Hà Nội công bố chỉ giới đỏ đường Vành đai 4 tại huyện Hoài Đức

Đông Bắc 14:00 | 14/11/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Huyện Hoài Đức, TP Hà Nội sẽ khẩn trương cắm mốc giới ngoài thực địa để triển khai các bước tiếp theo trong giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6.

 

Ngày 11/11, UBND huyện Hoài Đức phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị công bố và bàn giao chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô  từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6, tỷ lệ 1/500 (đoạn qua khu vực xã Song Phương, huyện Hoài Đức, liên quan đến đê sông Đáy).

Theo Quyết định số 4091/QĐ-UBND ngày 28/10/2022 của UBND TP Hà Nội, khu vực điều chỉnh cục bộ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 đoạn đi ngoài đê sông Đáy hiện trạng, điểm đầu (điểm A) cách nút giao với Đại lộ Thăng Long khoảng 1.200 m, điểm cuối (điểm B) cách tuyến đê sông Đáy tại xã An Thượng, huyện Hoài Đức khoảng 170 m; chiều dài đoạn tuyến nghiên cứu điều chỉnh khoảng 5,8 km.

Nội dung điều chỉnh cụ thể là giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang đường điển hình B=120m, điều chỉnh cấu tạo thành phần mặt cắt ngang đường gồm 90 m bố trí các thành phần đường bộ cao tốc, đường gom đô thị song hành và 30m dự trữ bố trí tuyến đường sắt quốc gia vành đai;

 Chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6, tỷ lệ 1/500. Ảnh HNM.

Không xác định thành phần đê sông Đáy mới, hành lang bảo vệ đê tại đường gom song hành phía tây tuyến đường như đã thể hiện trong hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 đoạn từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6 đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5456/QĐ-UBND ngày 26/11/2012.

Đối với đoạn đi trùng đê sông Đáy hiện trạng (từ Km14+700 đến Km16+600 lý trình đê), điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang đường dao động từ B=112,5 m đến B=152,5 m, trong đó thành phần cao tốc, đường gom song hành phía tây và dải đất dự trữ bố trí tuyến đường sắt quốc gia vành đai giữ nguyên, thống nhất với toàn tuyến; mở rộng mặt đê kết hợp là đường gom song hành phía đông tuyến đường.

Tim đường quy hoạch điều chỉnh được xác định thông qua các điểm cơ sở ký hiệu 1, 2, 3A, 3C, 3D, 4 có tọa độ và thông số kỹ thuật đường cong được ghi trực tiếp trên bản vẽ.

Chỉ giới đường đỏ điều chỉnh được xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, mặt cắt ngang đường, các thông số kỹ thuật, kích thước, kết hợp với nội suy và các điều kiện khống chế cụ thể được xác định chi tiết trên bản vẽ.

Giao cắt với tuyến đường có các công trình hạ tầng kỹ thuật như: Kênh, mương tưới tiêu thoát nước, các tuyến điện cao thế... Khi lập dự án đầu tư xây dựng cần có giải pháp di dời, xây dựng hoàn trả nhằm bảo đảm sự hoạt động bình thường của các công trình hạ tầng kỹ thuật nêu trên.

Để cụ thể hóa các nội dung của đồ án đã được phê duyệt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoài Đức Trần Văn Nghĩa đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội phối hợp với huyện sớm tiến hành cắm mốc giới ngoài thực địa, từ đó làm cơ sở để huyện triển khai các bước tiếp theo trong giải phóng mặt bằng dự án.

Bên cạnh đó, ông Trần Văn Nghĩa yêu cầu các phòng, ban, ngành chuyên môn của huyện cùng các xã liên quan tổ chức tuyên truyền, quán triệt rộng rãi và thường xuyên về các nội dung công việc cần triển khai trong thời gian tới để người dân hiểu, nắm rõ, đồng thuận cao trong quá trình thực hiện dự án.

Vướng mắc trong di dời tái định cư, di chuyển mồ mả

Cũng trong ngày 11/11 vừa qua, UBND TP Hà Nội tổ chức cuộc họp trao đổi kinh nghiệm trong giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô qua địa phận 3 tỉnh, thành phố, cụ thể: Đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông; đi qua 4 huyện của Hưng Yên: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm; qua địa phận tỉnh Bắc Ninh (huyện Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình và thành phố Bắc Ninh).

Theo Báo cáo của UBND TP Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn trên địa bàn Thành phố dài khoảng 59,2 km đi qua 7 quận, huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín. Tổng diện tích đất thu hồi là khoảng 766,3 ha, trong đó, đất ở khoảng 17,2 ha; đất phi nông nghiệp (không phải đất ở) khoảng 54,7ha; đất nông nghiệp khoảng 694,4 ha.

Tổng số hộ bị thu hồi đất khoảng  hơn 16.900 hộ, trong đó, số hộ bị thu hồi đất ở khoảng 1.030 hộ. Số ngôi mộ phải di chuyển khoảng hơn 14.650 ngôi. Nhu cầu tái định cư (dự kiến) khoảng 1.113 hộ.

Thực hiện nhiệm vụ được UBND thành phố giao, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện có đường Vành đai 4 đi qua, rà soát tổng hợp các khó khăn, vướng mắc chính trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong quá trình triển khai dự án…

 Cuộc họp trao đổi kinh nghiệm trong giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh VGP.

Tại hội nghị, đại diện các sở ngành, quận huyện của 3 tỉnh, thành đã có nhiều ý kiến trao đổi về những vướng mắc trong công tác GPMB, trong đó có vấn đề di dời tái định cư, nhất là di chuyển mồ mả, mở rộng nghĩa trang; việc ứng vốn, đối vốn và phân bổ vốn của các địa phương vẫn còn khó khăn…

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh giao cho địa phương chỉ định thầu liên quan đến GPMB dự án thành phần 1.3 theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 56/2022/QH15 của Quốc hội và 106/NQ-CP của Chính phủ, cụ thể  giao cho các huyện chỉ định thầu từ tái định cư đến di chuyển hạ tầng kỹ thuật cũng như di chuyển mồ mả…

Hiện dự án xây dựng vành đai 4 - Vùng Thủ đô chưa có hướng dẫn của các bộ, ngành về trình tự, nội dung lập báo cáo nghiên cứu khả thi khâu GPMB nên vấn đề ứng vốn triển khai các hạng mục của các địa phương còn khó khăn. Do đó, ông Hà đề xuất khi chưa có dự án được phê duyệt cần ứng từ nguồn vốn địa phương hoặc xin Trung ương ứng trước để triển khai sớm, sau khi phê duyệt dự án sẽ trả lại.

Đại diện huyện Văn Giang (Hưng Yên) cho rằng, một trong những vấn đề khó khăn nhất vẫn là công tác GPMB, đặc biệt khi thu hồi đất gặp nhiều vấn đề tồn tại, bởi có nhiều yếu tố lịch sử…Do đó, kiến nghị lãnh đạo 3 tỉnh, thành cụ thể hóa Nghi quyết 106 trong việc thống nhất chung về thực hiện cơ chế đặc thù, để có "cẩm nang"trong công tác GPMB; sở ngành căn cứ các quy định đó để có thể hướng dẫn các địa phương triển khai dự án.

Ngoài ra, còn vướng về cơ chế chính sách, trong đó có quy trình sử dụng đất, xác định nguồn gốc, liên quan triển khai dự án đồng thời hạ tầng tái định cư, mở rộng nghĩa trang, thực hiện xây dựng các dự án tái định cư cho các hộ có đất bị thu hồi…

Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên đánh giá việc di dời tái định cư, nhất là di chuyển nghĩa trang theo phong tục địa phương còn nhiều vướng mắc do phải lập, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất. Một số huyện hiện không còn quỹ đất ở và đất nghĩa trang, dẫn đến việc xây dựng khu tái định cư và khu nghĩa trang mới phải được phê duyệt điều chỉnh bổ sung trong quy hoạch mới.