Hơn 11.000 tỷ đồng xây cao tốc nối TP.HCM với Mộc Bài

15:13 | 27/10/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Tây Ninh cho biết, đơn vị vừa trình HĐND tỉnh phê duyệt dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Dự kiến hoàn thành trong 5 năm

 
Theo báo giao thông sáng 27/10, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh) Chính phủ đã giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án.
 
TP.HCM và tỉnh Tây Ninh sẽ tự thực hiện giải phóng mặt bằng, phần xây lắp sẽ thực hiện theo hợp đồng BT. Hiện, các đơn vị đang trình chủ trương đầu tư, đến đầu năm 2022 sẽ khởi công.
 
Hơn 11.000 tỷ đồng xây cao tốc nối TP.HCM với Mộc Bài - ảnh 1
Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
 
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài 53,5 km, đi qua TP.HCM với tổng chiều dài 24 km, tỉnh Tây Ninh gần 30 km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 13.600 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.100 tỉ đồng. Dự án này được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Trong đó, các địa phương sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách để giải phóng mặt bằng.

Giai đoạn đầu được chia thành hai phần: TP.HCM - Trảng Bàng (33 km, quy mô bốn làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/giờ) và Trảng Bàng - Mộc Bài (20,5 km, bốn làn xe, tốc độ 80 km/giờ). Giai đoạn 2 sẽ làm 6-8 làn xe.

Theo kế hoạch dự kiến, năm 2021 các đơn vị sẽ thực hiện việc bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tháng 3/2021, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ năm 2022 đến 2025, tập trung triển khai dự án và hoàn thành, đưa cao tốc vào vận hành trong năm 2025.

Kỳ vọng nhiều năm của tỉnh Tây Ninh

 
Theo ông Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết, hiện nay trục kết nối giao thông chính giữa TP.HCM với Tây Ninh là QL22. Tuy nhiên, tuyến giao thông này đã luôn trong tình trạng quá tải, thường xuyên chịu cảnh ùn tắc giao thông kéo dài, dẫn đến sự kết nối giữa tỉnh với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chưa cao. Do đó, việc xây dựng tuyến cao tốc này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế tỉnh Tây Ninh.

“Riêng về công tác giải phóng mặt bằng, và chi phí đền bù khoảng 1.000 tỷ đồng, Sở sẽ quyết tâm đẩy nhanh đền bù sớm cho người dân, đưa dự án về đích đúng tiến độ”, ông Tài nói. Do đó, việc xây dựng tuyến cao tốc này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển kinh tế tỉnh nhà. Chính vì vậy, nhiều năm nay tỉnh Tây Ninh luôn kỳ vọng dự án sớm được đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và khu vực. Tỉnh quyết tâm phối hợp, để nhanh chóng hoàn thành đúng với tiến độ đã đề ra.
 
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ bắt đầu từ đường vành đai 3 (huyện Hóc Môn, TP.HCM), đi song song đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng (Tây Ninh). Đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu rẽ phải, cắt qua quốc lộ 22B rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ 22 kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

Nói về vai trò kinh tế của tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, ông Nguyễn Tấn Tài cho biết đây là một trong sáu hành lang kinh tế của TP.HCM kết nối với Đông Nam bộ và vùng ĐBSCL. Đồng thời, cao tốc cũng nằm trong hành lang kinh tế kết nối đông tây phía Nam, bắt đầu từ Vũng Tàu - TP.HCM - Tây Ninh - Thái Lan - Campuchia - Myanmar.
 
Hơn hết, Tây Ninh được xem như là cửa ngõ kết nối với cửa khẩu Mộc Bài - Ba Vẹt và giao thương trực tiếp với các nước ở khu vực Mekong. Chính vì vậy, đầu tư tuyến cao tốc này là yêu cầu bức thiết bởi không chỉ kết nối kinh tế liên vùng mà còn kết nối đa quốc gia.
 
“Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ giảm hao phí về thời gian và vật chất, mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh cho kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, cao tốc đi qua ba huyện của tỉnh Tây Ninh với chiều dài 28 km, đây là trục động lực góp phần phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng. Với tất cả ý nghĩa trên, tỉnh luôn mong muốn và sẵn sàng đầu tư, xây dựng tuyến cao tốc này” - ông Tài chia sẻ.
 
Kỳ vọng vào dự án, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, cho biết cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ là tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM với Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài - Ba Vẹt.
 
Tuyến cao tốc mới sẽ giúp giảm thời gian đi lại và chi phí vận chuyển, giảm tình trạng ách tắc giao thông trên tuyến Xuyên Á hiện nay. Đây cũng là cầu nối liền mạch với hạ tầng giao thông trong khu vực và quy hoạch khu tây bắc TP.HCM thông ba nút giao là vành đai 3, tỉnh lộ 8 và vành đai 4.
 
Nguyễn Triệu