'Gã khổng lồ' đồ ăn nhanh McDonald’s bỏ salad khỏi thực đơn và bài học kinh doanh quý báu đằng sau
McDonald's, thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng toàn cầu, đã chính thức bỏ món salad khỏi thực đơn tại Mỹ từ năm 2020, đánh dấu sự thay đổi chiến lược kinh doanh ở thị trường này. Lý do đằng sau quyết định táo bạo này khá thực tế: McDonald's nhận ra rằng thực khách tại quê nhà của họ chủ yếu muốn thưởng thức những món ăn quen thuộc như hamburger và khoai tây chiên.
Ông Joe Erlinger, Chủ tịch McDonald's tại Mỹ, trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Nếu khách hàng thực sự yêu thích salad của McDonald's, chúng tôi sẵn sàng đưa nó trở lại thực đơn. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy đó không phải là thứ khách hàng tìm kiếm khi đến với chúng tôi."
"Thực khách mong muốn những phần khoai tây chiên vàng giòn thơm ngon, những bữa ăn nhanh giá 5 USD và sandwich nóng hổi. Đó là những gì chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ," ông Erlinger nhấn mạnh.
McDonald's đã phục vụ salad trong nhiều năm trước khi món salad này dính tới một vụ ngộ độc thực phẩm tập thể vào năm 2018. Vụ việc khiến hàng trăm người gặp vấn đề về tiêu hóa, trong đó món salad được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) xác định là một nghi phạm chính. McDonald's buộc phải tạm dừng bán salad tại 3.000 cửa hàng trên toàn nước Mỹ để đảm bảo an toàn cho thực khách.
Đến năm 2020, đại dịch COVID-19 ập đến gây ra nhiều khó khăn cho ngành F&B. Để duy trì hoạt động và tiết kiệm chi phí, McDonald's Mỹ đã quyết định thu gọn thực đơn, tập trung vào các món ăn được ưa chuộng nhất. Loại bỏ salad là một phần trong chiến lược này. Bất ngờ là chiến lược mới này đã mang lại hiệu quả tích cực. Doanh số bán hàng của McDonald's tăng vọt sau quyết định loại bỏ salad khỏi thực đơn.
Hiện tại, McDonald's đang tập trung quảng bá các combo giá 5 USD, vốn được đánh giá là có sức hút lớn đối với khách hàng. "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các xu hướng thị trường," ông Erlinger nói. "Nhưng hiện tại, hamburger, khoai tây chiên và các combo giá rẻ vẫn là những 'ngôi sao' tại McDonald's."
Việc loại bỏ salad khỏi thực đơn từ 2020 đã đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược kinh doanh của McDonald's tại Mỹ. Thay vì duy trì một món ăn “lành mạnh” trong thực đơn để đáp ứng thêm nhu cầu của một bộ phận khách hàng, McDonald's chuyển sang chỉ tập trung vào "bộ ba vàng" - hamburger, khoai tây chiên và combo giá rẻ 5 USD - để đáp ứng nhu cầu và sở thích của đại đa số khách hàng quen thuộc.
Bên cạnh đó, McDonald's cũng cho biết chưa có kế hoạch đưa burger chay McPlant, sản phẩm từng được thử nghiệm trước đó, vào thực đơn chính thức.
"Tôi không nghĩ khách hàng Mỹ hiện đang tìm kiếm McPlant hoặc các loại thực phẩm từ thực vật khác tại McDonald's," ông Erlinger chia sẻ, "nhưng đây là một xu hướng mà chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi."