Mỗi cửa hàng Bách hoá Xanh mang về gần 2 tỷ đồng trong tháng 4
Điện máy Xanh đóng góp gần nửa doanh thu của MWG
Sau 4 tháng đầu năm, MWG mang về hơn 43.000 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước, thực hiện được 34% kế hoạch năm đề ra là 125.000 tỷ đồng.
Đóng góp lớn nhất trong doanh thu của MWG trong tháng là chuỗi Điện máy Xanh (ĐMX) với 47,6%; tiếp đến là Bách hóa Xanh (BHX) đóng góp 28,8%; Thế giới Di động đã bao gồm TopZone (TGDĐ) đóng góp 20,7%.
Trên website, tính đến hết tháng 4, MWG hoạt động với tổng cộng 5.597 cửa hàng, bao gồm 1.071 cửa hàng TGDĐ, 2.184 cửa hàng ĐMX, 1.696 cửa hàng BHX, 526 nhà thuốc An Khang, 64 cửa hàng Ava Kids và 56 cửa hàng EraBlue.
Như vậy, hệ thống cửa hàng của MWG trong tháng 4 gần như không đổi so với cuối tháng 3, riêng EraBlue tăng 1 cửa hàng. Còn so với đầu năm, các chuỗi TGDĐ, ĐMX, BHX và An Khang đều ghi nhận sụt giảm, Ava Kids giữ nguyên, trong khi EraBlue tăng mạnh.
Nắng nóng kéo dài khiến kinh doanh máy lạnh tiếp tục tăng
Tính riêng tháng 4, tổng doanh thu chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 25% so với tháng 3. Theo MWG, động lực chính đến từ sản phẩm máy lạnh và thiết bị làm mát, do nhu cầu cao trong mùa nắng nóng. Ngoài ra, các yếu tố về nhân lực, nguồn hàng, khuyến mãi cũng giúp mặt hàng này tăng trưởng tích cực.
Doanh thu online 4 tháng đầu năm khoảng 4.700 tỷ đồng, chiếm 16% tổng doanh thu của 2 chuỗi.
Như vậy, sản phẩm máy lạnh tiếp tục cho thấy phong độ cao khi liên tục là điểm nhấn trong bảng thành tích bán hàng của MWG. Trước đó, trong 3 tháng đầu năm, máy lạnh với mức tăng trưởng gần 50% chính là động lực thúc đẩy doanh thu cho MWG. Còn trong năm 2023 đầy khó khăn, máy lạnh là ngành hàng duy nhất của MWG tăng trưởng dương.
Chia sẻ tại buổi họp nhà đầu tư đầu tháng 5, ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT MWG nhìn nhận, năm nay, mùa nóng đến sớm và kéo dài hơn mọi năm. Do đó, nhu cầu của các sản phẩm máy lạnh, quạt điều hoà, quạt mát, tủ lạnh sẽ có cơ hội tăng trưởng.
"MWG đã có những chuẩn bị kĩ về mặt hàng hoá, nguồn lực, chương trình khuyến mãi và đặc biệt là hơn thua nhau ở vấn đề giao hàng, lắp đặt - đây sẽ tạo ra sự khác biệt cho thị trường nhất là năm nay. Ví dụ, bán một cái máy lạnh ở hệ thống, chúng tôi bao hết tất cả các loại phí, khách hàng không phải trả thêm bất kì phí nào bao gồm tiền giao nhận, tiền lắp đặt, tiền trang thiết bị vật tư", lãnh đạo MWG thông tin.
Trong quý II, ông Hiểu Em dự báo: "Thị trường ICT và CE sẽ không mấy khả quan hơn. Song riêng với MWG kết quả sẽ có sự khác biệt do hiệu ứng nước chảy chỗ trũng".
"Quý I và các quý tiếp theo chúng tôi đã chuẩn bị tốt nguồn lực để tận dụng tối đa cơ hội bán hàng của mình. Chúng tôi vừa trải qua quá trình tái cấu trúc toàn diện quý IV năm ngoái, giúp MWG giảm nhiều chi phí vận hành, gắn liền với hiệu quả kinh doanh. Trong thời gian tới, việc tái cấu trúc vẫn còn nhưng ở mức độ nhỏ hơn.
Do đó, trong thời gian tới MWG có thể cải thiện đáng kể về hiệu quả kinh doanh, đặc biệt là lợi nhuận và tự tin có thể đạt được kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thông qua", ông Hiểu Em chia sẻ.
Về Bách Hoá Xanh, 4 tháng đầu năm, chuỗi này đạt 12.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 43% so với cùng kỳ. Riêng tháng 4, doanh thu đạt 3.200 tỷ đồng, tăng gần 6% so với tháng 3, một phần đến từ sức mua hàng hóa tăng trong các ngày nghỉ lễ. Doanh thu bình quân đạt xấp xỉ 1,9 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, tốt hơn con số 1,8 tỷ đồng hồi cuối tháng 3 và tiếp tục hướng đến ngưỡng kỳ vọng 2 tỷ đồng.
Tại buổi họp nhà đầu tư quý I, Tổng Giám đốc BHX Phạm Văn Trọng từng cho biết: “Với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng”.
Để cải thiện lợi nhuận BHX trong năm 2024, vị lãnh đạo này cho biết vẫn tiếp tục chiến lược đặt ra từ đầu năm là tăng trưởng về doanh thu và tập trung tối ưu chi phí, trong đó có 2 mảng lớn là chi phí vận hành cửa hàng và chi phí vận hành logistics. Riêng chi phí logistics quý I được Tổng Giám đốc BHX cho biết gần 3,5% doanh thu.
Ông Trọng đánh giá sức mua tiêu dùng dự kiến không tăng hoặc tăng không đáng kể từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, điểm lợi cho BHX là xu thế chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại vẫn đang tiếp diễn, đồng thời nhấn mạnh BHX đang trên lộ trình hướng đến đóng góp vào lợi nhuận cho Tập đoàn trong năm 2024.