Giải ngân vốn ODA là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020

15:55 | 02/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải coi việc thúc đẩy giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020.

Tỷ lệ giải ngân ODA chỉ đạt 30%

 
Tại hội nghị trực tuyến với các cơ quan bộ, cơ quan, địa phương về quá trình thực hiện giải ngân các dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Ngày 1/11 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị lần thứ 3 trong 3 tháng qua, nhằm kiểm tra tình hình giải ngân, tháo gỡ các vướng mắc khi giải ngân - một trong những yếu tố quan trọng tác động tới quá trình tăng trưởng kinh tế.
 
Giải ngân vốn ODA là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020 - ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Theo báo Đầu tư cho biết Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã báo cáo ước tính giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài đến ngày 31/10 đạt 18.030 tỷ đồng, bằng 30,16% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó số vốn giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương là 5.825 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 27,08% so với dự toán được giao; vốn giải ngân của các địa phương là 12.257 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 31,88% so với dự toán được giao.

Phần lớn các bộ, cơ quan Trung ương có mức giải ngân thấp, riêng về Bộ Giao thông - Vận tải có mức giải ngân cao nhất với tỷ lệ 44,9%. Một số địa phương có mức giải ngân khá gồm Tây Ninh (91,75%), Bình Định (73,27%), Cao Bằng (62,59%), Hà Nam (61,65%)…

Theo ông Nguyễn Chí Dũng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sở dĩ giải ngân các chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài còn thấp là do tồn tại một số vướng mắc trong quá trình chuẩn bị, thực hiện. Hầu hết hoạt động của các dự án gắn liền với yếu tố nước ngoài nên tiến độ thực hiện chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19 từ công đoạn nhập thiết bị, máy móc cho đến huy động chuyên gia, nhân lực, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát, thống nhất với nhà tài trợ đối với từng kế hoạch hoạt động của dự án, tổ chức đấu thầu… Vì vậy, một số địa phương phải tạm dừng một số dự án, ảnh hưởng đến việc triển khai thi công các gói thầu.

Ông Võ Văn Hoan Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết, nguyên nhân vướng mắc trong việc giải ngân vốn ODA tại các Dự án metro số 1, số 2 chủ yếu là do chênh lệch tỷ giá đồng Yên và đồng Việt Nam.

“Thành phố cũng đã phân bổ hơn 5.000 tỷ đồng cho 6 dự án ODA được cấp phát từ Trung ương, nhưng tính đến ngày 23/10, tỷ lệ giải ngân đạt 30%, dự kiến giải ngân năm 2020 đạt 40,8%. Trong đó, Dự án tuyến metro số 1 và metro số 2 đã được bố trí khoảng 2.500 tỷ đồng nhưng chưa giải ngân được đồng nào”, ông Hoan cho hay.

Là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn ODA thuộc nhóm thấp nhất cả nước, ông Lê Quang Mạnh Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, sở dĩ địa phương đạt tỷ lệ giải ngân thấp vì gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tái định cư, năng lực nhà thầu thấp...

Ông Trần Quốc Phương Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trao cho biết, một nguyên nhân khách quan khác được chỉ ra, đó là do ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ tới khu vực miền Trung - một vùng kinh tế trọng điểm lớn của đất nước nên tiến độ thi công các dự án đầu tư công bị ảnh hưởng.

Chấm dứt tình trạng trì trệ, sợ trách nhiệm, tâm lý nhiệm kỳ


Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh khẳng định mặc dù thời gian không còn nhiều,song từ nay đến cuối năm, Cần Thơ sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xử lý nghiêm những nhà thầu không hoàn thành nhiệm vụ, phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân trên 90% kế hoạch vào cuối năm 2020.

Theo VGP New cho biết Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để giải ngân tối đa vốn ODA.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ kinh nghiệm cho biết Bộ đã phân công cụ thể gồm: 5 thứ trưởng phụ trách, theo dõi, đôn đốc thực hiện công tác giải ngân các dự án; xác định tầm quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng vì “không có mặt bằng tức là không có gì”. Chủ động hợp tác chặt chẽ, tìm hiểu kỹ các quy định của nhà tài trợ, và nâng cao hiệu quả quản lý đội ngũ nhà thầu.

Theo Bộ GTVT, lượng vốn ODA từ nay đến cuối năm còn khoảng 41.000 tỷ đồng, tức 69% kế hoạch chưa được giải ngân.
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để giải ngân tối đa khoản vốn này. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp để làm rõ lộ trình, cách làm ODA thuận lợi, bài bản hơn, từ đó lập kế hoạch ODA trung hạn 5 năm. Thủ tướng nhấn mạnh, phải chấm dứt tình trạng trì trệ, sợ trách nhiệm, tâm lý nhiệm kỳ, quan liêu, nhũng nhiễu. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò người lãnh đạo các cấp phải trực tiếp đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tập trung xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc trong công tác giải ngân dự án đầu tư lớn.
Nguyễn Triệu