Thị trường bánh Trung thu cao cấp 2023: Cả “shark” và “chef” đều tham gia, mức giá lên tới vài triệu đồng
Thị trường bánh Trung thu cao cấp 2023 có gì khác so với năm 2022?
Thị trường bánh Trung thu năm 2022 được đánh giá chung là khá ảm đạm do sức mua yếu. Các cơ sở kinh doanh mặt hàng này cũng dự đoán “dè chừng” cho năm 2023 vì giá bánh tăng và người dân vẫn đang ở giai đoạn thắt chặt chi tiêu do kinh tế vẫn còn khó khăn.
Tuy nhiên, ở phân khúc bánh Trung thu cao cấp không vì thế mà kém sôi động. Chef Nguyễn Văn Khu, đại sứ thương hiệu Hida Foods cho biết: “Bánh Trung thu cao cấp, nhân – vị độc, lạ vẫn là mặt hàng được khách hàng quan tâm và chọn mua dù giá thành đắt đỏ. Đây là phân khúc ngách, khách mua có điều kiện, không quan tâm nhiều đến giá thành mà quan tâm đến mẫu mã, nhân – vị sản phẩm. Vì thế, tiêu chuẩn cho set quà bánh Trung thu cao cấp là phải “đắt” cả ở phần nhìn lẫn phần “ruột”. Dù thị trường bánh Trung thu năm ngoái sức mua kém nhưng ở phân khúc ngách là dòng bánh Trung thu cao cấp thì chef Nguyễn Văn Khu đã nhận đơn hàng khách đặt cách đây 3 tháng.
Ở phân khúc bánh Trung thu cao cấp với mức giá tối thiểu từ 500 nghìn đồng cho đến 3,5 triệu đồng/set có sự phong phú và đa dạng về mẫu mã. Bao bì cao cấp, đa dạng, sang trọng.
Nhân bánh ngoài truyền thống thì kết hợp nhiều loại nguyên liệu đắt đỏ để làm nên đẳng cấp của loại bánh cao cấp như: Nhân thịt quả cao cấp, nhân hạt sen táo tỏ, nhân trúng muối chảy, nhân yến sào, vi cá, gà quay, hạnh nhân,…
Các sản phẩm cao cấp này đa phần là doanh nghiệp mua tặng tri ân khách hàng, đối tác. Đây cũng là nhóm khách hàng ổn định của các cơ sở sản xuất bánh, chiếm tới 50% doanh thu mùa bánh Trung thu – một cơ sở sản xuất bánh Trung thu cho biết.
Gia nhập thị trường bánh Trung thu cao cấp không chỉ có các thương hiệu kì cựu như bánh Trung thu Deawoo, Maison, Hilton Hanoi, Long Đình, Thu Hương, Sheraton Saigon… mà còn có cả những thương hiệu mới của nhiều cơ sở chuyên mảng bánh như Cake Bakery của “Shark” Khoa với giá thành từ 700 nghìn đồng đến 3,5 triệu đồng/1 set gồm bánh và trà hoặc đồ uống kèm set.
“Bán on – bán off” song hành
Ngoài các điểm bán tại cửa hàng, các điểm bán thuê thời vụ khi vào mùa, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu cũng chú trọng đến kênh bán online. Thực tế vài năm trở lại đây, việc mua hàng online đã trở nên phổ biến bởi tính tiện dụng, các doanh nghiệp cũng phát triển kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử uy tín như Shopee, Tiki, Sendo, Lazada… với nhiều chương trình ưu đãi, chiết khấu, miễn phí vận chuyển, tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Ở phân khúc bánh Trung thu cao cấp, các nhãn hàng đã đăng bán toàn bộ sản phẩm với hình ảnh chỉn chu, sang trọng, hút mắt. Khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể tham khảo được toàn bộ sản phẩm ở bất cứ thương hiệu nào, thoải mái trong lựa chọn với nhiều mức giá đã niêm yết. Bên cạnh đó, khách mua online để tặng cho bạn bè, người thân, đối tác ở xa cũng tiện lợi, chỉ cần đặt bánh và ghi địa chỉ là quà tặng đến tận nhà, trên phạm vi toàn quốc. Chính vì những lí do trên mà mảng bán online hút khách không kém khách mua tại điểm bán.