Grab bắt tay nhiều ‘ông lớn’ công nghệ trước áp lực sớm có lãi
Grab mới đây đã hợp tác với nhiều “ông lớn” công nghệ như Amazon.com và Tencent với hy vọng có thêm nhiều nguồn doanh thu mới để đạt mục tiêu có lợi nhuận vào cuối năm nay như đã hứa với các nhà đầu tư đang mất dần sự kiên nhẫn, theo Nikkei.
Khách du lịch tới từ Trung Quốc đến Sân bay Changi của Singapore có thể gọi xe bằng cách ấn vào biểu tượng Grab được tích hợp trong WeChat, ứng dụng nhắn tin thuộc sở hữu của Tencent, và chọn điểm đến. Khi xe Grab đưa người dùng tới điểm đến, khách có thể thanh toán cho tài xế thông qua ví điện tử của WeChat.
Tính năng trên là kết quả hợp tác giữa Grab và WeChat được công bố vào tháng 12 năm ngoái. Là nền tảng gọi xe hàng đầu Đông Nam Á, Grab hiện tại hoạt động ở trên dưới 480 thành phố thuộc 8 quốc gia trong khu vực. Tính năng trên WeChat có thể hoạt động tại tất cả các thị trường này.
Đối với một ứng dụng gọi xe, các chuyến đi từ sân bay mang lại nhiều lợi ích về phí và số lượng các chuyến xe đi từ sân bay có thể ảnh hưởng đến doanh thu nói chung. Bằng cách tích hợp vào WeChat, Grab giúp người dùng tiết kiệm thời gian khi không cần phải tải về một ứng dụng độc lập nào khác.
Hợp tác với WeChat, dịch vụ đang có 1,3 tỷ người dùng trên toàn cầu, sẽ mang đến cho Grab nhiều lợi ích. Dĩ nhiên, Tencent sẽ thu phí dịch vụ từ Grab, nhưng lợi ích về thu nhập sẽ bù đắp được những chi phí này khi mảng gọi xe của Grab đang có biên lợi nhuận tới 10%.
Hồi đầu tháng 2, Grab cũng bắt đầu cung cấp dữ liệu bản đồ cho Amazon Web Services, dịch vụ điện toán đám mây của Amazon. Thông qua dịch vụ GrabMaps, khách hàng của AWS có thể sử dụng dữ liệu bản đồ ở 8 quốc gia Đông Nam Á phù hợp với các mục đích kinh doanh riêng của mình. GrabMaps sẽ nhận về doanh thu dựa trên mức độ sử dụng thực tế.
Luce SG, một công ty dịch vụ vệ sinh của Singapore hiện cũng đang hoạt động tại Indonesia và Philippines, dùng dữ liệu bản đồ của GrabMaps để tiết kiệm thời gian di chuyển cho các nhân viên dịch vụ và tránh việc tới điểm làm việc muộn.
“Chúng tôi gặp nhiều khó khăn để có được các dữ liệu bản đồ và định tuyến đáng tin cậy để triển khai nhân viên dịch vụ, đặc biệt là do khu vực này có nhiều tuyến đường không chính thức”, Jason Zhang, giám đốc tại Luce SG, nói. Dịch vụ cua GrabMaps khác biệt so với đối thủ do liên tục cập nhật bản đồ dùng dữ liệu từ các tài xế.
Alex Hungate, giám đốc vận hành Grab, nhắc đến nhiều lợi ích trực tiếp và gián tiếp khi hợp tác với “ông lớn” công nghệ Mỹ. “Chúng tôi tin rằng hợp đồng với AWS không chỉ mang đến nguồn doanh thu trực tiếp cho Grab mà còn giúp chúng tôi dễ có thêm các khách hàng B2B mới hơn một khi chúng tôi đã có hợp tác với một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới”, ông chia sẻ.
Ở mảng tài chính tiêu dùng, Grab tập trung vào giao dịch người dùng với đối tác ở mảng ngân hàng số như Singtel (Singapore), Emtek (Indonesia9 và Kuok Group (Malaysia). Grab sẽ tập trung vào các giao dịch với người dùng mà nó đã nắm dữ liệu trước đó, từ đó giảm chi phí thâu tóm người dùng và kiểm tra tín nhiệm tín dụng.
Trước đây, Grab thường thu hút người dùng và tăng tỷ lệ sử dụng bằng các chiến dịch marketing lớn, song hiện tại, Grab đang thay đổi chiến lược của mình để đạt mốc lợi nhuận nhanh hơn. Trong quý IV/2022, Grab cắt giảm chi phí cho các chương trình khuyến mại 29%. Điều này giúp Grab giảm lỗ ròng tối thiểu 60%, theo Nikkei.
Tháng trước, Grab chia sẻ kỳ vọng sẽ đạt thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) sau điều chỉnh dương vào quý IV/2023, nhanh hơn so với mốc mục tiêu cũ là nửa sau năm 2024. Thanh khoản tiền mặt của Grab đã tăng lên 5 tỷ USD vào cuối tháng 12/2022, nhưng Grab tuyên bố sẽ tiếp tục cắt giảm chi phí nếu có thể.
“Chúng tôi đóng băng hoạt động tuyển dụng ở hầu hết chức năng tập đoàn trong khu vực”, ông Peter Oey, giám đốc tài chính Grab, nói.
Grab thực hiện điều chỉnh lại chiến lược trong bối cảnh công ty này đã có lượng người dùng khá lớn. Lượng người dùng hàng tháng mới nhất của Grab được công bố đạt 33,6 triệu người, tăng 4 triệu so với một năm trước đó.
Tỷ lệ tài khoản sử dụng từ 2 dịch vụ của Grab trở lên chiếm tới 61% trong năm 2022, tăng lên từ mốc 42% của năm 2019. Tỷ lệ này tăng lên đồng nghĩa với việc phí trung bình thu từ mỗi người dùng tăng lên và Grab cũng không cần chi nhiều chi phí cho hoạt động khuyến mại.
Sachin Mittal, một nhà phân tích của DBS Group Research, nhận định Grab sẽ vẫn lỗ cho tới năm 2025. “Biên lợi nhuận trong dài hạn vẫn đáng quan ngại”, Mittal nói.
“Các nhà đầu tư vẫn sẽ thận trọng với các công ty công nghệ Đông Nam Á khi các yếu tố kinh tế vĩ mô như lạm phát cao và lãi suất cao vẫn duy trì”, Tong Yen Hee, giáo sư tại Đại học công nghệ Nanyang, chia sẻ.