Dự kiến đầu tư công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quy mô 4 làn xe

Nguyễn Minh Quyết 10:35 | 04/12/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ GTVT dự tính tổng mức đầu tư tạm tính của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy mô phân kỳ 4 làn xe khoảng 146.990 tỷ đồng.

Phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe

Chiều 3/12, Ủy ban Kinh tế tiến hành thẩm tra nội dung Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Tại phiên họp, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau dài 2.063 km, đến nay đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.

Về quy mô đầu tư, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có quy mô cơ bản 6 làn xe, khu vực cửa ngõ các trung tâm kinh tế - chính trị lớn quy mô 8 - 10 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau quy mô 4 làn xe. 

Để bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, hiệu quả đầu tư và khả năng cân đối nguồn vốn, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường biên 17 m), giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (tương tự quy mô giai đoạn phân kỳ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020). 

Đề xuất đầu tư công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quy mô 4 làn xe. (Ảnh minh hoạ: Zing).  

Theo tính toán sơ bộ, quy mô giai đoạn phân kỳ đáp ứng các tiêu chí hiện đại, đồng bộ và có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2045.

Đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần

Về tiến độ và thời gian thực hiện, Chính phủ dự kiến chuẩn bị dự án năm 2021 - 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; khởi công giữa năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đồng thời, Chính phủ kiến nghị triển khai đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần, sau khi hoàn thành sẽ tổ chức thu phí hoặc nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước, đây cũng là một hình thức huy động nguồn lực xã hội để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng.

Tổng mức đầu tư tạm tính của 12 dự án thành phần đầu tư theo quy mô phân kỳ (4 làn xe) khoảng 146.990 tỷ đồng.

Trên cơ sở tiến độ triển khai, sơ bộ nhu cầu vốn và giải ngân trong giai đoạn 2021 - 2025 cần bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng (khoảng 81,4% tổng mức đầu tư), phần còn lại khoảng 27.324 tỷ đồng (khoảng 18,6% tổng mức đầu tư) chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2026 - 2030.

Về tổ chức thực hiện, trong năm 2021, Bộ GTVT dự kiến giải ngân khoảng 40.000 tỷ đồng, đạt khoảng 96% mức vốn được giao; tuy nhiên trong 4 năm tới, bình quân mỗi năm phải giải ngân mức tương đối lớn, khoảng hơn 90.000 tỷ đồng/năm.

Kết luận tại phiên họp, Thường trực Ủy ban Kinh tế tán thành với việc đầu tư toàn bộ các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức đầu tư công. Bộ Giao thông vận tải là đầu mối duy nhất tổ chức thực hiện đầu tư dự án. 

Đồng thời, Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo, điều hành linh hoạt, điều hòa nguồn vốn đầu tư công… bảo đảm nguồn vốn để triển khai các dự án thành phần trong dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.