Thanh tra Ngân hàng Nhà nước kết luận nhiều vi phạm tại Shinhan Bank Việt Nam

Nga Chen 13:40 | 11/07/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành văn bản thông báo kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam, chỉ ra nhiều vi phạm và tồn tại liên quan đến hoạt động tín dụng, quản trị điều hành, giao dịch ngoại hối và tuân thủ quy định về phòng, chống rửa tiền.

Theo kết luận, Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài, hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008. Chiến lược tổng thể của ngân hàng tập trung vào nâng cao năng lực tài chính, phát triển dịch vụ ngân hàng, khai thác hiệu quả nguồn lực vốn, công nghệ và nhân sự, hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng số.

Sau 16 năm hoạt động, Shinhan Bank Việt Nam đã xây dựng được cơ cấu tổ chức bộ máy tương đối hoàn chỉnh, phạm vi hoạt động mở rộng và đội ngũ lãnh đạo đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng năm 2010. Tuy nhiên, quá trình thanh tra đã ghi nhận một số vi phạm và tồn tại trong nhiều lĩnh vực hoạt động của ngân hàng.

Cụ thể, trong công tác quản trị điều hành, nội dung Biên bản họp Hội đồng rủi ro quý II và quý III/2024 chưa phù hợp với thực tế, không tuân thủ đúng quy định nội bộ. Trong hoạt động cấp tín dụng, cơ quan thanh tra phát hiện các tồn tại trong việc cho vay đối với khách hàng lớn, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản. Một số nội dung về phí bảo lãnh, phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro chưa rõ ràng hoặc chưa thống nhất. Công tác định giá lại tài sản bảo đảm cũng được đánh giá là chưa phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Thanh tra cũng ghi nhận các hạn chế trong quản lý rủi ro và kiểm soát tín dụng, đặc biệt là đối với các khoản vay trong lĩnh vực bất động sản và các khoản vay có dư nợ từ 1% vốn tự có trở lên của khách hàng và người có liên quan.

 

Đối với hoạt động ngoại hối, kết quả kiểm tra chọn mẫu giao dịch mua bán ngoại tệ cho thấy một số thỏa thuận thiếu thông tin bắt buộc như cặp đồng tiền giao dịch, tỷ giá áp dụng chưa tuân thủ quy định. Về công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, hai giao dịch chuyển tiền mà Shinhan Bank Việt Nam báo cáo lên NHNN có thông tin chưa chính xác về người chuyển tiền và người thụ hưởng, không phù hợp với định dạng quy định tại Phụ lục 02 của Công văn số 4878 ngày 31/10/2023 của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Theo NHNN, các vi phạm và tồn tại nêu trên xuất phát từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về khách quan, một số rủi ro phát sinh trong hoạt động tín dụng, đặc biệt đối với khách hàng lớn, là yếu tố góp phần. Một số khoản nợ đã xử lý rủi ro nhưng chưa được thu hồi do khách hàng chậm cung cấp thông tin, tài liệu hoặc sinh sống ở nước ngoài, gây khó khăn trong liên hệ và xử lý. Về chủ quan, việc thực hiện nghiệp vụ còn sai sót do cán bộ trực tiếp, công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ thiếu chặt chẽ, không phát hiện kịp thời sai phạm trong quá trình phê duyệt, thực hiện tín dụng.

Căn cứ kết quả thanh tra, NHNN đã yêu cầu Shinhan Bank Việt Nam báo cáo, giải trình về các tồn tại và vi phạm đã được nêu. Đồng thời, ngân hàng phải xây dựng và triển khai các biện pháp khắc phục, phòng ngừa tái diễn vi phạm, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động ngân hàng.

Thanh tra NHNN cũng yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát và Ban điều hành Shinhan Bank Việt Nam nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản trị điều hành. Tổng Giám đốc và các bộ phận chức năng được chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy trình nội bộ, tăng cường thẩm định và kiểm tra sau cho vay. Các biện pháp khắc phục phải được triển khai trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra.

Shinhan Bank Việt Nam là ngân hàng 100% vốn nước ngoài, được thành lập và hoạt động từ năm 2008. Ngân hàng có trụ sở chính tại đường Trần Bạch Đằng, phường An Khánh, TP.HCM. Vốn điều lệ tại ngày 31/10/2024 là 5.710 tỷ đồng.

Người đại diện theo pháp luật là ông Kang Gew Won - Tổng Giám đốc. Tính đến tháng 10/2024, mạng lưới hoạt động của Shinhan Bank Việt Nam gồm: trụ sở chính, 29 chi nhánh tại 14 tỉnh, thành phố và 22 phòng giao dịch trực thuộc 11 chi nhánh trên 04 tỉnh, thành phố (TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Hải Phòng), 01 Văn phòng đại diện. Số lượng nhân sự toàn hệ thống gồm 2.409 người. Ngân hàng mẹ của Shinhan Bank Việt Nam là Ngân hàng Shinhan Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul Hàn Quốc và là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Hàn Quốc với tổng tài sản 378,7 tỷ USD, vốn chủ sở hữu 25 tỷ USD (trong đó vốn điều lệ 5,39 tỷ USD), 710 chi nhánh trong nước và nước ngoài, tập trung chủ yếu tại Hàn Quốc với 693 chi nhánh.

Từ năm 1993, Ngân hàng Shinhan đã có đại diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức văn phòng đại diện đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Sau hơn 30 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng Shinhan đã mở rộng mạng lưới hoạt động khắp miền Bắc, Trung và Nam. Hiện nay, Ngân hàng Shinhan cung cấp danh mục các sản phẩm đa dạng và giải pháp tài chính cho cả khối khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.