Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo có ít nhất ba đợt cắt giảm vào năm 2024

Yên Khê 07:05 | 14/12/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tại cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2023, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất lần thứ ba liên tiếp, đúng như dự đoán của thị trường.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. (Ảnh: Getty Images).

Ít nhất ba đợt giảm lãi suất vào năm tới

Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 12, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) của Fed đã nhất trí giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang trong phạm vi 5,25 - 5,5%, mức cao nhất trong hơn 22 năm qua.

Cùng với quyết định trên, các thành viên FOMC dự kiến Fed sẽ thực hiện ít nhất ba đợt hạ lãi suất vào năm 2024, mỗi lần giả định giảm 25 điểm cơ bản. Con số này thấp hơn ước tính 4 lần của thị trường, nhưng vẫn mạnh tay hơn những gì các quan chức đã hàm ý trước đó.

Nhìn chung, thị trường tài chính đã dự đoán chính xác việc FOMC giữ nguyên lãi suất. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư không chắc các quan chức có ý định nới lỏng chính sách đến đâu.

“Biểu đồ chấm” thể hiện kỳ vọng của các thành viên FOMC cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ sẽ hạ lãi suất thêm 4 lần nữa vào năm 2025, tương đương giảm 100 điểm cơ bản.

Sau đó, FOMC sẽ cắt giảm lãi suất thêm ba lần khác vào năm 2026, đưa chi phí đi vay liên ngân hàng xuống phạm vi 2 - 2,25%, gần bằng với triển vọng lãi suất trong dài hạn.

Các động thái mới nhất của FOMC cho thấy có khả năng chiến dịch tăng lãi suất của Fed đã kết thúc. Tuyên bố chính sách của FOMC nói ủy ban sẽ xem xét tình hình để cân nhắc “bất kỳ” đợt tăng lãi suất nào khác. “Bất kỳ” là từ chưa từng xuất hiện trong tuyên bố chính sách trước đây.

Cùng với việc tăng lãi suất kể từ năm ngoái, FOMC đã thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán với tốc độ 95 tỷ USD mỗi tháng. Quá trình này đang tiếp tục và không có dấu hiệu nào cho thấy ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giảm quy mô thắt chặt định lượng.

 

Bức tranh lạm phát sáng rõ hơn

Quyết định chính sách tháng 12 và dự báo hạ lãi suất được FOMC công bố trong bối cảnh lạm phát đang dần hạ nhiệt từ mức đỉnh 40 năm. Trong tuyên bố, FOMC nhận xét lạm phát “đã thoái lui trong năm qua” nhưng giá cả nhìn chung “vẫn còn cao”.

Trước khi FOMC đưa ra quyết định chính sách một ngày, Bộ Lao động Mỹ đã phát hành báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11.

CPI tăng khá khớp với dự báo. Cụ thể, chỉ số này đi lên 3,1% so với cùng kỳ năm trước và 0,1% so với tháng 10. Nếu không tính giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, CPI lõi tăng 4% so với cùng kỳ và 0,3% so với tháng 10.

Tại cuộc họp, FOMC đã điều chỉnh dự báo lạm phát của riêng mình. Các quan chức dự kiến tỷ lệ lạm phát tính theo thước đo ưa thích là chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI) sẽ giảm xuống mức 2,4% vào năm 2024.

Ủy ban kỳ vọng lạm phát tính theo PCEPI lõi sẽ tụt xuống còn 2,2% vào năm 2025 và cuối cùng chạm mức mục tiêu 2% vào năm 2026. Hồi tháng 10, PCEPI lõi tăng 3,5% so với cùng kỳ.

Theo tính toán của Bank of America, PCEPI sẽ tăng 3,1% so với cùng kỳ vào tháng 11 và có thể quay về mức mục tiêu của các quan chức là 2% trong 6 tháng tới.

Ở diễn biến khác, khảo sát do Fed chi nhánh New York công bố hồi đầu tuần này cho thấy kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng trong ngắn hạn đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021 vào tháng 11.

Cụ thể, người Mỹ tin rằng lạm phát trong một năm tới sẽ rơi vào khoảng 3,4% - đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp kỳ vọng đi xuống. Họ ước tính lạm phát trong 3 và 5 năm tới lần lượt là 3% và 2,7%.

 

Triển vọng kinh tế

Tuyên bố chính sách của FOMC cũng lưu ý rằng nền kinh tế Mỹ “đã chững lại”. Tại cuộc họp tháng 11, ủy ban nhận xét hoạt động kinh tế “đã mở rộng với tốc độ mạnh mẽ”.

Các thành viên của ủy ban đã nâng ước tính tăng trưởng GDP năm 2023 lên 2,6% (tốc độ đã chuẩn hoá theo năm), tăng 0,5 điểm % so với dự báo hồi tháng 9.

Họ kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sẽ đạt 1,4% vào năm 2024, gần như không đổi so với triển vọng trước đó. Dự báo về tỷ lệ thất nghiệp không đổi, ở mức 3,8% vào năm 2024 và tăng lên 4,1% trong những năm tiếp theo.

Khảo sát của Fed chi nhánh New York cho thấy quan điểm của người tiêu dùng về thị trường lao động có phần xấu đi. Xác suất bị mất việc trong 12 tháng tới tăng gần 1 điểm % lên 13,6%.

Xác suất tìm được việc làm sau khi thất nghiệp rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tháng là 55,2%. Người dân ở khu vực Trung Tây bi quan về cơ hội tìm kiếm việc làm nhất.

Các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ từng nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng tăng lãi suất một lần nữa nếu áp lực lạm phát bùng lên. Tuy nhiên, hiện tại hầu hết đều cho biết họ có thể kiên nhẫn chờ đợi để đánh giá tác động của chính sách tới nền kinh tế.

Giá cả tăng cao đã gây ảnh hưởng đến chính quyền Tổng thống Joe Biden. Tỷ lệ tín nhiệm của ông chủ Nhà Trắng đã giảm đáng kể trong thời gian qua, phần lớn do nhìn nhận tiêu cực của cử tri về cách ông chèo lái nền kinh tế.

Thị trường và các nhà phân tích từng suy đoán rằng Fed có thể sẽ không đảo chiều chính sách trong năm bầu cử 2024. Song, trong bối cảnh lãi suất thực (chênh lệch giữa lãi suất quỹ liên bang và lạm phát) tăng cao, Fed có thể điều chỉnh chính sách nếu dữ liệu lạm phát tiếp tục hợp tác.