Khởi động “Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam” mùa thứ 3

16:24 | 19/04/2019 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Sau hai mùa phát sóng với những con số ấn tượng, chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ đã  khởi động mùa thứ ba với sự kiện “ Công bố Đối tác Chiến lược”. Shark Tank mùa thứ ba sẽ chính thức lên sóng vào ngày 24/7/2019.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, sau hai mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam đã có nhiều thành tích ấn tượng. Trong số 1.000 startup đăng ký tham dự, dù chỉ có 42 startup lọt vào vòng thương thuyết với các nhà đầu tư (Shark) và được lên sóng truyền hình. Trong đó 27 startup nhận được đề nghị đầu tư của Shark với tổng số tiền lên tới 206,541 tỷ đồng ở mùa thứ hai.

Ngay sau khi phát sóng, các nhà đầu tư và Startup đã nhanh chóng triển khai các công đoạn thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence). Sau 6 tháng làm việc, đã có 11 thương vụ ký kết hợp đồng đầu tư và nhận giải ngân từ nhiều nhà đầu tư. Cụ thể các Startup được đầu tư: Môp (Bình trữ điện năng lượng mặt trời); ShoeX  (Ứng dụng đo chân - đóng giày), CDTS (Trang phục bảo hộ lao động), Jobsgo (Ứng dụng tìm kiếm việc làm), Viral Works (Nền tảng kết nối brand & Micro – Influencer), Dota (Cầu dắt xe thông minh), We Escape (Trò chơi nhập vai thực tế 5D), Hoa Nắng (Gạo hữu cơ), Talk café 100% tiếng Anh (Chuỗi Café dạy tiếng Anh), Nhà hàng chay Pema và Bống Chè bưởi.

Điều đáng chú ý, trong Shark Tank mùa 2 ghi nhận Shark Nguyễn Ngọc Thủy là nhà đầu tư có số lượng các thương vụ được rót vốn nhiều nhất. Tính đến nay Shark Nguyễn Ngọc Thủy đưa ra đề nghị đầu tư vào 9 công ty trên sóng truyền hình thì đến nay đã có tới 8 công ty được rót vốn với tổng số tiền đầu tư hơn 74 tỷ đồng. Nổi bật là Startup Soya Garden, sau 2 năm lên sóng, đơn vị này đã khai trương cửa hàng thứ 31 trong hệ thống 100 cửa hàng, dự kiến sau 3 năm sẽ đạt 300 cửa hàng.

Khởi động “Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam” mùa thứ 3 - ảnh 1
 Khởi động “Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam” mùa thứ 3.
Đặc biệt, quá trình thẩm định tại mùa 2 đã tiến triển nhanh hơn rất nhiều so với mùa đầu tiên. Có những thương vụ từ lúc thẩm định đến ký kết, giải ngân chỉ trong vòng 100 ngày, điển hình là thương vụ Shark Việt rót vốn vào công ty CDTS, hay Shark Louis Nguyễn rót vốn vào công ty Gạo hữu cơ Hoa Nắng. Quá trình thẩm định và rót vốn nhanh chóng đã giúp các công ty khởi nghiệp có được nguồn vốn kinh doanh hiệu quả. Một số đơn vị đã có doanh số tăng trưởng đến 300% sau khi được rót vốn. Hay các thương vụ Jobsgo, Viral Works của Shark Dzung Nguyễn cũng nhanh chóng đi đến quyết định đầu tư, đặc biệt Jobsgo được rót vốn là 5 tỷ đồng, gấp 2 lần so với đề nghị đầu tư trên truyền hình.
Đánh giá về Shark Tank Việt Nam qua hai mùa, Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch hội đồng quản trị Cen Group cho biết, ông cũng xem một số chương trình Shark Tank của một số nước như Australia, Mỹ. Tại các chương trình này, các thương vụ chủ yếu là nhỏ từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn USD. Tuy nhiên, tại hai mùa đã qua ở Việt Nam có những bạn Startup kêu gọi số vốn rất lớn, đó là điều vô cùng khác biệt của Shark Tank Việt Nam so với thế giới. Bên cạnh đó, tại mùa 1 các Shark đầu tư khá thận trọng và rụt rè nhưng đến mùa 2 thì các shark đã đầu tư với số tiền lớn hơn rất nhiều. Đồng thời trong quá  trinh giải ngân, Shark Việt nhiều hơn cả update trên truyền hình. Điều đó chứng tỏ các Startup Việt Nam rất tiềm năng chứ không chỉ là ý tưởng nhỏ để bắt đầu sự nghiệp. Mùa thứ 3 hứa hẹn sẽ mang đến sự bùng nổ của dòng vốn, của những cái bắt tay với các Shark và chờ đợi sự xuất hiện của một kỳ lân tương lai cho khởi nghiệp Việt.
Từ những kết quả đã đạt được của Shark Tank Việt Nam, không thể phủ nhận được chương trình đã mang lại làn sóng mạnh mẽ trong khởi nghiệp. Để tiếp  tục ghi dấu ấn trong thúc đẩy khởi nghiệp, Chương trình Shark Tank Mùa 3 nhận được sự đồng hành của các đối tác chiến lược tầm cỡ và tâm huyết với khởi nghiệp. Đó là các nhà tài trợ chính gồm: Tập đoàn Bất động sản cao cấp Tân Hoàng Minh và Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders thuộc Tập đoàn Egroup, cùng các đồng tài trợ: Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông.
Hiện Chương trình đang được tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho các Startup qua các hoạt động:  Hội thảo "Giải pháp cho Nông nghiệp 4.0" tại Cần Thơ ngày 13/4, Hội thảo "Gọi vốn thành công" tại Hà Nội từ ngày 19 - 21/4 và Vòng tuyển chọn tại Đà Nẵng ngày 27/4, tại TPHCM từ ngày 4 - 5/5/2019.