Được 2 công ty chứng khoán khuyến nghị mua, cổ phiếu Đèo Cả có tiềm năng ra sao?
Mảng đầu tư và khai thác BOT là trụ cột lợi nhuận then chốt của HHV, đóng góp trên 70% doanh thu và trên 90% lợi nhuận gộp trong năm 2024. Nhờ vào biên lợi nhuận gộp gần 70% trong quý I/2025 và lưu lượng xe qua trạm tăng mạnh 16% YoY (gần 1,4 triệu lượt), mảng BOT đang duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững, đóng vai trò ổn định dòng tiền và đảm bảo biên lợi nhuận cao cho doanh nghiệp trong bối cảnh nhu cầu vận tải, logistics ngày càng tăng.
Bảng minh hoạ dưới đây cho thấy rõ xu hướng tích cực của HHV với doanh thu tăng từ 1.201 tỷ đồng năm 2020 lên 3.596 tỷ đồng dự kiến năm 2025, EPS gấp đôi trong 5 năm, và ROE cải thiện từ 2,3% lên gần 5%. Các chỉ số tài chính này phản ánh rõ hiệu quả vận hành vượt trội của HHV so với mặt bằng ngành, chủ yếu nhờ vào động lực tăng trưởng từ các dự án BOT trọng điểm.

Hiệu quả tài chính tăng trưởng ổn định của HHV, dẫn dắt bởi mảng BOT. Dữ liệu giai đoạn 2020–2025F theo dự phóng của Mirae Asset.
Đặc biệt, nhờ hợp đồng BOT cho phép điều chỉnh tăng phí định kỳ (khoảng 10% sau mỗi 4 năm), doanh thu và lợi nhuận từ mảng này được đảm bảo tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Thực tế, cuối tháng 4/2025, một số trạm đã điều chỉnh tăng phí gần 15% – tạo dư địa tăng trưởng lợi nhuận rõ rệt cho HHV trong các năm tới.
Một điểm sáng nổi bật khác là giá trị backlog xây lắp cuối năm 2024 của HHV đạt gần 4.000 tỷ đồng, tương đương 3,5 lần doanh thu xây lắp năm 2024 – đảm bảo nguồn công việc dồi dào cho ít nhất 2-3 năm tới. Các dự án trọng điểm như cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, đường ven biển Bình Định... sẽ đóng góp chính vào doanh thu giai đoạn 2025-2026. Với năng lực thi công đã được khẳng định qua hàng loạt dự án lớn, HHV còn có xác suất cao tiếp tục trúng thầu các dự án mở rộng cao tốc Bắc Nam và các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khác.

Chính phủ đang đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt ưu tiên cho lĩnh vực hạ tầng giao thông. HHV, với vị thế doanh nghiệp đầu ngành, sẽ hưởng lợi trực tiếp từ xu hướng này. Đáng chú ý, quy hoạch phát triển đường sắt và metro với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 166 tỷ USD đến năm 2050 mở ra cơ hội tăng trưởng dài hạn cho các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng.
HHV, nhờ kinh nghiệm thi công hầm, cầu, đường, có thể đảm nhận các gói EPC phần thô trị giá hàng nghìn tỷ đồng tại các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, metro Hà Nội và TP.HCM.

HHV có cơ hội lớn từ các dự án đường sắt (tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 166 tỷ USD) như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, 3 tuyến kết nối Trung Quốc bao gồm Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng (được Quốc hội thông qua tháng 2/2025), Hà Nội – Lạng Sơn, Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái và tuyến metro đô thị Hà Nội, TP.HCM. Với kinh nghiệm thi công hầm, cầu và nền đường, HHV có thể đảm nhận các gói EPC phần thô trị giá hàng nghìn tỷ đồng, tăng mạnh doanh thu xây lắp giai đoạn 2026–2035 và củng cố vị thế trong lĩnh vực hạ tầng quốc gia.
Cả hai công ty chứng khoán đều đưa ra giá mục tiêu 14.500 đồng/cổ phiếu cho HHV, cao hơn 17-20% so với giá hiện tại (~12.350 đồng/cổ phiếu). Định giá P/E forward 2025 chỉ 10,6 lần, P/B dưới 0,8 lần độ lệch chuẩn so với trung bình 4 năm – cho thấy cổ phiếu đang được định giá thấp so với tiềm năng tăng trưởng. Mirae Asset dự báo EPS 2025 đạt 1.146 đồng/cổ phiếu, doanh thu và lợi nhuận sau thuế tiếp tục tăng trưởng hai chữ số.

Quy hoạch hệ thống đường sắt và metro tại Việt Nam đến năm 2050.Tổng mức đầu tư dự kiến 166 tỷ USD, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và 20 tuyến metro tại Hà Nội & TP.HCM.
HHV đối diện các rủi ro nào?
Biến động giá vật liệu xây dựng: Biến động giá các vật liệu đầu vào như cát, đá, xi măng sẽ tác động trực tiếp tới biên lợi nhuận xây lắp của doanh nghiệp.
Dự án chậm tiến độ hoặc giải ngân chậm : Vướng mắc về GPMB hoặc thủ tục vốn đối ứng khiến tiến độ thi công kéo dài, trì hoãn ghi nhận doanh thu, ảnh hưởng đến dòng tiền của doanh nghiệp.
Áp lực dòng tiền đầu tư: Rủi ro dòng tiền thu phí BOT chậm không đạt kế hoạch tài chính ban đầu gia tăng đáng kể rủi ro thanh khoản, đặc biệt khi HHV cần dòng tiền lớn để triển khai đồng thời nhiều dự án BOT và EPC.
HHV là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành hạ tầng giao thông tại Việt Nam, sở hữu năng lực thi công các dự án lớn, phức tạp như hầm Đèo Cả, hầm Hải Vân, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, quản lý vận hành 18 trạm thu phí trên cả nước. Các rủi ro về biến động giá vật liệu, tiến độ dự án, áp lực dòng tiền đều đã được nhận diện và kiểm soát ở mức hợp lý, nhờ dòng tiền ổn định từ BOT và kinh nghiệm quản trị dự án của doanh nghiệp.
Các mảng hoạt động chính của HHV bao gồm đầu tư và khai thác các dự án BOT (lợi nhuận chủ yếu), thi công xây dựng hạ tầng, cũng như cung cấp dịch vụ vận hành, bảo dưỡng hầm đường bộ và các dịch vụ kỹ thuật khác. Kết quả kinh doanh năm 2024 của công ty đạt doanh thu 3.308 tỷ đồng (tăng 23% so với năm trước) và lợi nhuận sau thuế 426 tỷ đồng (tăng 32% so với năm trước). Dự báo EPS năm 2025 đạt 1.146 đồng/cổ phiếu, với P/E forward là 10,6 lần.