Dự án cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng được điều chỉnh chủ trương đầu tư

Đông Bắc 13:05 | 08/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát được đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư với nội dung tách thành các dự án thành phần, không có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn.

  

Sáng 8/12, tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của thành phố.

Tổng số dự án UBND thành phố Hà Nội trình thông qua chủ trương đầu tư, phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư là 28 dự án (trong đó có 1 dự án nhóm A, 25 dự án nhóm B, 2 dự án nhóm C) với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 18,2 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, phê duyệt chủ trương đầu tư 23 dự án (gồm 21 dự án nhóm B và 2 dự án nhóm C); phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 5 dự án cấp thành phố (gồm 1 dự án nhóm A, 4 dự án nhóm B).

Trong đó, dự án đầu tư xây dựng  cầu Thượng Cát là dự án nhóm A được đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư với nội dung tách thành các dự án thành phần (2 dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm; 1 dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu), không có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn trung hạn 5 năm 2021-2025.

 

 Vị trí xây cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng. Ảnh VNM.

 Trước đó, tháng 3/2023, HĐND Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án cầu Thượng Cát và đường vành đai 3,5 nối từ cây cầu này đến quốc lộ 32.

UBND Hà Nội cho biết tổng chiều dài cầu Thượng Cát là 5,22 km. Trong đó, chiều dài cầu chính là 820 m, bề rộng cầu 33 m, đảm bảo 8 làn xe. Đường hai đầu cầu rộng 50-60 m. Công trình bắc qua sông Hồng, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.

Cầu Thượng Cát được xếp vào dự án nhóm A với tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023-2027. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội.

Thượng Cát là 1 trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2015-2030. 9 cầu còn lại gồm Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (Vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).

Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát giúp đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh và các địa phương khu vực phía Bắc sông Hồng.

Dự án cũng giúp giảm tải lưu lượng cho tuyến đường 70, đường Vành đai 3 và hình thành các tuyến đường hạ tầng khung quan trọng trên địa bàn Thủ đô, nâng cao tỷ lệ mật độ đường giao thông đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của các quận Bắc Từ Liêm, huyện Đông Anh và các địa phương lân cận nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

Dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu và một số đoạn tuyến đã được UBND thành phố cho phép thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32, đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến Pháp Vân - Cầu Giẽ...

Để đảm bảo đồng bộ hệ thống giao thông, HĐND TP. Hà Nội cũng thông qua chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 3,5, đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32 với mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.