch VCCI, ông Đoàn Duy Khương cho biết, trong nhiều năm qua, quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế thương mại giữa 2 quốc gia luôn được cải thiện.
Với dân số gần 100 triệu dân và nằm ở vị trí chiến lược của Đông Nam Á, Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng như dệt may, giầy dép, điện thoại di động, sắt thép, gỗ, nông sản…
Trong khi đó, là một quốc gia nằm ở khu vực Trung Đông với nguồn thu chính từ dầu mỏ, Oman nhập khẩu 60% nhu cầu thực phẩm trong nước. Con số này tiếp tục tăng lên theo thời gian do nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng.
Đây là thị trường tiềm năng để các mặt hàng chủ đạo của Việt Nam, đặc biệt là nông sản, xuất khẩu vào Oman cũng như vào thị trường Trung Đông và ngược lại.
Bà Dung dẫn chứng số liệu do Tổng cục Hải quan cung cấp: Năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Oman đạt 120,8 triệu đô la Mỹ (USD), tăng 3,4% so với năm 2017; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Oman 50,8 triệu USD, tăng 19,3% và nhập khẩu đạt 75,8 triệu USD, giảm 8,1%.
Các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Oman chủ yếu là điện thoại di động, linh kiện ô tô và một số loại nông sản như thủy sản, cà phê, hạt tiêu… Đa phần các mặt hàng trên cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam ra thế giới.
Các mặt hàng nhập khẩu từ Oman về Việt Nam chủ yếu là kim loại thường, quặng và khoáng sản, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc . Tuy nhiên, hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức tại mỗi nước còn nhiều hạn chế. Trao đổi đoàn doanh nghiệp đi khảo sát, tìm hiểu thị trường và tiến hành các cơ hội giao thương giữa hai bên chưa thường xuyên, hiệu quả.
“Tôi đánh giá cao việc Oman cử phái đoàn doanh nghiệp sang giao thương, khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Gần đây nhất, doanh nghiệp hai nước cũng đã có buổi hội thảo thành công vào tháng 3/2018. Buổi gặp gỡ hôm nay sẽ là cơ hội quý báu cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ trực tiếp, tìm hiểu nhu cầu và khả năng hợp tác về thương mại trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và quan tâm”, bà Dung chia sẻ.
Bà Dung khẳng định hiện vẫn còn rất nhiều cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng thúc đẩy, mở rộng hợp tác: “Với tiềm năng của hai bên, quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Oman sẽ có những bước tiến triển mới. Bộ Công Thương Việt Nam luôn sẵn sàng và tích cực ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội, mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại phù hợp với luật pháp của Việt Nam và Oman”.