Hà Tĩnh: Gian nan đường lên Cửa khẩu Cầu Treo
Một ngày đầu tháng 6/2021, chúng tôi có chuyến công tác ngược lên cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Đi qua Quốc lộ 8A đoạn từ thị trấn Tây Sơn đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thuộc huyện Hương Sơn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, chi chít ổ voi, ổ gà…
Theo quan sát, với chiều dài chừng hơn 30km từ trung tâm huyện Hương Sơn lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, nhưng có rất nhiều đèo quanh co, dốc đứng với nhiều khúc cua gấp, vực sâu hiểm trở. Đặc biệt từ khu vực Nước Sốt (đoạn qua xã Sơn Kim 2) lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đường xuống cấp nghiêm trọng. Do lưu lượng xe nhiều, mặt đường quá xấu nên các phương tiện giao thông đã phải nhích từng đoạn, rất khó khăn.
Nhiều đoạn trên tuyến, mặt đường bị cày xới, bóc tách dở dang, tạo nên những ổ voi và vũng nước lớn mỗi khi trời mưa. Còn ngày nắng, bụi đường bay mù mịt khiến các phương tiện tham gia giao thông rất vất vả.
Trong suốt quãng đường này, chúng tôi không hề thấy bóng dáng những chiếc gương cầu lồi, tại các khúc cua ngặt. Điều đáng lo ngại, rất nhiều vị trí lan can bị hư hỏng… mặt đường nhiều chỗ bị rạn nứt, lún sâu, đầy ổ gà. Hàng ngày, với lượng lớn xe trọng tải cao, xe tải kéo rơ-moóc chở quặng, hàng hoá thông thương từ nước bạn Lào về Việt Nam và ngược lại…khiến con đường phải “oằn mình” chịu đựng. Một số đoạn, mặt đường bị cày xới, bóc tách, tạo nên những hố sâu trũng nước, lầy lội, cốt đá chỏng chơ rất dễ xảy ra tai nạn.
Một tài xế cho biết: Đường hư hỏng quá nên xe phải đi rất chậm, nhiều khúc cua rất nguy hiểm. Chúng tôi chạy thường xuyên ở đây nhưng nhiều khi cũng đã giật mình. Còn ban đêm, chúng tôi rất ngán khi phải đi lại trên tuyến đường này.
Đối với chúng tôi cũng vậy, suốt quảng đường phải dừng lại nhiều lần, bởi đường liên tục bị tắc. Chỉ chừng 30km, nhưng xe của chúng tôi đã phải đi chậm hơn một giờ đồng hồ bởi từng đoàn xe tải hạng nặng, xe kéo rơ móc…lên, xuống. Có đoạn, xe chúng tôi phải tấp nhanh vào lề đường.
Anh N., một tài xế lắc đầu ngao ngán: "Đường từ Trung tâm tới Cửa khẩu chừng 30km, ngày trước chỉ đi hết 30 phút, nhưng nay chúng tôi phải đi mất vài giờ đồng hồ. Tai hại hơn là đi đường này lượng xăng dầu tiêu hao rất lớn, lốp và các bộ phận truyền động của xe xuống cấp rất nhanh".
Theo tìm hiểu, Quốc lộ 8A có điểm xuất phát từ thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đi qua hai huyện Đức Thọ và Hương Sơn đến cửa khẩu quốc tế Cầu Treo qua nước bạn Lào, dài khoảng 75 km. Đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế khu vực phía tây Hà Tĩnh và Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn km0 - km85+300 (tổng chiều dài 85,3km) bắt đầu từ ngã ba TX Hồng Lĩnh đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Sau 10 năm thi công, tổng mức đầu tư cơ bản không thay đổi do đã dự phòng điều chỉnh thiết kế và trượt giá.
Dự án đã và đang triển khai 17 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp gồm: XL1, XL2, XL3, XL4, XL1A. Do khó khăn về nguồn vốn nên dự án phải kéo dài thời gian thực hiện. Nguồn vốn đã cấp là 293 tỷ đồng, đến năm 2020, dự án được bố trí thêm 145 tỷ đồng, sử dụng để thanh quyết toán các gói thầu XL2, XL4 và thi công phần khối lượng còn lại gói thầu XL1, XL3 và XL1A.
Theo đó, chỉ có gói thầu XL2 (km 45+500 - km48+200 bao gồm cầu Sến và cầu Hà Tân) và gói thầu XL4 (thi công cầu Sơn Hải - km82+k38,98) đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8/2017.
Với sự xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, quốc lộ 8A đoạn qua xã Sơn Kim 1 lên Cửa Khẩu vẫn phải “gồng mình” phục vụ lưu lượng xe hàng ngày qua lại trên tuyến. Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã tham mưu UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn tiếp tục thực hiện dự án tu sửa và nâng cấp QL8A đường lên Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.
Huy Hùng
Xem thêm: Hơn 14.000 tấn thanh long xuất sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai