Heineken cắt giảm 8.000 việc làm để khôi phục lợi nhuận về mức trước đại dịch
Theo Reuters, tập đoàn Hà Lan cho biết hôm thứ Tư - Heineken đang có kế hoạch cắt giảm khoảng 8.000 việc làm để tìm cách khôi phục tỷ suất lợi nhuận hoạt động về mức trước đại dịch sau khi lợi nhuận sụt giảm mạnh.
Nhà sản xuất bia lớn thứ hai thế giới, hãng sản xuất bia bán chạy hàng đầu châu Âu - Heineken cũng như Tiger and Sol, cho biết họ sẽ tiết kiệm được 2 tỷ euro (2,42 tỷ USD) trong ba năm đến năm 2023 theo kế hoạch “EverGreen” của Giám đốc điều hành Dolf van den Brink.
Heineken cho biết khoản tiết kiệm sẽ đạt được bằng cách thiết kế lại tổ chức của mình, giảm độ phức tạp và số lượng sản phẩm của mình, đồng thời xác định các khoản chi tiêu kém hiệu quả nhất.
Những chai bia Heineken được nhìn thấy tại một quán bar ở Monterrey, Mexico ngày 20/6/2017. Ảnh: Reuters
Việc xem xét lại các hoạt động của nó sẽ dẫn đến khoảng 8.000 người mất việc làm - tương đương với 9% lực lượng lao động vào cuối năm 2019 và khoản phí 420 triệu euro liên quan. Chi phí nhân sự sẽ được cắt giảm khoảng 350 triệu euro.
Công ty cho biết họ muốn tăng trưởng doanh thu vượt trội và sẽ thúc đẩy các thương hiệu cao cấp của mình, chẳng hạn như Heineken và bia không cồn nhiều hơn nữa. Điều này cũng nhằm mục đích giúp Heineken trở thành nhà sản xuất bia được kết nối kỹ thuật số tốt nhất để phục vụ người tiêu dùng đang ngày càng muốn mua bia trực tuyến.
Carlsberg, nhà sản xuất bia lớn thứ ba thế giới, tuần trước cho biết họ đang cân nhắc hầu hết các hạn chế COVID-19 sẽ được dỡ bỏ trong những tháng tới, giúp tăng thu nhập trong dịp cao điểm mùa hè.
Van den Brink , người phụ trách công ty của Heineken vào tháng 6 đã tỏ ra thận trọng hơn với những kế hoạch trong tương lai, nhưng ông cho biết các chương trình tiêm chủng ở châu Âu, Bắc Mỹ và một số nước phát triển hơn ở châu Á sẽ giúp sớm bình thường hóa lại đời sống.
“Chúng tôi là một công ty toàn cầu nên chỉ khi cả thế giới được tiêm chủng ở một mức độ nhất định, chúng tôi mới có thể nói rằng chúng tôi thực sự thoát khỏi virus. Về mặt phương hướng, chúng tôi đồng ý một phần, nhưng chúng tôi có một chút thận trọng trước dấu ấn toàn cầu mà công ty chúng tôi đang nhắm tới”, ông nói với Reuters.
Thông điệp ý nghĩa của Heineken "Đã uống rượu bia - Không lái xe”
Brazil và Mexico, hai thị trường lớn nhất của Heineken, vẫn đang chật vật đối phó với đại dịch COVID-19. Nhà sản xuất bia nói rằng các hạn chế liên tục có nghĩa là doanh thu năm 2021, lợi nhuận hoạt động và tỷ suất lợi nhuận hoạt động sẽ thấp hơn mức vào năm 2019.
Công ty cho biết họ hy vọng điều kiện thị trường sẽ cải thiện dần dần vào năm 2021 và hơn thế nữa vào năm 2022, với sự phục hồi chậm chạp của các quán bar và nhà hàng ở châu Âu.
Công ty cho biết tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh dự kiến đạt 17% vào năm 2023, so với mức 12,3% của năm ngoái và 16,8% vào năm 2019. Lợi nhuận hoạt động giảm 35,6% vào năm 2020, phù hợp với kỳ vọng.
Hải Yến (Theo Reuters)