Doanh thu không như mong đợi, Starbucks sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh
Đây là những vấn đề được Giám đốc điều hành mới của Starbucks, ông Kevin Johnson nhận định và lên kế hoạch thay đổi trong thời gian tới.
Phát biểu trong Hội nghị người tiêu dùng Oppenheimer mới đây, ông Kevin Johnson nói rõ: “Hiệu suất gần đây của Starbucks không phản ánh được tiềm năng của một thương hiệu đặc biệt. Điều này là không thể chấp nhận được”.
Tân CEO của thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới cho rằng, chuỗi cà phê đang bị kéo xuống bởi những đồ uống lỗi thời đã không còn được nhiều người ưa thích, một số cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Ông hy vọng, doanh thu quý tới của công ty sẽ tăng 1%.
Để doanh thu đạt như kỳ vọng, CEO Johnson đã đưa ra những chiến lược kinh doanh mới. Ông tin rằng, những khoản thanh toán di động và một chiến lược số hóa cải tiến được đưa vào sẽ tạo ra một sự tăng trưởng mạnh cho Starbucks trong thời gian tới.
Đồ uống tốt cho sức khỏe
Một trong những vấn đề khiến doanh thu của Starbucks giảm mạnh là do nhiều khách hàng không còn muốn uống Frappuccinos (một loại đồ uống đặc biệt của Starbucks).
Năm 2015, doanh thu của Frappuccino tăng 17% so với năm trước. Con số này đã giảm xuống còn 5% trong năm 2016, 4% trong năm 2017 và giảm 3% trong năm nay. Starbucks cho biết doanh số bán hàng của Frappuccino giảm vì mọi người đã trở nên có ý thức về sức khỏe hơn.
Để làm tăng doanh thu, Starbucks quyết định cung cấp các loại đồ uống lạnh có hàm lượng đường thấp hơn như trà đá và cappuccino đánh bọt lạnh đá. Đây là những loại đồ uống tốt hơn cho sức khỏe sẽ được nhiều người lựa chọn.
Bên cạnh đó, năm nay cũng là năm đầu tiên Starbucks quyết định mở rộng “Giờ hạnh phúc” ra các đồ uống khác chứ không dành riêng cho Frappuccino. Đồng thời, công ty cũng tiến hành giảm giá cho những khách hàng đã đặt hàng trực tuyến hoặc sử dụng ứng dụng Starbucks.
Nhiều nhà phân tích cho rằng, người tiêu dùng luôn muốn uống một thức uống mới. Người tiêu dùng không muốn uống Frappuccino vì nó nhiều sữa và đường. Đó là một thức uống ngon và tạo được sức hút trong thời gian dài nhưng lại không được chú trọng cải thiện, thay đổi để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.
Đầu tư vào các cửa hàng chiến lược
Starbucks cho biết, hãng này sẽ đóng cửa 150 cửa hàng thuộc sở hữu của công ty trong năm tới. CEO Johnson cho rằng, các cửa hàng hoạt động không hiệu quả nằm ở các khu vực thành phố, nơi có quá nhiều cửa hàng Starbucks. Thậm chí người ta có thể thấy Starbucks ở mọi ngóc ngách, đây là một vấn đề cần giải quyết.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Starbucks không tiếp tục phát triển. Johnson cho biết, công ty vẫn có kế hoạch mở thêm 400 cửa hàng vào năm 2019 tại các địa điểm phù hợp.
Trong hội nghị Oppenheimer, Johnson nói rằng: "Starbucks sẽ tiếp tục phát triển các cửa hàng mới ở những khu vực địa lý phù hợp. Hiện tại, hầu hết các cửa hàng Starbucks ở Mỹ đều nằm trên bờ biển và các khu đô thị lớn".
Starbucks cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào các cửa hàng cao cấp Roasteries và Reserve. Trong hai năm tới, Starbucks có kế hoạch mở thêm 4 Roasteries trên toàn cầu - hiện tại, chỉ có hai. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục mở thêm một số cửa hàng Reserve, và một vài cửa hàng với tiệm bánh Princi.
Với khoảng 8.000 công ty sở hữu và 7.000 cửa hàng được cấp phép, Johnson lo lắng Starbucks đã đạt đến điểm bão hòa. Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục hy vọng và nỗ lực cho sự phát triển của Starbucks trong tương lai.
Tăng trưởng số hóa nhiều hơn
Johnson hy vọng “viên đạn bạc” (giải pháp đơn giản, hiệu quả cho một vấn đề khó) dẫn tới thành công sắp tới của Starbucks chính là một chiến lược số hóa toàn diện.
Hiện tại, có 15 triệu thành viên sử dụng ứng dụng Starbucks Rewards, con số này đã tăng 13% so với năm ngoái. Khách hàng có thể đặt hàng và thanh toán trực tuyến bằng cách sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động. Những người này đang dần trở thành khách hàng trung thành của Starbucks và giúp tăng doanh thu đáng kể cho công ty.
Trong ba tháng vừa qua, Starbucks cũng có thêm 5 triệu khách hàng “kỹ thuật số” khác. Đó là những khách hàng đã sử dụng ứng dụng Starbucks nhưng không tham gia chương trình phần thưởng, đã đăng ký giao dịch “Giờ khuyến mãi” và truy cập wifi trong cửa hàng bằng cách nhập địa chỉ email của họ.
Ý tưởng của Johnson là sẽ mở ra một tuyến giao tiếp kỹ thuật số tới nhiều khách hàng hơn nữa, bao gồm cả những người không muốn trở thành thành viên của ứng dụng Starbucks. Bên cạnh đó, Johnson cũng giới thiệu chương trình khách hàng thân thiết cho những người đăng ký thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ với Starbucks.