PNJ sắp phát hành 6,6 triệu cổ phiếu ESOP bằng 1/4 giá thị trường

Trang Mai 15:10 | 14/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) vừa thông báo phát hành cổ phiếu ESOP với giá chỉ bằng 1/4 giá thị trường dựa trên kết quả lợi nhuận năm 2022.

Theo phương án được doanh nghiệp công bố, gần 6,6 triệu cổ phiếu ESOP sẽ được phát hành cho lãnh đạo chủ chốt của công ty và đơn vị thành viên. Số cổ phiếu ESOP dự kiến phát hành tương đương gần 2% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Giá phát hành là 20.000 đồng/cp, bằng 1/4 giá cổ phiếu PNJ chốt phiên 13/12 (80.400 đồng/cp). Theo dự kiến, PNJ có thể thu về 131 tỷ đồng từ phát hành ESOP.

100% lượng cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 12 tháng, 70% cổ phiếu hạn chế chuyển nhượng trong vòng 24 tháng và 40% lượng cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 36 tháng.

Việc phát hành ESOP trên dựa trên kết quả lợi nhuận sau thuế năm 2022. Năm ngoái, PNJ ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.811 tỷ đồng, tăng trưởng 176% so với năm 2021 và hoàn thành 131% mức kế hoạch ghi nhận thưởng ESOP đã trình ĐHĐCĐ năm 2022.

 Nguồn: Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2022.

Thời gian nhận tiền mua cổ phiếu là từ ngày 15 tới ngày 29/12. Sau phát hành, vốn điều lệ của PNJ dự kiến tăng từ gần 3.282 tỷ lên 3.347 tỷ.

Về tình hình kinh doanh, tháng 10, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.008 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 193 tỷ đồng; tăng lần lượt 1,6% và 31,6% so với cùng kỳ.Mùa kinh doanh cao điểm của PNJ bắt đầu từ tháng 10 hàng năm đến tháng 2 năm sau. 

 

Về tình hình kinh doanh, tháng 10, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.008 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 193 tỷ đồng; tăng lần lượt 1,6% và 31,6% so với cùng kỳ. Mùa kinh doanh cao điểm của PNJ bắt đầu từ tháng 10 hàng năm đến tháng 2 năm sau. 

 

Luỹ kế 10 tháng, doanh thu thuần đạt 26.384 tỷ đồng, giảm 7,5% so với cùng kỳ song lợi nhuận sau thuế lại tăng 3,1% lên 1.533 tỷ đồng.

Năm 2023, PNJ đặt mục tiêu 35.598 tỷ đồng doanh thu, 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 10 tháng, PNJ đã đạt 74% chỉ tiêu doanh thu và 79% kế hoạch lợi nhuận năm.

 

Trong phân tích cuối tháng 11 vừa qua, Chứng khoán SSI Research dự báo, mặc dù những thách thức của nền kinh tế vĩ mô dự kiến sẽ giảm bớt nhưng vẫn cần thêm thời gian để chi tiêu có thể phục hồi. Tuy nhiên, trang sức không có thương hiệu vẫn đóng góp lớn trong tổng nhu cầu (>50%, theo PNJ), do đó PNJ có thể giành thêm thị phần bằng cách mở rộng tệp khách hàng và mạng lưới cửa hàng.

Một số chiến lược được triển khai trong năm 2023 vẫn có thể hỗ trợ tăng trưởng dài hạn. Do đó, tăng trưởng doanh thu bán lẻ năm 2024 sẽ được thúc đẩy bởi cả số lượng cửa hàng mở mới trong năm 2023 (tăng 11%) và tăng trưởng doanh số bán hàng của cùng cửa hàng năm 2024 (tăng 6,5%) mặc dù tiêu thụ trang sức trong nước có thể cần thêm thời gian hơn để lấy lại mức tăng trưởng.

Do đó, công ty chứng khoán dự báo biên lợi nhuận gộp của PNJ sẽ tăng từ 17,5% trong năm 2022 lên 18,4% - 18,2% vào năm 2023-2024.Lợi nhuận ròng năm 2023-2024 ước đạt lần lượt là 1.850 tỷ đồng, tăng 2,6% và 2.170 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ.