“Khai tử” loạt cửa hàng, doanh thu của Bách Hóa Xanh vẫn vượt đối thủ

Trang Mai 16:56 | 19/08/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dù liên tục đóng cửa các cửa hàng, thế nhưng Bách Hóa Xanh vẫn thu về 19.400 tỷ đồng trong nửa đầu năm, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Một trong những yếu tố giúp đơn vị này vượt qua các doanh nghiệp đối thủ là cơ cấu sản phẩm.

Hoàn tất "khai tử" loạt cửa hàng

Tại buổi họp nhà đầu tư quý II mới diễn ra, ông Đào Thế Vinh, Thành viên HĐQT cho biết MWG đã cơ bản hoàn tất việc đóng các cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh vào cuối tháng 6 vừa qua.

Đại diện MWG cũng có những chia sẻ chi tiết hơn về quá trình tái cấu trúc hệ thống các chuỗi Thế giới Di động và Điện Máy Xanh bao gồm 3 hoạt động.

Thứ nhất, về việc đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả, đây là các cửa hàng có doanh thu không đạt kỳ vọng hoặc chi phí phát sinh quá cao. Đặc biệt một khi đóng cửa hàng, thì khả năng cao luồng khách hàng sẽ không mất đi mà chuyển qua các cửa hàng lân cận. Công việc rà soát đã được tiến hành từ quý IV năm trước tới những tháng đầu năm nay.

Thứ hai liên quan tới hoạt động tinh gọn đội ngũ nhân sự. Và cuối cùng là việc tái cấu trúc chính sách lương và khoán, giúp nhân viên chủ động và năng động hơn, đi cùng với chính sách "quản lý làm chủ tại mỗi cửa hàng".

Mặt khác, về việc sắp xếp nhân sự khi các cửa hàng bị đóng, lãnh đạo MWG cho biết không có kế hoạch tuyển mới nhân sự và ưu tiên tái sử dụng lại nhân sự của các cửa hàng đã đóng cửa.

Theo báo cáo, chỉ tính riêng trong tháng 6, MWG đã đóng cửa hàng loạt các cửa hàng. Cụ thể, số cửa hàng Thế giới Di động (bao gồm Topzone) giảm 24 cửa hàng so với đầu tháng, về mức 1.046 cửa hàng. Điện Máy Xanh cũng giảm 87 so với đầu tháng, xuống con số 2.093. Số lượng nhà thuốc An Khang cũng giảm mạnh 45 cửa hàng trong tháng 6 xuống con số 481 cửa hàng.

 

 Đáng nói, mặc dù hàng loạt cửa hàng đóng cửa nhưng trong nửa đầu năm 2024, tổng doanh thu ước tính của công ty đạt 65.621 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh mang về 2 tỷ đồng/ tháng, WCM là 700 triệu/tháng

Theo báo cáo doanh nghiệp mới cập nhật, Chứng khoán SSI Research cho biết, dù chỉ mở mới 3 cửa hàng tính từ đầu năm, nhưng doanh thu của Bách Hóa Xanh (BHX) trong quý II đạt hơn 10.200 tỷ đồng, tăng 41% so với năm trước. Tổng số cửa hàng BHX chạm mốc 1.701 tính đến hết tháng 6. 

Luỹ kế 6 tháng, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng của MWG ghi nhận doanh thu doanh thu 19.400 tỷ đồng, tăng 42%. Bình quân mỗi cửa hàng BHX thu về khoảng 2 tỷ đồng/tháng.

Doanh thu/tháng/cửa hàng tiếp tục tăng, đạt mức 2 tỷ đồng trong quý vừa qua nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn (nhiều rau hơn ở các cửa hàng khu vực thành phố, nhiều trái cây nhập khẩu hơn ở các cửa hàng nông thôn, nhiều thịt/hải sản có thương hiệu hơn). Các cửa hàng BHX cung cấp cho khách hàng đa dạng các sản phẩm hơn so với đối thủ là Winmart, nhờ đó thu hút khách hàng mới từ chợ truyền thống hiệu quả hơn.

Trong khi đó, 6 tháng đầu năm, Winmart/WinCommerce (WCM) mở 40 mới điểm bán, gấp hơn 13 lần số điểm bán mở mới của BHX, nâng tổng số cửa hàng tính đến cuối quý II lên 3.673 cửa hàng. Tuy nhiên, xét kỹ hơn, con số này không thay đổi so với cuối thời điểm quý I. Điều này không có nghĩa là WCM đã không mở thêm cửa hàng nào trong suốt quý II. Họ có thể vừa mở mới, vừa tiến hành đóng những cửa hàng không hiệu quả.

Tổng số điểm bán của doanh nghiệp trực thuộc Masan cũng hơn gấp đôi, 3.673 siêu thị Winmart và cửa hàng Winmart, so với 1.701 điểm bán BHX.

Doanh thu của chuỗi siêu thị này ghi nhận 7.844 tỷ đồng trong quý II, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, chuỗi bán lẻ này đã đạt lợi nhuận sau thuế dương trong quý II, sau 6 năm kể từ khi về tay Masan Group.

 Biểu đồ: Mai Trang tổng hợp

SSI Reseach ước tính BHX có thể đạt 40.000 tỷ doanh thu trong năm 2024 và có thể tăng lên 45.000 tỷ trong năm 2025, tương ứng với doanh thu/tháng/cửa hàng đạt 1,95-2,1 tỷ đồng trong giai đoạn 2024-2025. Ước tính lợi nhuận ròng lần lượt là 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng trong năm 2024-2025 (so với khoản lỗ 1.200 tỷ đồng trong năm 2023).

Tương tự, báo cáo của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cho biết, so với các chuỗi siêu thị mini khác, danh mục sản phẩm của Bách Hóa Xanh đa dạng hơn ở cả mặt hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Lợi thế cạnh tranh này giúp BHX thu hút khách hàng mới và gia tăng tần suất mua hàng của khách hàng hiện hữu. Bên cạnh đó, các sản phẩm tươi sống cũng đóng vai trò là kênh dẫn truyền để khách hàng mua thêm các sản phẩm FMCG với biên lãi gộp cao hơn.

FPTS dự phóng chuỗi bán lẻ thực phẩm thuộc MWG sẽ nâng số lượng cửa hàng lên 1.740 cửa hàng vào cuối năm 2024, trước khi mở mới thêm 100 cửa hàng/năm trong giai đoạn 2025-2029. Doanh thu trung bình/cửa hàng có thể chạm ngưỡng 2,65 tỷ đồng/tháng trong năm 2029.