Hãng tàu CMA-CGM tiên phong bình ổn giá cước vận tải container

18:08 | 15/09/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Đại diện CMA-CGM tại Việt Nam cho biết, sẽ cam kết bình ổn giá cước vận tải container, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do COVID-19.

Ngày 15/9, Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, mới đây trong cuộc họp trực tuyến, đại diện hãng tàu CMA-CGM tại Việt Nam cho biết sẽ dừng tăng giá cước vận tải container do các thương hiệu của tập đoàn (CMA CGM, CNC, Containerships, Mercosul, ANL, APL) vận hành từ nay đến ngày 1/2/2022.

CMA-CGM là hãng tàu vận tải của Pháp, vận chuyển container toàn cầu.

“Chính sách giá này được áp dụng cho tất cả các tuyến dịch vụ, không phân biệt xa gần (Mỹ hay châu Á) và đối với tất cả khách hàng, kể cả khách hàng vãng lai (sử dụng giá thời điểm), không có hợp đồng dài hạn”, đại diện CMA-CGM thông tin.

Trong thời gian thông báo giữ giá cước, nếu tình hình cung - cầu thay đổi, các yếu tố hình thành chi phí giảm xuống, hãng tàu cũng sẽ có chính sách điều chỉnh giá phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Cũng theo đại diện CMA-CGM, thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, hàng hóa CMA-CGM vận chuyển từ thị trường Việt Nam tăng trưởng 20%. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bên cạnh chính sách về giá, đội tàu phục vụ tuyến dịch vụ từ Việt Nam đi Mỹ của CMA-CGM đã nâng cấp nâng lực lên sức chở 15.000 TEUs. Trong 6 tháng đầu năm, CMA-CGM cũng đầu tư thêm 360.000 container mới để nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt container rỗng.

Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá, cam kết này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh giá cước vận tải biển đang rất nóng tại thời điểm hiện nay. Đồng thời, đây cũng là động lực để khuyến khích các hãng tàu khác có chính sách không tăng giá cước trong thời gian tới.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ông Hoàng Hồng Giang nhấn mạnh, bên cạnh việc giữ ổn định mức giá vận chuyển hàng hóa container đối với khách hàng, Hãng tàu CMA-CGM cần cam kết đảm bảo nguồn vỏ container và chỗ trên đội tàu cho thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.

“Cục Hàng hải Việt Nam cam kết thực hiện các chính sách đảm bảo việc vận hành tại cảng biển được thông suốt, yêu cầu các Cảng vụ hàng hải tại khu vực giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của các tàu biển tại khu vực, kết cấu hạ tầng đảm bảo giao thông hàng hải”, ông Giang khẳng định.

Trước đó, ngày 9/9/2021, Hãng tàu CMA-CGM (là hãng tàu lớn thứ 3 trên thế giới) đã ra tuyên bố, sẽ không tăng giá cước đối với tất cả các dịch vụ mang thương hiệu: CMA CGM, CNC, Containerships, Mercosul, ANL, APL. Quyết định này có hiệu lực từ ngày công bố đến ngày 01/02/2022. Được biết, Hãng tàu CMA-CGM cũng đang đầu tư mạnh mẽ để tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ. Tập đoàn đã nâng công suất của đội tàu hoạt động lên 11% kể từ ngày 31/12/2019, thông qua việc bổ sung các tàu mới và mua các tàu cũ.

Kết quả trong 15 tháng qua, Tập đoàn đã tăng được thêm 780.000 TEUs. Động thái này của Hãng tàu nhằm khẳng định ưu tiên trong mối quan hệ lâu dài với khách hàng trước các diễn biến chưa từng có tiền lệ trong lĩnh vực vận tải biển trong thời gian qua.

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu dẫn đến tình trạng tắc nghẽn cảng trên thế giới, lịch trình tàu thay đổi, khó khăn trong việc cung ứng container rỗng làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đã đẩy giá cước lên cao chưa từng có.

Từ đầu tháng 9, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cảng biển bình ổn giá dịch vụ.

Việt Nam là thị trường vận tải tiềm năng đối với các hãng tàu lớn trên thế giới, với tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 trong khu vực. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong thời gian vừa qua tăng trung bình khoảng 13%/năm. Mặc dù tác động của dịch Covid-19 nhưng hàng hóa thông qua cảng biển trong năm 2020 - 2021 vẫn ở mức cao.

Năm 2020, sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu đạt 14,65 triệu TEUs, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu đạt 10,95 triệu TEUs, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.

Lượng hàng hóa xuất khẩu do CMA-CGM khai thác trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt tốc độ tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và trong tháng 6 đầu năm năm 2021, đạt mức tăng trưởng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài vai trò là nhà vận tải lớn tại Việt Nam, CMA-CGM còn đầu tư vốn xây dựng cảng biển nước sâu, điển hình cảng Gemalink tại Cái Mép - Thị Vải có thể đón được tàu container lớn nhất trên thế giới ra vào hoạt động.

Song song với các chính sách không tăng giá trong thời gian tới, Hãng tàu CMA-CGM đã có chính sách hỗ trợ khách hàng như: áp dụng kỹ thuật số nhằm giảm thiểu các thủ tục cho khách hàng; cho phép khách hàng lẻ đặt hàng online trực tiếp với hãng tàu; lắng nghe và giải quyết các ý kiến của khách hàng; tăng tuyến, bổ sung container rỗng cho thị trường Việt Nam; tăng cỡ tàu đi Mỹ lên 15.000 TUEs.

Đồng thời, Hãng tàu cũng cam kết sẽ tiếp tục đáp ứng tốt hơn nhu cầu đặt chỗ của khách hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu container rỗng và thiếu chỗ trên tàu.

Trước đó, đầu tháng 9 vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cảng biển ổn định thị trường giá dịch vụ tại cảng biển trong thời gian dịch bệnh COVID-19.

Cục Hàng hải Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp cảng biển không tăng giá dịch vụ hoặc không thu các dịch vụ phát sinh trong thời gian thực hiện biện pháp phòng dịch, bảo đảm bình ổn giá thị trường, hỗ trợ cho các nhà máy, doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho chủ tàu, doanh nghiệp hàng hải về khâu thủ tục, thuế phí hoạt động.