Giúp doanh nghiệp tăng trưởng, Chủ tịch Clever Group vẫn tự nhận bản thân không phải mảnh ghép hoàn hảo

Chu Khải Hoàn 09:50 | 14/01/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chủ tịch Clever Group Nguyễn Khánh Trình cho rằng doanh nghiệp chỉ phát triển như ngày hôm nay một phần là do ông, và tin nếu có người quản lý tốt hơn thì Clever Group có thể tăng trưởng nhiều hơn.

Trong chương trình CafeTalk số 5: Lựa chọn của lý trí, khách mời tham dự chương trình là ông Nguyễn Khánh Trình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Clever Group. Trước khi dấn thân vào thương trường, ông Trình được biết tới là giảng viên tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Trình chia sẻ vì bản thân cảm thấy không thành công trên giảng đường đại học nên đã quyết định lập nghiệp ở bên ngoài. 

"Bản thân tôi luôn có nghề giảng dạy để kiếm sống nên không bao giờ lo chết đói. Tôi có thu nhập tương đối tốt từ việc giảng dạy bên ngoài trong giai đoạn 2004 – 2010. Tuy nhiên, tôi cảm thấy không thành công trên giảng đường, không có chỗ đứng tại đó nên phải ra đi", ông Trình kể lại.

Chủ tịch Clever Group Nguyễn Khánh Trình. (Ảnh: Doanh nhân Việt Nam).  

Khởi đầu với nền tảng quảng cáo của Google

Thời điểm đó cũng là lúc ông Trình biết đến câu chuyện quảng cáo. Trước đó, ông Trình và các cộng sự đã làm một dự án mang tên Somi.vn. Trang web này được nhiều người biết tới qua Google. Đó là lý do chính khiến ông tập trung vào ngành quảng cáo. Đồng thời, lãnh đạo Clever Group khẳng định không có một câu chuyện hay lý thuyết nào truyền cảm hứng để ông bắt đầu khởi nghiệp.

Trên thực tế, ông Trình từng chia sẻ về cơ hội liên quan đến Google trong một khóa học tại Singapore. Dù vậy, trên sóng chương trình, lãnh đạo Clever Group khẳng định lại rằng cơ hội với Google đến từ nhiều yếu tố, nhưng có lẽ nhiều nhất đến từ trang web Somi.vn.

"80% đến với website Somi.vn thời điểm đó bắt nguồn từ Google. Chính vì lý do đó đã khiến tôi tìm hiểu xem hệ thống quảng cáo của Google là gì. Thời điểm trước đây, để trở thành Premium Partner của Google là một điều rất khó. Nó đòi hỏi những con số cụ thể về doanh thu, lượng khách hàng,… Sau này, những quản lý mới của Google đã thay đổi các chính sách. Thời đại của tôi rất khó, nhưng hiện tại thì mọi chuyện đã khác xa", ông Trình cho biết.

Ông Trình từng nhận được chứng chỉ của Google sau 8 tháng. Dù vậy, ông khẳng định đó đã là câu chuyện của quá khứ, và chứng chỉ này ở hiện tại không ai quan tâm bởi ai cũng biết quảng cáo trên Facebook, Google là gì. Theo ông, ở thời điểm hiện tại, khách hàng chỉ quan tâm tới chất lượng dịch vụ và giá trị mà các công ty có thể đem lại cho họ.

Mặc dù Somi.vn sau đó đã đóng cửa, nhưng website này cũng giúp ông Trình nhận ra nhiều vấn đề và thu lại các bài học giá trị trước khi xây dựng thành công Clever Group.

Duy trì đà tăng trưởng 100% trong 7 năm

Tháng 8/2008, ông Trình chính thức cho ra mắt CleverAds (tiền thân của Clever Group hiện tại). Đến đầu năm 2021, Clever Group chính thức lên sàn chứng khoán với mã ADG, qua đó theo vị chủ tịch, đã đánh dấu một trang mới của doanh nghiệp sau hơn 10 năm hoạt động.

Ông Nguyễn Khánh Trình nhìn ra rằng, doanh nghiệp phải phát triển cùng với thị trường, còn muốn bứt lên thì phải tăng trưởng nhanh hơn thị trường. Lúc đó, doanh nghiệp mới có thể trở thành người dẫn đầu.

Do đó, "Clever Group liên tục mở các chi nhánh mới cả trong và ngoài nước". Ngoài ra, doanh nghhiệp cũng liên tục đạt các chỉ tiêu với việc duy trì đà tăng trưởng 100% trong 7 năm liên tiếp. "Tức năm sau tăng gấp đôi năm trước. Tại thời điểm đó, mức tăng trưởng đấy nhanh hơn thị trường", ông Trình chia sẻ.

Song 5 năm gần đây, theo người đứng đầu doanh nghiệp, Clever Group chỉ tăng trưởng với tốc độ 27%/năm. "So với một nền kinh tế như Việt Nam, đây là tốc độ tốt. Tuy nhiên khi so trong ngành, đây chỉ là tốc độ tăng trưởng trung bình, không phải xuất sắc".

Đồng thời, ông giải thích rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là do thị trường quảng cáo đang đi ngang. Việt Nam sau khoảng gần 10 năm liên tiếp tăng trưởng rất tốt, trở thành thị trường quảng cáo lớn nhất khu vực Đông Nam Á cũng đến lúc phải đi chậm lại. Tuy nhiên, ngành quảng cáo vẫn đi tương đối nhanh khi so với các ngành kinh tế khác, đặc biệt là với sự bùng nổ của thương mại điện tử trong những năm gần đây.

Khi quy mô tăng trưởng của Clever Group tăng nhanh dẫn đến sự xuất hiện của một vấn đề khác là quản trị. "Thực ra tôi không học qua trường lớp nào về quản trị kinh doanh. Tôi vừa làm vừa học. Tôi nghĩ là Clever Group chỉ như ngày hôm này một phần là do tôi chứ không phải là một thành quả. 

Nếu bây giờ có một người nào đó giỏi quản trị kinh doanh hơn tôi thì có thể công ty còn tốt hơn. Tuy nhiên, để chứng minh điều đó thì phải tìm ra người giỏi quản trị đó là ai", ông Trình chia sẻ.

Theo ông, tại mỗi thời điểm, từ khi thành lập cho tới khi niêm yết, người quản trị cần những yếu tố và kinh nghiệm khác nhau. Đồng thời, ông khẳng định bản thân không phải là miếng ghép hoàn hảo mà chỉ là miếng ghép phù hợp với doanh nghiệp.