Hình ảnh nút giao lớn nhất Vành đai 3 TP HCM đang được 7 doanh nghiệp xây dựng

Hải Quân 11:53 | 20/11/2025 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
7 doanh nghiệp xây dựng đang nỗ lực đưa nút giao Tân Vạn, nút giao lớn nhất trên trục Vành đai 3 TP HCM, về đích vào năm tới.
 

Nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu xây lắp XL1 của trục đường Vành đai 3 TP HCM hiện đang được thi công. Đây là nút giao quan trọng nhất của dự án, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giao thông khu Đông TP HCM khi hoàn thành. Nút giao này có vị trí tại phường Dĩ An (trước đây là TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Hiện tại, nút giao này đã thi công được hơn hai năm (kể từ khi khởi công vào tháng 4/2023), một số hạng mục đến hạn hoàn thành vào cuối năm nay.

Nút giao Tân Vạn này tiếp giáp với 6 tuyến đường bộ huyết mạch gồm đường Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 1A, tuyến Metro số 1, đường Vành đai 3, ĐT 743A (đoạn 3 và 4) và đường Nguyễn Xiển. Đồng thời, công trình còn kết nối trực tiếp với cầu Đồng Nai, tuyến giao thông liên tỉnh then chốt của khu vực Đông Nam Bộ. Khu vực này đánh giá là một trong những khu vực có lưu lượng giao thông lớn nhất TP HCM, do đây là trục lưu chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp của TP HCM và tỉnh Đồng Nai (hai địa phương nhiều khu công nghiệp nhất vùng Đông Nam Bộ).

Nút giao này còn là nơi tuyến đường sắt cao tốc quốc gia đi qua, nên các cầu vượt đường bộ có độ cao lớn và bán kính cong rộng, bảo đảm lưu thông an toàn cho các loại phương tiện qua nút. Vì vậy, nút giao dài gần 2,5 km này được thiết kế 3 tầng và 5 nhánh cầu, tổng mức đầu tư xấp xỉ 2.000 tỷ đồng. Tổng diện tích đất thu hồi để làm nút giao Tân Vạn là 17,76 ha. Có 532 trường hợp bị ảnh hưởng phải thu hồi mặt bằng.

Là một trong những hạng mục quan trọng nhất TP HCM, nút giao này do 7 đơn vị doanh nghiệp liên doanh triển khai xây dựng gồm: CTCP Tập đoàn Đèo Cả; CTCP Xây dựng Đèo Cả; CTCP Xây lắp Thương mại Delta; CTCP xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam; CTCP Xây dựng và Đầu tư 492; CTCP Hải Đăng; Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam. Thời gian thực hiện hợp đồng là 1.050 ngày.

Theo cập nhật mới nhất, mặt bằng thi công dự án hiện đã được bàn giao 100%, nên tốc độ thi công các gói thầu tại nút giao Tân Vạn đang đạt tiến độ đề ra.

Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành các mố cầu cùng nhiều hạng mục chính. Đồng thời, đang triển khai khoan nhồi cọc đại trà cho nhiều trụ cầu như P11-P14 (nhánh N3.2), trụ P38, xây dựng và hoàn thiện các trụ P16, P18, P19, P34, P35 thuộc cầu cạn tuyến chính; đóng cọc đại trà trụ cầu cạn tuyến chính; thi công các hạng mục cầu vượt kênh tại Km 26+790 và Km 27+740, gác dầm Supper-T và thi công đường song hành...

Nút giao Tân Vạn khi đi vào hoạt động sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại các tuyến đường cũ như QL 1A hay QL 13; tối ưu khả năng kết nối giữa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị vệ tinh. Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông), chủ đầu tư và các nhà thầu dự kiến thông tuyến chính của dự án cuối năm 2025; hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026.

Đường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua Bình Dương cũ có tổng chiều dài khoảng 26,6 km; trong đó nút giao Tân Vạn dài 2,4 km, đoạn Bình Chuẩn - sông Sài Gòn dài 8,9 km, đoạn trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3 km. Năm 2024, đoạn qua Bình Dương cũ được bố trí vốn đầu tư cho các dự án thành phần là 3.834,8 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư đường Vành đai 3 TP HCM đoạn này dự kiến khoảng 19.280 tỷ đồng, với tổng kinh phí bồi thường trên 13.063 tỷ đồng.

Sự kết hợp giữa vành đai 3 và nút giao Tân Vạn sẽ mở ra hành lang logistics mới kết nối trực tiếp các khu công nghiệp lớn như Amata, Long Thành, Nhơn Trạch với TP HCM và sân bay Long Thành. Trong hình có thể thấy sự quá tải trên trục đường qua nút giao Tân Vạn.

Bảng thông tin dự án tại khu vực thi công nút giao Tân Vạn.

 Cầu cạn đang thi công nối nút giao Tân Vạn trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đang thi công.