Grab đề xuất sân bay Tân Sơn Nhất bố trí làn riêng cho ô tô công nghệ đón khách

14:25 | 19/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Phía Grab muốn tất cả xe công nghệ khi sử dụng làn riêng như trên sẽ bị thu phí trước khi vào làn đón khách với mức phí không quá 10.000 đồng/lượt, đồng thời vẫn trả phí ra cổng sân bay như quy định hiện hành.
Cụ thể, Zing đưa tin, cuối tháng 12/2020, phía Grab gửi công văn đề xuất phương án bố trí một làn riêng cho tất cả xe công nghệ tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thay vì để hành khách phải di chuyển lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP để đón xe.

Phía Grab muốn tất cả xe công nghệ khi sử dụng làn riêng như trên sẽ bị thu phí trước khi vào làn đón khách với mức phí không quá 10.000 đồng/lượt, đồng thời vẫn trả phí ra cổng sân bay như quy định hiện hành.
 
Grab cho biết sẽ bố trí nhân sự điều phối, kết hợp với các cơ quan chức năng của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo trật tự lại làn riêng và yêu cầu tài xế tuân thủ quy định không dừng chờ đỗ quá 3 phút.
 
Grab đề xuất sân bay Tân Sơn Nhất bố trí làn riêng đón khách
Grab đề xuất cảng hàng không Tân Sơn Nhất bố trí một làn riêng cho ô tô công nghệ đón khách
 
Do hiện tại làn A sát nhà ga quốc nội chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay, làn D dành cho xe taxi, xe hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay nên phương án của Grab là muốn sử dụng làn B hoặc làn C đang được bố trí cho phương tiện vận tải không kinh doanh (xe nhà) đón khách.
 
Đại diện Grab nói phương án đón khách tại làn riêng trong sân bay với xe công nghệ cũng đang được áp dụng tại một số sân bay ở các nước trong khu vực. Do đã có kinh nghiệm tổ chức đón khách tương tự nên công ty có thể triển khai chỉ trong vài ngày nếu phương án này được cảng hàng không Tân Sơn Nhất chấp thuận.
 
Tuy nhiên, nguồn tin của Zing cho biết phía cảng hàng không Tân Sơn Nhất chưa chính thức phản hồi về đề xuất này của Grab sau hơn 20 ngày.
 
Trong khi đó, đại diện Be Group chỉ cho biết vẫn đang tiếp tục làm việc cùng phía cảng hàng không Tân Sơn Nhất để tìm giải pháp thuận tiện hơn cho hành khách và không tiết lộ cụ thể quá trình thương thảo giữa hai bên.
 
Lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng từ chối chia sẻ nội dung làm việc cụ thể với các hãng gọi xe công nghệ và cho hay sẽ thông báo kết quả khi thống nhất được phương án cuối cùng.

Grab đề xuất sân bay Tân Sơn Nhất bố trí làn riêng đón khách
Hành khách liên tục phàn nàn từ khi phải di chuyển lên tầng 3-5 nhà xe ở sân bay Tân Sơn Nhất để đón xe công nghệ. Ảnh: Zing News

Trước đó, từ giữa tháng 11, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất triển khai phân làn ôtô đón khách mới. Giúp giảm tình trạng ùn tắc trước nhà ga quốc nội nhưng việc phân làn này bị nhiều hành khách phản ánh bất cập, không tạo thuận lợi cho việc đón xe công nghệ.

Theo đó, taxi và Grab sẽ phải đón trả khách ở một làn riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất, nếu vi phạm sẽ bị phạt nguội.

Do các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab hay Be chưa ký kết hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay nên không có làn riêng để đón khách. Hành khách muốn đón xe công nghệ do đó phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe TCP.

Xe hợp đồng GrabCar, beCar do đó cũng phải trả mức phí gửi xe ít nhất 25.000 đồng thay vì chỉ 10.000 đồng phí ra vào sân bay như trước.

Đặc biệt, do lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất rất lớn nhưng nhà xe TCP hiện chỉ có 2 thang máy nên thời gian chờ đợi để di chuyển lên tầng 3-5 kéo dài. Nhiều hành khách mất kiên nhẫn, chấp nhận đi cầu thang bộ với hành lý lỉnh kỉnh hoặc thậm chí ra khỏi khu vực sân bay để đón xe công nghệ.
 
Grab đề xuất sân bay Tân Sơn Nhất bố trí làn riêng đón khách
Từ ngày 14/11, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất áp dụng quy định phân làn ô tô

Trước đó, theo Dân Việt, đại diện Be Group - đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe Be cho biết đang trong giai đoạn thương thảo phương án hợp tác với phía sân bay Tân Sơn Nhất, chưa thể tiết lộ cụ thể, nhưng sẽ thông tin sớm về vấn đề này.

Tại cuộc họp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, đại diện Be Group đã bày tỏ mong muốn được ký hợp đồng nhượng quyền khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, đề nghị có bố trí làn riêng cho xe công nghệ tại khu vực tầng trệt để mang lại sự thuận tiện cho khách hàng và tài xế.

Tuy nhiên sau 2 tháng, phía cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Grab, Be vẫn chưa đi đến phương án cuối cùng.
 
Hải Yến