Dư địa thương mại điện tử ở Việt Nam còn rất lớn

09:47 | 27/03/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Đây là thông tin được các diễn giả đưa ra từ tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (Viet Nam Online Business Forum) 2019 do Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 26/3 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết: Trong những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) nước ta đạt tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2018 được ghi nhận là năm phát triển sôi động của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 30%. Như vậy, với xuất phát thấp từ 4 tỷ USD năm 2013 nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng cao, tính đến năm 2018, quy mô thị trường bán lẻ đạt 7,8 tỷ USD. Nếu tốc độ tăng trưởng năm 2019 và 2020 tiếp tục giữ ở mức 30% thì tới năm 2020 quy mô thị trường bán lẻ TMĐT sẽ lên tới khoảng 13 tỷ USD cao hơn mức dự kiến nêu trong kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020. Theo mục tiêu này thì quy mô thương mại điện tử bán lẻ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

Đánh giá về vấn đề này, bà Đặng Thùy Hà, Đại diện Neilsen Việt Nam cho rằng, mức độ thâm nhập internet của người Việt chiếm hơn 53%, thời gian sử dụng hằng ngày là 6,5 tiếng, 33% người tiêu dùng Việt mua sắm trực tuyến, dùng thẻ để giao dịch, chuyển khoản chứ không dùng tiền mặt…

Bà Đặng Thùy Hà nhấn mạnh: Xu hướng thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, dư địa còn rất nhiều. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi thì thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam cũng gặp nhiều rào cản. Do đó, chúng ta cần phải có chiến lược để phát triển….

Dư địa thương mại điện tử ở Việt Nam còn rất lớn - ảnh 1
 Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số phát biểu khai mạc tại Diễn đàn. Ảnh: DNVN/Hương Lan.
Nói về định hướng quản lý TMĐT trong bối cảnh bùng nổ kinh doanh trực tuyến hiện nay, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) cho biết, hiện Bộ Công Thương đã trình Chính phủ nhiều văn bản để quản lý TMĐT.
Bên cạnh đó, Bộ thường xuyên phối hợp với Cục Quản lý thị trường xử lý vi phạm. “Trong năm qua, riêng Cục TMĐT và Kinh tế số đã xử phạt hơn 20 vụ vi phạm trong lĩnh vực này. Các hành vi vi phạm chủ yếu là minh bạch thông tin, hành vi giao dịch và các trách nhiệm liên quan”, ông Tuấn cho biết.
Cũng theo ông Tuấn, để bảo vệ người tiêu dùng tránh việc mua phải hàng giả, hàng nhái trên internet, hiện Bộ Công Thương đang cùng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia xây dựng kế hoạch tổng thể chống nạn buôn bán hàng giả, hàng lậu trình Chính phủ ban hành trong thời gian sớm nhất. Trong thời gian tới, Bộ sẽ nâng cấp sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP để tạo hành lang pháp lý bảo vệ người tiêu dùng. Đặc biệt, từ tháng 9/2018 Bộ Công Thương đã có quyết định tăng cường chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Dự kiến tháng 4/2019 sẽ có lễ ký cam kết để chung tay đẩy lùi nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái….
Ông Tuấn cũng cho biết, một mục tiêu nữa của Bộ này là xây dựng chương trình xúc tiến TMĐT giai đoạn 2021-2025 và đề ra nhóm giải pháp nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT tại các địa phương để thu hẹp khoảng cách số của các địa phương tại các thành phố lớn…
Với chủ đề “Bứt phá giới hạn”, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2019 kỳ vọng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sẽ vượt lên chính mình, cùng nhau trao đổi để tìm ra những cơ hội và thách thức mới. Diễn đàn tập trung thảo luận về việc tạo lập môi trường và hệ sinh thái kinh tế số với bốn chủ đề lớn. Chủ đề thứ nhất với tiêu đề “Bùng nổ mua sắm online”, thảo luận về xu hướng mở rộng mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử. Chủ đề thứ hai “Thời gian là Vàng” bàn về các giải pháp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử trong thời đại người tiêu dùng mong muốn nhận được sản phẩm đặt mua trực tuyến với thời gian tính bằng giờ. Chủ đề thứ ba “Sự nổi lên của AI” trao đổi về tác động của công nghệ tới mọi doanh nghiệp, bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo (VR) hay blockchain; và chủ đề thứ tư “Vốn hay Ý tưởng” sẽ giúp các nhà khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến định hướng được đâu là yếu tố quyết định trong cuộc chơi nhiều rủi ro nhưng cũng đầy cơ hội để trở thành những Unicorns mới của Việt Nam.
Ngoài ra, chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2019 sẽ được công bố tại diễn đàn này. Sau 8 năm liên tiếp, chỉ số này đã trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ánh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của thương mại điện tử cả nước cũng như từng địa phương, góp phần xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh.