Giá ô tô trong nước có thể giảm cả trăm triệu đồng trong thời gian tới

07:00 | 29/10/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước từ ngày 15/11 đến tháng 5/2022, nhằm mục đích cầu tiêu dùng trong nước.

Bộ Tài chính đang đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước, thời gian từ ngày 15/11 đến ngày 15/5/2022. Theo Bộ Tài chính, trong trường hợp Chính phủ ký ban hành sau ngày 15/11, Bộ sẽ trình Chính phủ thời gian áp dụng từ 1/2/2021 đến hết tháng 5/2022.

Đề xuất trên của Bộ Tài chính đưa ra khá bất ngờ, khi trước đó các nhà sản xuất ô tô nhiều lần kiến nghị Chính phủ và cơ quan này tiếp tục áp dụng chính sách trên, nhưng không được Bộ Tài chính đồng thuận, do chưa phù hợp với các hiệp định thương mại Việt Nam là thành viên.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, mục đích của chính sách trên nhằm kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản. Bởi việc giảm lệ phí trước bạ góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu xe ô tô, làm tăng khả năng tiếp cận sản phẩm ô tô của người dân, đặc biệt là các đối tượng có thu nhập trung bình cao.

Qua đó giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô. Đối với ngân sách nhà nước, dù giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước sẽ khiến giảm số thu lệ phí trước bạ xuống 7.314 tỉ đồng.

Tuy nhiên về tổng thể,  thu ngân sách nhà nước dự kiến sẽ tăng 14.110 tỉ đồng, vì số thu ngân sách từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng sẽ tăng lên do lượng xe tiêu thụ tăng mạnh.

Năm 2020, Chính phủ cũng ban hành chính sách trên. Chỉ trong 6 tháng cuối năm, số lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.

"Ngoài ra, việc giảm lệ phí trước bạ góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, từ đó có tác dụng lan tỏa sang các ngành kinh tế khác…"- Bộ Tài chính lý giải.

Hiện nay, mức phí trước bạ với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng... là 12% giá trị xe; TP.HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con.

Như vậy, nếu đề xuất trên của Bộ Tài chính được Chính phủ ký ban hành, thì giá xe ô tô có thể giảm từ vài chục, thậm chí đến hàng trăm triệu đồng.

Ví dụ, giá MAZDA 3 bản tiêu chuẩn đang được niêm yết ở mức 699 triệu đồng, người mua chiếc xe này ở Hà Nội sẽ phải đóng thêm 12% lệ phí trước bạ tương ứng với khoảng 83 triệu đồng. Nếu áp dụng giảm 50% phí trước bạ, người mua sẽ chỉ phải đó khoảng 41,5 triệu đồng.

Còn đối với những mẫu xe sang như MERCEDES-BENZ E300 AMG 2021, đang có giá bán là 2 tỷ 870 triệu đồng, nếu chủ xe ở Hà Nội thì sẽ phải đóng lệ phí trước bạ khoảng 344 triệu đồng. Nhưng nếu áp giảm 50% phí trước bạ, chủ xe sẽ bớt được 172 triệu đồng.

Tại Việt Nam, các hãng sản xuất lắp ráp ô tô lớn của nhiều nước hầu hết đã có nhà máy sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam, một số nhà máy có công suất khá lớn như Toyota, Mazda, Hyundai, Kia. Do đó, các chính sách ưu đãi nội địa khuyến khích hoạt động sản xuất, lắp ráp của Việt Nam cũng sẽ có lợi cho các hãng xe lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, biện pháp giảm lệ phí này chỉ áp dụng trong vòng 6 tháng, là giải pháp hỗ trợ ngắn hạn, nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước những tác động của đại dịch COVID-19.