Khởi động dự án cầu Rào hơn 2200 tỷ tại Hải Phòng
Ngày 13/10, tại TP Hải Phòng đã diễn ra buổi Lễ khởi động dự án đầu tư cầu Rào với số vốn đầu tư trên 2.260 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2022.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư, được xây dựng trên địa bàn các quận: Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh và Lê Chân. Cầu Rào được xây dựng mới vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.
Phối cảnh dự án cầu Rào.
Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 2 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang 9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray.
Theo UBND TP Hải Phòng, cầu Rào có vai trò kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng theo trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353, đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Hải Phòng với nhiều tỉnh, thành địa phương trong nước.
Công trình này được đưa vào khai thác từ năm 1980 và hoàn thành xây dựng lại năm 1989, hiện nay đang xuống cấp và phần bề rộng xe chạy chỉ 7m, không đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân.
Để hoàn chỉnh hạ tầng trên tuyến đường Lạch Tray và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, TP Hải Phòng quyết định triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Rào mới thay thế cho cầu cũ.
Dự án được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, và là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.
Xuân Tùng