Đón 3 dịp lễ lớn, PNJ thu lãi lớn trong tháng 2

Trang Mai 15:08 | 21/03/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Ngày vía Thần tài, Valentine và Tết Nguyên Đán cùng đến trong tháng 2 đã khiến lợi nhuận PNJ tăng mạnh so với cùng kỳ.

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2 với 4.649 tỷ đồng doanh thu thuần và 305 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 63% và 20% so với cùng kỳ năm trước.

 

Đây là con số kỷ lục trong lịch sử đón Thần tài của PNJ, đồng thời tháng 2 vừa qua cũng có ngày Valentine. Do đó những bộ trang sức góp phần tăng đáng kể doanh thu cho đơn vị. 

Luỹ kế 2 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PNJ ghi nhận ở mức 8.478 tỷ đồng, tăng 21% so với nền kỷ lục cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 550 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ.

Chi tiết cơ cấu doanh thu, doanh thu trang sức bán lẻ chiếm tỷ trọng 50,9%, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước nhờ thu hút một lượng đáng kể khách hàng mới và tăng cường tỷ lệ khách hàng cũ quay lại.

Doanh thu trang sức bán sỉ chiếm 7,9%, tăng 7,8% so với cùng kỳ nhờ mở rộng mạng lưới khách hàng sỉ. Doanh thu vàng 24k chiếm 40,4%, tăng mạnh đến 49% trong 2 tháng đầu năm do nhu cầu khách hàng thay đổi.

Biên lợi nhuận gộp trung bình hai tháng đầu năm đạt 17,4%, giảm so với mức 19,4% cùng kỳ năm ngoái do sự thay đổi cơ cấu hàng hóa và sự biến động giá nguyên liệu và các yếu tố đầu vào khác. Tổng chi phí hoạt động tăng 21% so với cùng kỳ. 

Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcap, công ty này duy trì quan điểm cho rằng PNJ sẽ mở 50/40/35 cửa hàng vàng mới trong các năm 2024/2025/2026. Những diễn biến này sẽ đóng góp đáng kể vào tăng trưởng khi sức tiêu dùng của tầng lớp trung-thượng lưu phục hồ, dự kiến tăng 13%/20% trong các năm 2024/2025. 

Còn phía SSI Research dự báo trong năm 2024, mức tiêu thụ trang sức kỳ vọng tăng ở mức một chữ số, sau khi giảm khoảng 10% trong năm 2023. Mức tăng trưởng sẽ mạnh hơn trong nửa đầu năm 2024 dựa trên mức nền so sánh thấp, nhưng sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2024. 

Trong năm 2024, nhóm phân tích dự báo PNJ sẽ mở thêm 35 cửa hàng vàng mới (số lượng cửa hàng tăng 9%). Các cửa hàng mở trong 2024 sẽ hoạt động nguyên năm trong 2025 qua đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bán lẻ vào năm 2025, cùng với sự phục hồi của ngành trang sức của năm 2025 (dự kiến tăng 5% svck). Lợi nhuận dự báo năm 2025 của PNJ sẽ tăng trưởng 10-15%.