Đường sắt Bến Thành - Cần Giờ vốn đầu tư hơn 86 nghìn tỷ, dự kiến vận hành vào đầu năm 2028
Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ vừa công bố để tham vấn ý kiến, CTCP Đầu tư và phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) cho biết dự án có chiều dài tuyến chính gần 53 km, qua địa phận 8 xã, phường gồm Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ, với quy mô sử dụng đất khoảng 317 ha.
Trong đó, điểm đầu đặt tại khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành) và điểm cuối tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise).
Ảnh mô phỏng Đường sắt Bến Thành - Cần Giờ (VinSpeed)
VinSpeed dự kiến xây dựng đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h. Giai đoạn 1 có hai ga Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn 2 có thể mở rộng thêm 4 ga gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Depot và trung tâm điều khiển (OCC) đặt tại xã Cần Giờ.
Chủ đầu tư dự tính tổng vốn đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc này khoảng 86.650 tỷ đồng (tương đương gần 3,3 tỷ USD), trong đó chi phí xây dựng hơn 37.000 tỷ đồng, thiết bị hơn 24.700 tỷ, quản lý dự án 7.400 tỷ, chi phí dự phòng 10.700 tỷ và lãi vay khoảng 5.800 tỷ đồng.
Về tiến độ, VinSpeed đặt mục tiêu hoàn thiện báo cáo khả thi trong quý IV/2025 và giải phóng mặt bằng. Sau đó, họ dự kiến thi công, lắp đặt thiết bị đến quý III/2027. Dự án này có thể vận hành thử nghiệm trong quý cuối cùng năm 2027. VinSpeed dự kiến chạy thương mại đường sắt Bến Thành - Cần Giờ từ quý I/2028.
Tại dự án này, doanh nghiệp cho biết sử dụng 8 toa tàu, sức chứa 600 hành khách. Tàu chạy dự kiến từ 6h đến 23h hàng ngày, với tần suất cách nhau 20 phút chuyến. Mỗi giờ, 3 đôi tàu chạy theo 2 hướng. Với phương án này, VinSpeed dự tính có thể phục vụ 43.680 lượt khách mỗi ngày, tương ứng hơn 15,9 triệu lượt khách một năm.
VinSpeed thành lập vào tháng 5/2025, có vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng, hoạt động chính về xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy xe lửa, toa xe....
Cách đây vài ngày, VinSpeed cũng công bố báo cáo ĐTM cho dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hạ Long. Doanh nghiệp này đặt ra tiến độ hoàn thành tương tự dự án Bến Thành - Cần Giờ khi dự kiến vận hành thương mại vào đầu 2028, tức là chỉ sau hơn 2 năm triển khai.