Khai mạc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019

17:53 | 02/05/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Sáng 2/5, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 chính thức khai mạc với nhiều phiên họp quan trọng nhằm đưa ra giải pháp giúp kinh tế tư nhân phát triển, trở thành động lực của nền kinh tế.

Theo đó, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 diễn ra trong 2 ngày (2 - 3/5) do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì.

Thời gian qua, khu vực kinh tế tư nhân nhận được hàng loạt chủ trương chính sách nhằm tạo điều kiện phát triển. Với quy mô từ 2.000-2.500 doanh nghiệp tư nhân cùng hàng trăm chuyên gia, nhà quản lý là nơi Chính phủ, các cơ quan quản lý lắng nghe kiến nghị và nhìn nhận những nút thắt cản trở khu vực kinh tế tư nhân, từ đó tạo ra điều chỉnh, tạo điều kiện tốt nhất cho khu vực này phát triển, trở thành động lực quan trọng cho nền kinh tế.

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 - ảnh 1
 Một trong 6 phiên hội thảo trong Diễn đàn kinh tế tư nhân vào sáng 2/5. 

Vì vậy, diễn đàn được kỳ vọng với 3 mục tiêu lớn: Đánh giá quá trình tổ chức thực hiện sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 10 về phát triển kinh tế tư nhân; quảng bá thành tựu; tạo cơ hội cho khối tư nhân đề xuất, kiến nghị về hoàn thiện cơ chế, chính sách.

Đồng thời đây cũng là dịp để các doanh nhân tư nhân kết nối, chia sẻ kinh nghiệm. Sự kiện không giới hạn quy mô mà quy tụ từ những doanh nghiệp, tập đoàn rất lớn đến doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, trong nước với nước ngoài...

Trong sáng 2/5 đã diễn ra đồng thời 6 phiên hội thảo chuyên đề và tọa đàm, đề cập đến những chủ đề nóng gồm: Du lịch; kinh tế số; CPTPP; vốn trung dài hạn; chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản; khởi nghiệp.

Tại đây, các vấn đề kinh tế vĩ mô được mổ xẻ, cùng đối thoại chính sách công - tư cởi mở giữa đại diện Chính phủ và khối tư nhân. Nhiều hiến kế từ cộng đồng doanh nghiệp cũng sẽ được thảo luận, phân tích, là cơ sở quan trọng để hoàn thiện khung chính sách thúc đẩy sự phát triển của khu vực này sắp tới.

Ở phiên Du lịch, các vấn đề nóng của ngành những năm qua, như chính sách thị thực, phát triển hàng không... được các bên thảo luận và tìm ra chiến lược nhằm thu hút khách, nâng hạng xếp hạng du lịch của Việt Nam tới năm 2021.

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 - ảnh 2
Các chuyên gia tham dự tại diễn đàn.
Sự kiện Việt Nam mới gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP vào tháng 1/2019 thu hút mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Những cơ hội, thách thức và giải pháp cho doanh nghiệp Việt tận dụng và bứt phá sẽ được nêu cụ thể tại Phiên chuyên đề riêng dành cho CPTPP.
Những giải pháp hình thành và chuẩn hóa các chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản sẽ có tại phiên Hiến kế chuyên đề Nông nghiệp tại sáng ngày 2/5.
Phát triển kinh tế số là một trong những mục tiêu trọng tâm của Chính phủ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây cũng là nội dung được quan tâm tại Diễn đàn sắp tới. Vấn đề thể chế, vốn được coi là rào cản lớn nhất của các doanh nghiệp và mô hình công nghệ, sẽ được phân tích tại diễn đàn, cùng định hướng phát triển cụ thể, đặc biệt với các lĩnh vực nổi cộm là thanh toán điện tử, dữ liệu mở.
Diễn đàn cũng có riêng phiên thảo luận về Vốn - tài chính, một trong những khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp Việt. Phiên sẽ ghi nhận những hiến kế quan trọng để khơi thông dòng vốn tín dụng trung - dài hạn, cũng như thúc đẩy các thị trường trái phiếu, mô hình quỹ tại Việt Nam.
Khởi nghiệp Việt với nhiều dấu mốc ấn tượng những năm qua cũng là chủ đề lớn tại Diễn đàn năm nay. Các câu hỏi xoay quanh việc tháo gỡ nút thắt cho những mô hình khởi nghiệp mới sẽ được nhiều doanh nghiệp chia sẻ tại phiên thảo luận.
Ngoài các hội thảo chuyên đề, Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 dành một phiên đặc biệt dành cho các Nữ doanh nhân. Đây là nơi các nữ lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận với chủ đề "Vì một Việt Nam thịnh vượng". Buổi tọa đàm được kỳ vọng là nơi truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam.
Tiếp đó, vào ngày 3/5 sẽ diễn ra hoạt động kết nối kinh doanh, kết nối đầu tư cho các doanh nghiệp, cùng triển lãm thành tựu kinh tế, dự kiến thu hút 3.000 người tham dự.