Du lịch ASEAN kỳ vọng nhiều vào thị trường Trung Quốc: Việt Nam, Thái Lan hay Indonesia đang đón khách Trung nhiều hơn cả?

Anh Đào 16:04 | 14/04/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy yếu, du lịch nổi lên như một nguồn tăng trưởng mới để xoa dịu một số thách thức trong năm 2023. Cả ba nước có thế mạnh về du lịch là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia đều đang kỳ vọng nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Ngay sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa trở lại, du lịch của cả ba nước Đông Nam Á gồm Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đều kỳ vọng nhiều vào lượng khách từ đất nước tỷ dân. Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam và Thái Lan trong các năm trừ giai đoạn COVID đều áp đảo các thị trường khác. Trung Quốc cũng nằm trong top 3 quốc gia có nhiều khách đến Indonesia nhất. Tỷ trọng khách Trung Quốc đến Indonesia trong 2019 (năm chưa xảy ra COVID-19) là 12,8%, tương đương tỷ trọng khách của cả châu Âu.

Tỷ trọng khách Trung Quốc trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, Thái Lan, Indonesia trong năm 2019 (trước COVID-19).

Thái Lan đón nhiều khách Trung Quốc nhất hai tháng đầu năm 2023

So sánh số liệu khách Trung Quốc đến ba nước Việt Nam, Thái Lan, Indonesia tháng 1 và tháng 2/2023 (Thái Lan, Indonesia chưa công bố số liệu du lịch tháng 3/2023), Thái Lan là quốc gia đón nhiều khách Trung Quốc hơn cả (tháng 1 đón hơn 91.000 lượt khách Trung Quốc, tháng 2 đón hơn 155.000 lượt).

Với Indonesia, hơn 27.000 lượt khách Trung Quốc đến nước này trong tháng 1 và hơn 34.000 lượt trong tháng 2.

Việt Nam với số liệu khiêm tốn trong tháng 1 (đón 15.800 lượt khách Trung Quốc), tuy nhiên đến tháng 2 đã tăng mạnh lên 55.000 lượt. Xét về đà tăng trưởng khách Trung Quốc tháng 2 so với tháng 1, Việt Nam là nước tăng mạnh nhất (248%); Thái Lan xếp thứ hai với mức tăng 69%, và lượng khách Trung Quốc đến Indonesia tăng 26,8%.

So sánh tháng 2/2023 với tháng 2/2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam mới chỉ bằng 10% so với gia đoạn chưa COVID, của Thái Lan là 14% và Indonesia là 17%.

 

Tính chung hai tháng đầu năm 2023, Thái Lan đứng đầu với hơn 277 triệu lượt khách Trung Quốc, Việt Nam xếp thứ hai với 70.800 lượt, Indonesia đứng cuối với hơn 61.000 lượt.

 

Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu khách, bằng 44% so với trước dịch

Theo các chuyên gia của HSBC, trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy yếu, du lịch nổi lên như một nguồn tăng trưởng mới để xoa dịu một số thách thức trong năm 2023.

Điều này đặc biệt đúng với Việt Nam, khi khu vực xuất, nhập khẩu - từng đóng góp nhiều cho tăng trưởng GDP nhiều năm qua đang suy yếu đi rõ rệt, du lịch kỳ vọng là một trong hai động lực (cùng với đầu tư công) giúp nền kinh tế đi lên trong năm 2023.

Năm nay, Việt Nam đạt mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế (bằng 44% so với năm 2019), Indonesia kỳ vọng đón 8,5 triệu (bằng 52% so với 2019), còn Thái Lan lên kế hoạch đón tới 30 triệu lượt (bằng 75% so với 2019).

 

Lượng khách Trung Quốc kỳ vọng phục hồi từ quý II

Trong quý I, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2,7 triệu lượt  – bằng 15% tổng lượng khách trong năm 2019. Trong đó, khách du lịch từ Hàn Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất (30% tổng khách quốc tế tới Việt Nam và tương đương 36% tổng lượng khách trong năm 2019).

Du khách Trung Quốc có sự cải thiện trong tháng 3 tuy nhiên hiện cũng chỉ mới tương đương 2,4% tổng lượng khách Trung Quốc trong năm 2019.

 

Trong báo cáo mới nhất, các chuyên gia của SSI Research nhận định sự hồi phục của khách quốc tế tới Việt Nam là tương đối chậm, một phần do chính sách visa vẫn còn khá khó khăn. Chính phủ hiện đã đề xuất điều chỉnh chính sách visa điện tử theo hướng nới lỏng hơn và SSI kỳ vọng đây sẽ là yếu tố tích cực cho ngành du lịch trong nửa cuối năm nay.

Các chuyên gia tại đây ước tính việc Trung Quốc mở cửa trở lại cần thêm thời gian để thực hiện và phản ánh vào nền kinh tế, dự báo trong kịch bản cơ sở là trong quý III.

Khối phân tích cũng kỳ vọng lượng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam sẽ phục hồi dần dần từ quý II năm nay. Lượng khách quốc tế vào năm 2024 có thể vượt mức của năm 2019, đánh dấu sự phục hồi hoàn toàn của ngành hàng không Việt Nam.

Việc Trung Quốc chính thức mở cửa hoàn toàn sau ba năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 chắc chắn tác động tích cực du lịch.

Tuy nhiên, theo SSI, tác động rõ rệt có thể chỉ đến từ nửa cuối năm 2023, và cũng cần phải nhắc lại rằng ba năm COVID đã phần nào thay đổi thói quen tiêu dùng cũng như du lịch của du khách Trung Quốc, và các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ cần phải nỗ lực hơn để thích ứng với xu hướng du lịch đó.

Với ước tính tích cực (dựa trên số liệu về chi tiêu của du khách Trung Quốc giai đoạn trước COVID), SSI kỳ vọng khách Trung Quốc sẽ có tiềm năng đóng góp 2,8 tỷ USD doanh thu khách sạn và dịch vụ cho Việt Nam trong năm 2023.

Trong khi đó, theo các chuyên gia của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ước tính lượng khách du lịch Trung Quốc có thể đạt 20% của mức năm 2019, đạt 1 triệu du khách vào năm nay.