Hãng xe lớn thứ 4 thế giới Stellantis sở hữu 14 thương hiệu con

14:37 | 19/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sau hơn 1 năm thỏa thuận, hôm 16/1 Fiat Chrysler Automobiles và Peugeot S.A. (PSA) chính thức sáp nhập thành tập đoàn Stellantis - tập đoàn ô tô lớn thứ 4 thế giới.
Theo Reuters, sau hơn 1 năm đàm phán, việc sáp nhập giữa 2 tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và Groupe Peugeot S.A. (PSA) đã chính thức hoàn thành vào hôm 16/1. Tập đoàn ôtô mới ra đời có tên gọi Stellantis đã trở thành hãng xe lớn thứ 4 thế giới xếp sau Toyota, Volkswagen Group và liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
 
Giờ đây, Stellantis trở thành tập đoàn mẹ của 14 hãng xe ôtô là Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Citroen, Dodge, DS Automobiles, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, Ram và Vauxhall.

Kế hoạch sáp nhập giữa FCA và PSA đã được công bố từ tháng 10/2019. Tuy nhiên, vì tác động của đại dịch COVID-19 nên thương vụ này bị trì hoãn và kéo dài đến tháng 1 năm nay. Mất hơn một năm để hai hãng xe đạt được thỏa thuận trị giá 52 tỷ USD.
 
Những điều cần biết về hãng xe lớn thứ 4 thế giới Stellantis
Stellantis - thương hiệu ôtô mới. Ảnh: FCA
 
Trong thông báo chung, hai bên cho biết: "Sự sáp nhập giữa PSA và FCA dẫn tới việc tạo ra Stellantis N.V. trở thành hiện thực hôm nay". Ở Stellantis, mỗi đối tác nắm 50% cổ phần. Logo của tập đoàn gồm chữ "Stellantis" - nghĩa là "tỏa sáng cùng những vì sao" - với những chấm tròn vây quanh chữ A.

Carlos Tavares, giám đốc điều hành của PSA, được chỉ định trở thành CEO của Stellantis với nhiệm kỳ 5 năm.
 
Cổ phiếu Stellantis bắt đầu được niêm yết trên sàn giao dịch Euronext ở Paris và Mercato Telematico Azionario ở Milan vào hôm nay, 18/1. Trong khi đó, mã cổ phiếu STLA sẽ lên sàn chứng khoán New York từ ngày 19/1.
 
Tavares sẽ tổ chức buổi họp báo đầu tiên với tư cách giám đốc điều hành Stellantis vào 19/1, sau khi cùng Chủ tịch John Elkann rung hồi chuông báo hiệu phiên giao dịch bắt đầu ở sàn chứng khoán New York cùng ngày.
 
Thỏa thuận thành lập Stellantis bao gồm điều khoản duy trì hoạt động của tất cả hãng xe thuộc FCA và PSA. Tuy vậy, đã có một vài tin đồn về khả năng tập đoàn mới có thể khai tử một vài thương hiệu ôtô kinh doanh kém hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.
 
Do đó, các nhà phân tích và đầu tư đang hướng sự tập trung vào cách Carlos Tavares, Giám đốc điều hành của PSA, lên kế hoạch trước những thách thức khổng lồ của tập đoàn.
 
FCA và PSA từng nói rằng, Stellantis có thể giúp giảm chi phí hàng năm khoảng 6,1 tỷ USD mà không phải đóng cửa nhà máy. Doanh số kỳ vọng hàng năm khoảng 8,1 triệu xe.

Cũng giống mọi hãng xe trên toàn cầu, nhiệm vụ của Stellantis là đầu tư hàng tỷ USD trong vài năm tới nhằm chuyển hóa cấu trúc dòng sản phẩm sang lĩnh vực xe điện. Ngoài ra, tập đoàn này còn phải hồi sinh cơ đồ tại thị trường Trung Quốc, hợp lý hóa đế chế khổng lồ trên toàn cầu và giải quyết việc sản xuất dư thừa.
 
 
Hà Ly