Kết luận thanh tra tại Vietbank Long An: Phát hiện loạt vi phạm, yêu cầu chấn chỉnh
Vietbank Long An được thành lập theo quyết định của NHNN, chính thức hoạt động từ ngày 29/10/2010. Đến ngày 31/3, mạng lưới đơn vị này gồm 01 chi nhánh và 03 phòng giao dịch trực thuộc tại tỉnh Long An. Người đứng đầu chi nhánh hiện là ông Lê Quí Đôn, bổ nhiệm theo quyết định số 08/2025/QĐ-HĐQT ngày 21/01. Chi nhánh được phép hoạt động các nghiệp vụ như huy động vốn, cấp tín dụng, mở tài khoản, cung ứng dịch vụ thanh toán, ngoại hối, đại lý bảo hiểm và các hoạt động trung gian tiền tệ khác.
Theo kết luận thanh tra số 03/KL-TTRA ngày 18/7, trong giai đoạn bị kiểm tra, hoạt động của Vietbank Long An về cơ bản ổn định, các chỉ tiêu về nguồn vốn và sử dụng vốn đều tăng trưởng, kết quả kinh doanh có lãi, và tuân thủ tốt các quy định về phòng chống rửa tiền, phòng chống tài trợ khủng bố, cũng như thực hiện tốt việc cung ứng dịch vụ thanh toán và hoạt động đại lý bảo hiểm.
Tuy nhiên, đoàn thanh tra đã phát hiện một loạt vi phạm trong hoạt động cho vay của đơn vị. Nổi bật là tình trạng khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích cam kết mà đơn vị không phát hiện kịp thời, việc thẩm định, xét duyệt cho vay chưa chặt chẽ, xác định thời hạn cho vay chưa phù hợp với chu kỳ kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng, và định mức cho vay không sát với phương án sử dụng vốn.
Ngoài ra, đơn vị còn chưa thu thập đầy đủ hồ sơ chứng minh nguồn trả nợ và phương án sử dụng vốn của khách hàng, thiếu chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay, cũng như hồ sơ pháp lý liên quan đến tài sản bảo đảm.

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước khu vực 13 vừa kết luận Vietbank Long An mắc nhiều vi phạm về tín dụng và quản lý tài sản bảo đảm.
Cụ thể, kết luận nêu rõ trách nhiệm cho các vi phạm thuộc về khách hàng, cán bộ kiểm tra và xét duyệt khoản vay cũng như lãnh đạo Vietbank Long An trong công tác điều hành. Đoàn thanh tra cũng chỉ ra tồn tại rủi ro pháp lý liên quan đến việc định giá, thỏa thuận hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất có giá trị cao hơn nhiều so với hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng. Đơn vị thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm không đúng quy định nội bộ, tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý.
Các vi phạm được kết luận chưa ở mức nghiêm trọng nhưng đã phát sinh rủi ro trong cho vay và làm tỷ lệ nợ xấu tăng cao hơn mức khuyến cáo. Trong phạm vi thẩm quyền, đoàn thanh tra chưa phát sinh các biện pháp xử lý cụ thể, nhưng yêu cầu lãnh đạo Vietbank Long An tổ chức họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan và thực hiện các kiến nghị, khuyến nghị để khắc phục tồn tại, hạn chế, duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Trong nửa đầu năm 2025, NHNN đã triển khai thanh tra tại nhiều khu vực trọng điểm trên cả nước. Các hoạt động thanh tra diễn ra tại Khu vực 3 với HDBank chi nhánh Điện Biên; Khu vực 5 công bố kết luận thanh tra các chi nhánh MB Lạng Sơn, Lộc Phát Cao Bằng và Shinhanbank Thái Nguyên; Khu vực 12 kết luận thanh tra tại ba chi nhánh lớn của Vietcombank gồm Bình Dương, Vũng Tàu và Tây Ninh; Khu vực 13 thực hiện thanh tra và kết luận đối với Vietbank Long An cùng nhiều quỹ tín dụng; và Khu vực 8 với kết luận thanh tra tại ngân hàng Bảo Việt chi nhánh Nghệ An.