Khởi nghiệp sẽ là chương trình giảng dạy bắt buộc trong trường đại học
Trường đại học cần thành lập bộ phận hoặc trung tâm hỗ trợ sinh viên, lập kênh thông tin cung cấp các tài liệu về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, truyền thông về các hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp...
Khởi nghiệp phải bắt đầu từ trường học
Chỉ đạo này nhằm triển khai Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đề án nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị kiến thức, kỹ năng trong thời gian học tập tại các nhà trường, cũng như tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Theo đó, đến năm 2020, 100% các học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp có kế hoạch triển khai công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; 100% các trường đại học, 50% các trường cao đẳng, trường trung cấp có ít nhất 2 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm...
TS. Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT cho biết, khi đã xem việc tạo kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên là nhiệm vụ của trường đại học như yêu cầu của Khung trình độ quốc gia, thì nội dung khởi nghiệp phải được thể hiện trong chương trình đào tạo. Với ĐH FPT để sinh viên làm việc được trong doanh nghiệp thì chỉ cần học 2/3 chương trình (5-6 học kỳ). Thời gian còn lại chính là đào tạo nâng cao, để sinh viên ngoài việc định hướng chuyên sâu về lĩnh vực mà mình lựa chọn, còn được đào tạo về khởi nghiệp, về quản trị…
Chương trình đào tạo của ĐH FPT cũng chính thức đưa môn Khởi nghiệp vào làm môn bắt buộc và có một môn đặc biệt gọi là On the Job Training (OJT - học trong môi trường doanh nghiệp), môn này được tiến hành 1 học kỳ tại doanh nghiệp sau khi học được 5-6 học kỳ chuyên môn. OJT không chỉ nhằm tăng kỹ năng thực hành, cảm nhận môi trường làm việc thực tế, mà còn để các em trải qua giai đoạn “làm thợ” để sau này biết “làm chủ” phải như thế nào, phải học thêm gì trong 2-3 học kỳ còn lại tại trường.
Tìm kiếm nguồn vốn cho khởi nghiệp
Ngoài việc đưa khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy bắt buộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường lập cơ sở dữ liệu về các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên sau khi đã được hỗ trợ, lựa chọn ý tưởng dự án khả thi và có tính sáng tạo để tham dự ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên cấp khu vực và nghiên cứu hỗ trợ nguồn vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp của sinh viên.
Theo đó, các trường đào tạo chủ động bố trí kinh phí từ các nguồn thu hợp pháp của nhà trường để hỗ trợ hoạt động này; xây dựng Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp từ nguồn kinh phí xã hội hóa; hỗ trợ tìm kiếm nguồn kinh phí, kết nối, thu hút đầu tư đối với các dự án được hình thành từ các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
Thực tế, nhiều trường ĐH đã chủ động tìm nguồn xã hội hóa để có kinh phí cho hoạt động này.
Được biết, từ năm 2016, nhằm khuyến khích phong trào khởi nghiệp trong sinh viên, Đại học FPT xây dựng quỹ Khởi nghiệp dành riêng cho các dự án khởi nghiệp của sinh viên.
Mỗi sinh viên hoặc nhóm sinh viên khi có dự án khởi nghiệp sẽ được hỗ trợ kinh phí theo nội dung chi thực tế - tức nhà trường sẽ chi trả hộ cho sinh viên những khoản chi mà nếu không có quỹ này các em sẽ phải dùng tiền túi của mình hoặc xin tiền cha mẹ.
Mỗi năm, Quỹ Khởi nghiệp dự kiến chọn 20 đề án khởi nghiệp để hỗ trợ, với số tiền tối thiểu 50 triệu đồng/đề án, và có thể cao hơn phụ thuộc vào nội dung đề án đặt ra. Nếu đề án khởi nghiệp thất bại, xem như đây là khoản chi rủi ro của trường. Nếu khởi nghiệp thành công thì xem đây như vốn của trường góp vào công ty tương lai do sinh viên tạo lập.
Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các trường công lập thực hiện đưa khởi nghiệp vào chương trình bắt buộc, Bộ cho phép các trường lấy kinh phí từ nguồn ngân sách chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án về giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, hỗ trợ khởi nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.