Hyundai và Kia nhận án phạt 137 triệu USD tại Mỹ, khép lại cuộc điều tra kéo dài suốt 3 năm
Cơ quan quản lý đường cao tốc Mỹ (NHTSA) đã công bố án phạt 137 triệu USD dành cho liên minh ô tô Hàn Quốc, chính thức đặt dấu chấm hết cho cuộc điều tra chậm trễ triệu hồi xe có nguy cơ cháy nổ kéo dài suốt 3 năm.
Đây là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài 3 năm của NHTSA liên quan tới các động thái của Hyundai và KIA trong việc triệu hồi xe xuất xưởng từ năm 2011 tới nay tại thị trường Mỹ liên quan đến nguy cơ cháy nổ xe.
Hyundai và Kia nhận án phạt 137 triệu USD tại Mỹ
NHTSA nhấn mạnh, án phạt là thông điệp rõ ràng về việc các nhà sản xuất phải nhận thức được tính cấp thiết của triệu hồi sản phẩm có lỗi nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, đồng thời phải có trách nhiệm báo cáo kịp thời và chính xác nhất tới các cơ quan chức năng.
Cụ thể, Hyundai sẽ phải nộp phạt 54 triệu USD và chi 40 triệu USD để cải thiện các tính năng an toàn. Công ty phải xây dựng trung tâm thử nghiệm và đánh giá mức độ an toàn ô tô tại Mỹ, đồng thời thiết lập các hệ thống máy tính mới để phân tích dữ liệu nhằm xác định các vấn đề an toàn.
Nếu chấp hành nghiêm túc án phạt, nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ tránh được nguy cơ phạt bổ sung 46 triệu USD.
Trong khi đó, KIA - công ty con thuộc Tập đoàn Hyundai sẽ phải nộp phạt 27 triệu USD và chi 16 triệu USD để cải thiện các tính năng an toàn. Tương tự, nếu Kia chấp hành nghiêm túc án phạt cũng sẽ tránh được nguy cơ phạt bổ sung 27 triệu USD.
KIA sẽ mở một văn phòng chuyên trách an toàn phương tiện tại Mỹ do một giám đốc chịu trách nhiệm về an toàn đứng đầu.
Trước đó, khoảng 1,6 triệu ô tô Hyundai và KIA đã lãnh án triệu hồi do những vấn đề liên quan đến động cơ Theta II. Trong đó bao gồm các mẫu mã như Hyundai Sonata 2011-2014, SantaFe Sport 2013-2014 cũng như KIA Optima 2011-2014, Sorento 2011 - 2013 và KIA Sportage.
Án phạt đã chính thức đặt dấu chấm hết cho cuộc điều tra chậm trễ triệu hồi xe có nguy cơ cháy nổ của Huyndai - Kia kéo dài suốt 3 năm
Theo dữ liệu thu thập của NHTSA, đã có 31 vụ triệu hồi liên quan tới cháy nổ và động cơ của Hyundai và KIA kể từ năm 2015. Hơn 8,4 triệu chiếc xe Hyundai và KIA bị ảnh hưởng, thuộc 20 dòng sản phẩm khác nhau, thuộc các phiên bản từ 2006 tới 2021.
Vào tháng 9/2015, Hyundai đã triệu hồi 470.000 xe do các mảnh vụn phát sinh trong quá trình sản xuất động cơ có thể khiến động cơ ngừng hoạt động, thậm chí bốc cháy, tuy nhiên, đợt triệu hồi nói trên chỉ bao gồm những xe có động cơ được sản xuất trước tháng 4/2012.
Hyundai khi đó cũng khẳng định đã điều chỉnh quy trình sản xuất để lỗi không tái diễn. Còn KIA không đả động gì tới việc triệu hồi, dù xe của hãng này chia sẻ cùng động cơ Theta II dung tích 2.4L và 2.0L như xe của Hyundai.
Tới tháng 3/2017, liên minh này công bố triệu hồi tới 1,2 triệu xe với cùng nguy cơ như trên, trong đó bao gồm cả những sản phẩm trước đó từng coi là không dính lỗi.
Đáng chú ý là đợt triệu hồi tháng 9/2020 với gần 200.000 chiếc xe do lỗi chập điện của hệ thống phanh, các nhà sản xuất Hàn Quốc đã kêu gọi các chủ xe không đậu xe trong nhà vì xe có thể bốc cháy sau khi tắt máy.
Tháng 9/2020 gần 200.000 chiếc xe của Huyndai - Kia bị lỗi chập điện của hệ thống phanh dẫn đến cháy nổ
Bên cạnh đó, còn có các đợt triệu hồi do rò rỉ dầu phanh, nứt bơm nhiên liệu, hỏng bộ chuyển đổi xúc tác và vấn đề nhiên liệu bốc cháy sớm trong xy-lanh. Tất cả đều có thể khiến cho động cơ xe bị bốc cháy.
Sự chậm trễ cũng như thiếu cẩn trọng này đã khiến Hyundai và KIA lĩnh án với khoản tiền phạt thuộc hàng kỷ lục.
Huyndai và KIA thu hồi hàng ngàn xe lỗi tại Hàn Quốc
Hải Yến