Kido Foods đạt lãi kỷ lục trong lịch sử hoạt động từ doanh thu bán kem
Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, công ty con của Kido trong ngành hàng lạnh đang dẫn đầu thị phần kem tại Việt Nam với 2 thương hiệu chính Merino, Celano.
Công ty TNHH Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods) công bố kết quả doanh thu năm 2020 sụt giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.282 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu kem Merino và Celano vẫn tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 10%, đạt 157 tỷ đồng.
Lãi trước thuế 200 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm và tăng 8% so với 2019; lãi sau thuế 157 tỷ đồng, tăng 10%. Riêng quý IV, doanh thu thuần đạt 231 tỷ đồng, lỗ gần 7 tỷ đồng, lần gần nhất doanh nghiệp lỗ là quý IV/2018.
Kido Foods đạt lãi kỷ lục trong lịch sử hoạt động từ doanh thu bán kem
Doanh nghiệp lý giải, đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới và trong nước, tác động đến tình hình sản xuất doanh nghiệp nói chung và đã ảnh hưởng đến thu nhập và sức mua của người dân nói riêng.
Theo đó, doanh thu của Kido Foods từ các kênh KA, khu du lịch, nhà hàng, trường học, … sụt giảm đột ngột do các biện pháp phòng chống dịch của chính phủ. Mức lãi của công ty vừa đủ hoàn thành kế hoạch năm và là con số kỷ lục trong lịch sử hoạt động.
Để đối phó trong giai đoạn dịch bệnh, doanh nghiệp kem đã thực hiện các biện pháp như chuyển dịch kênh phân phối, làm cho sản phẩm gần với hộ gia đình hơn, rút tủ tại các kênh KA, các điểm du lịch, trường học, căn tin… để đặt gần khu phố.
Công ty do đó chuyển dịch kênh phân phối, rút tủ kem tại các điểm du lịch, trường học, căn tin để đặt gần khu phố. Song song đó, doanh nghiệp chủ động phân tích và rà soát để tối ưu hóa danh mục, chỉ sản xuất và kinh doanh những sản phẩm có hiệu quả cao.
Đồng thời, Kido Foods cũng tiết giảm chi phí bán hàng năm 2020 tới 22% so với năm trước, giảm còn 410 tỷ đồng. Nhờ tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu giảm nên biên lợi nhuận ròng của công ty vẫn tăng khi biên lợi nhuận gộp thấp hơn cùng kỳ 2019.
Đồng thời, Kido Foods vừa chuyển đổi mô hình hoạt động từ công ty cổ phần sang công ty TNHH vào cuối năm 2020 sau khi chính thức sáp nhập vào tập đoàn mẹ Kido. Cổ phiếu của Kido Foods đã hủy giao dịch trên sàn UPCoM và sẽ được hoán đổi sang cổ phiếu của Kido Group theo tỷ lệ 1:1,3. Việc chuyển giao cổ phiếu dự kiến hoàn tất trong quý I.
Theo ban lãnh đạo Kido, việc sáp nhập công ty con sẽ tối ưu hóa vị thế, năng lực tài chính, quản trị, điều hành. Kido cũng có kế hoạch sáp nhập hai công ty con còn lại trong mảng dầu ăn là Tường An và Vocarimex vào tập đoàn mẹ sau Kido Foods.
Kido Foods cho biết mặc dù năm 2021 được dự báo có nhiều ẩn số nhưng vẫn đặt mục tiêu là tăng trưởng cao. Theo đó, công ty sẽ tập trung vào các chiến lược nhằm phát triển thị trường, phát triển sản phẩm và lôi kéo các khách hàng mới tiêu thụ sản phẩm của công ty.
Vào cuối tháng 12/2020, Kido Foods đã chính thức sáp nhập với Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) với tỷ lệ hoán đổi 1 cổ phiếu KDF đổi 1,3 cổ phiếu KDC, quá trình chuyển giao cổ phiếu dự kiến được hoàn tất trong quý I/2021.
Cổ phiếu KDF dừng giao dịch trên UPCoM từ 10/12 với mức giá 46.800 đồng/cp. Trong khi đó, cổ phiếu KDC hiện giao dịch ở vùng giá 39.000 đồng/cp.
Kido Foods tiết kiệm 22% chi phí bán hàng trong năm 2020
Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, công ty con của Kido trong ngành hàng lạnh đang dẫn đầu thị phần kem tại Việt Nam với 2 thương hiệu chính Merino, Celano. Thị phần của Kido Foods ước tính đạt 43,5%. Riêng kem Merino chiếm chiếm 24,8% còn Celano chiếm 17,4% thị phần.
Hải Yến