IEA: Thế giới sẽ lập kỷ lục sản lượng điện tái tạo trong năm 2022

Lê Thị Xuân Phương 09:58 | 14/05/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Năng lượng mặt trời sẽ chiếm 60% tăng trưởng năng lượng tái tạo vào năm 2022, tiếp theo là gió và thủy điện, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo thế giới sẽ lập kỷ lục mới về công suất điện tái tạo trong năm nay, dẫn đầu là năng lượng mặt trời ở Trung Quốc và Châu Âu, nhưng tốc độ tăng trưởng có thể chững lại vào năm 2023.

Một báo cáo gần đây của IEA cho thấy công suất năng lượng tái tạo mới trong năm 2021 của toàn cầu là 295 gigawat bất chấp sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng, sự chậm trễ trong thi công sản xuất và giá nguyên liệu thô cao. Dự kiến, con số năm nay sẽ là 320 gigawat, tương đương với toàn bộ nhu cầu điện của Đức hoặc tổng sản lượng điện từ khí đốt tự nhiên của Liên minh Châu Âu.

Trong đó, năng lượng mặt trời sẽ đóng góp 60% tăng trưởng năng lượng tái tạo vào năm 2022, tiếp theo là năng lượng gió và thủy điện, theo cơ quan tư vấn cho các quốc gia phát triển về chính sách năng lượng.

“Công suất năng lượng tái tạo được sử dụng cho năm 2022 và 2023 sẽ góp phần đáng kể vào khả năng giảm sự phụ thuộc của Liên minh Châu Âu vào khí đốt của Nga trong lĩnh vực năng lượng,” IEA nói về tác động của năng lượng tái tạo với châu Âu. “Tuy nhiên, đóng góp thực tế sẽ phụ thuộc vào hiệu quả sử dụng năng lượng để duy trì cho nhu cầu năng lượng khu vực trong tầm kiểm soát".

EU đặt mục tiêu cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga trong năm nay.

“Sự phát triển của thị trường năng lượng trong những tháng gần đây, đặc biệt là ở Châu Âu, đã một lần nữa chứng minh vai trò thiết yếu của năng lượng tái tạo trong việc cải thiện an ninh năng lượng, bên cạnh hiệu quả giảm phát thải và bảo vệ môi trường”, Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Ông Birol kêu gọi các Chính phủ đẩy nhanh việc cung cấp giấy phép và ban hành các chính sách khuyến khích phù hợp để triển khai năng lượng tái tạo nhanh hơn.

Phía IEA đồng thời cảnh báo rằng, dựa trên các chính sách hiện tại, “tăng trưởng năng lượng tái tạo của toàn cầu sẽ mất đà vào năm tới. Trong trường hợp không có các chính sách mạnh mẽ hơn, công suất năng lượng tái tạo được sản xuất trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ chững lại vào năm 2023".

Vào hôm 11/5, chính phủ Na Uy đã công bố kế hoạch lắp đặt 1.500 tuabin gió ngoài khơi với công suất 30.000 megawatt vào năm 2040. Hiện chỉ có 2 tuabin ở quốc gia giàu dầu mỏ này. Thủ tướng Jonas Gahr Store nói rằng nếu các tuabin được đưa vào hoạt động, năng suất điện mà nó cung cấp sẽ gần như tương đương với sản lượng điện hiện tại của Na Uy. Hầu như lượng điện quốc gia này đến từ thủy điện.