Doanh số ngày Thần Tài lập kỷ lục, PNJ lãi bình quân chục tỷ/ngày trong tháng đầu năm
Cụ thể, PNJ báo doanh thu thuần đạt 4.129 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 302 tỷ đồng trong tháng 1/2023; tăng lần lượt 19% và gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ tháng 1 giảm 1,7% so với cùng kỳ trong khi toàn hệ thống cửa hàng chỉ hoạt động trung bình 27 ngày so với 31 ngày của năm 2022 (giảm 13%) vì nghỉ Tết.
Doanh thu sỉ tháng đầu năm cũng giảm 32,7% so với cùng kỳ.
Riêng doanh thu vàng 24K tháng 1 tăng 96,9% so với cùng kỳ do ngày Thần Tài năm nay nằm trong tháng 1. PNJ cho biết năm nay, doanh số và số lượng sản phẩm bán ra trong ngày Thần Tài tiếp tục lập kỷ lục.
Xét về cơ cấu doanh thu, mảng bán lẻ đóng góp 51,9% vào tổng doanh thu tháng 1 của PNJ, giảm so với mức 62% cùng kỳ năm ngoái do mức tăng mạnh tỷ trọng của nhóm vàng 24K khi năm nay ngày Thần Tài rơi vào tháng 1. Mảng sỉ chiếm 7,3%, vàng 24K đóng góp 39,6%.
Biên lãi gộp trung bình tháng 1 năm 2023 đạt 18,2% so với mức 18,7% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong dịp Thần Tài.
Trong khi doanh thu tăng, tổng chi phí hoạt động tháng 1/2023 cũng tăng 21% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp tăng từ mức 45,5% vào tháng 1/2022 lên mức 47,5% vào tháng 1/2023 do tính chu kỳ của các chi phí dịp Tết và nền giá cao hơn do lạm phát, doanh nghiệp cho hay.
Tính tới ngày 31/1, PNJ có tổng cộng 365 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành trên cả nước, trong đó bao gồm: 344 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art. Trong tháng đầu tiên của năm 2023, hệ thống PNJ đã mở mới 1 cửa hàng PNJ Gold.
Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên 20/2, cổ phiếu PNJ chốt ở mức 84.500 đồng/cp, tương đương giá trị vốn hoá thị trường 27.722 tỷ đồng.
Trong một báo cáo phân tích cập nhật vào đầu tháng 2/2023, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định hiệu ứng tài sản đảo chiều trong tầng lớp thu nhập trung bình cao của Việt Nam trong năm 2023 có nguy cơ làm giảm triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của PNJ. Cùng đó, những thách thức trong nền kinh tế - bao gồm lãi suất cao hơn và những khó khăn trên thị trường tài chính - cũng có thể làm giảm niềm tin của người tiêu dùng ngay cả trong tầng lớp thu nhập trung bình cao.
Ở khía cạnh tích cực, báo cáo của nhóm này điều chỉnh giảm 60 điểm cơ bản trong dự báo chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp (SG&A)/doanh thu bán lẻ năm 2023 (so với dự báo trước đó) khi tỷ lệ này thấp hơn dự kiến trong năm 2022.
Do đó, VCSC kỳ vọng tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu ở mức khoảng 5-9% trong mảng kinh doanh bán lẻ của PNJ trong năm 2023 - 2024; với giả định chi tiêu tiêu dùng không thiết yếu sẽ cao hơn vào năm 2024. Nhóm phân tích cũng kỳ vọng biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ của PNJ sẽ tăng lên 70 điểm cơ bản vào năm 2023 và 50 điểm cơ bản mỗi năm trong các năm 2024 - 2025 nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn.
Còn trong một báo cáo cập nhật vào cuối tháng 12/2022, Chứng khoán MB (MBS) nhận định trong năm nay, tình hình kinh doanh của PNJ vẫn có triển vọng tích cực nhờ 3 yếu tố chính: (1) Hưởng lợi khi tầng lớp trung lưu tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, (2) Tiếp tục mở rộng chiếm lĩnh thị phần Mảng bán lẻ, (3) Đổi mới, tái cơ cấu, áp dụng chuyển đổi số, triển khai nhiều chương trình nhằm mở rộng tệp khách hàng. Tuy nhiên, tương tự như VCSC, nhóm phân tích cảnh báo việc kinh tế Việt Nam phải đối mặt với các yếu tố gây nên áp lực lạm phát có thể ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với mặt hàng xa xỉ. Điều này có khả năng gây áp lực lên triển vọng doanh thu và lợi nhuận của PNJ trong năm nay.