Huawei: 2022 là năm thử thách cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử
Doanh thu của Huawei trong nửa đầu năm 2022 giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 301,6 tỷ nhân dân tệ (44,8 tỷ USD), trong khi tỷ suất lợi nhuận ròng giảm xuống 5% từ mức 9,8% một năm trước.
"Năm 2022 có lẽ sẽ là năm thách thức nhất trong lịch sử đối với hoạt động kinh doanh thiết bị của chúng tôi", công ty cho biết và giải thích rằng phân khúc này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu. "Vì hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề, nên trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị, chúng tôi đã quyết định tập trung phát triển các sản phẩm sáng tạo theo 5 bối cảnh chính của người dùng: văn phòng thông minh, thể dục và sức khỏe, nhà thông minh, du lịch dễ dàng và giải trí."
Huawei, từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã bị cắt nguồn cung cấp chip tiên tiến kể từ khi Mỹ thêm hãng này vào danh sách đen thương mại. Công ty công nghệ Trung Quốc này cũng không thể làm việc với các nhà sản xuất chip hàng đầu trong ngành như TSMC và Samsung Electronics do lệnh cấm của Hoa Kỳ.
Huawei đã cố gắng xây dựng khả năng sản xuất chip của riêng mình, nhưng trong một bình luận với Nikkei Asia, công ty thừa nhận rằng con đường phía trước sẽ còn rất dài. "Trước đây, ngành công nghiệp bán dẫn là một ngành công nghiệp toàn cầu hóa và mỗi người tham gia cuộc chơi đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra chip", một phát ngôn viên của công ty cho biết, "Tuy nhiên, hiện nay khi thị trường đã trở nên phân khúc và việc tiếp cận với một số công nghệ nhất định bị chặn lại, công ty cũng nên đầu tư một khoản nhất định."
Công ty sẽ tiếp tục đổi mới cùng với các đối tác của mình để tiến tới "mục tiêu phát triển chung cho ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc", người này cho biết. Huawei không nói rõ họ đang tập trung đầu tư vào lĩnh vực nào nhưng trước đó, công ty đã đổ tiền vào tất cả các loại công nghệ liên quan đến chip bao gồm vật liệu, công cụ chính xác và phần mềm thiết kế chip, Nikkei Asia đưa tin.
Người phát ngôn công ty cho biết tỷ suất lợi nhuận ròng giảm trong nửa đầu năm nay là do quy mô kinh doanh bị thu hẹp và tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực kinh doanh mới, công nghệ phần mềm và nỗ lực đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục. Huawei cũng đang tiếp tục tăng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển. Doanh thu từ mảng kinh doanh nhà mạng, đóng góp 47% tổng doanh thu của Huawei và nhóm kinh doanh thiết bị, bao gồm điện thoại thông minh, đều giảm so với cùng thời điểm một năm trước.
Doanh số kinh doanh của doanh nghiệp tăng 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, mảng kinh doanh thiết bị viễn thông liên quan đến 5G của Huawei đã cho thấy sự tăng trưởng ổn định ở cả thị trường Trung Quốc hay thị trường nước ngoài. Công ty đã tích lũy được hơn 5.000 hợp đồng 5G thương mại tại thị trường quê hương của mình, Hungary, Thái Lan, Nam Phi, Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, để giúp các công ty xây dựng cơ sở hạ tầng 5G.
Công nghệ 5G của Huawei đã được sử dụng trong các ngành công nghiệp cảng, mỏ, sản xuất, dầu khí. Hoạt động kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây của công ty đã duy trì mức tăng trưởng tốt, chủ yếu đến từ thị trường nội địa rộng lớn.
Khoảng 80% trong số 50 công ty internet hàng đầu của Trung Quốc là khách hàng dịch vụ đám mây của Huawei. Đồng thời, Huawei có 220 khách hàng tài chính, 30 khách hàng ô tô và hơn 40 khách hàng internet công nghiệp, hơn 23.000 nhà sản xuất sử dụng dịch vụ này. Huawei cũng đang mở rộng bước sang lĩnh vực kinh doanh ô tô, mặc dù hãng vẫn chưa thu được lợi nhuận trong phân khúc này. Công ty sẽ tập trung vào việc cung cấp các thành phần chính và phần mềm ô tô, và đội ngũ điện tử tiêu dùng của họ sẽ giúp khách hàng thiết kế ngoại thất và nội thất của ô tô.
Huawei dự kiến sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ liên quan đến ô tô, tăng hơn 50% so với năm ngoái. Hãng đã dành khoảng 7.000 thành viên trong lực lượng lao động R&D của mình để xây dựng công nghệ xe hơi, bao gồm cơ sở hạ tầng điện tử, buồng lái thông minh và công nghệ hỗ trợ lái xe thông minh.