Kiên quyết ngăn chặn các nguy cơ gây tai nạn giao thông

Minh Thư 11:00 | 14/11/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong 10 tháng năm 2022, trên địa bàn cả nước xảy ra 9.212 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 5.221 người chết, tức bình quân mỗi ngày có 17 người chết vì TNGT. Đây là con số đáng lo ngại, đòi hỏi các cơ quan chức năng càn mạnh tay vào cuộc nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn cả nước.

  Hiện trường một vụ TNGT (nguồn: Internet) 

Từ những con số đáng lo ngại

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, tính chung 10 tháng năm nay, cả nước xảy ra 9.212 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 6.430 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 2.782 vụ va chạm giao thông, làm 5.221 người chết, 3.312 người bị thương và 2.828 người bị thương nhẹ.

Việc xử lý hành chính về trật tự an toàn giao thông, toàn quốc có 250.556 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông bị xử lý, xử phạt 452,47 tỷ đồng và tạm giữ 61.221 ô tô, xe máy.

Theo đó, bình quân một ngày trong 10 tháng, trên địa bàn cả nước xảy ra 30 vụ TNGT, gồm 21 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 9 vụ va chạm giao thông, làm 17 người chết, 11 người bị thương và 9 người bị thương nhẹ.

Đáng chú ý trong số này, có không ít vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Gần đây nhất, vào sáng 26/10, trên QL1 địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 ô tô làm 1 người tử vong. Sự việc xảy ra vào rạng sáng, một chiếc xe tải chở rau chạy trên QL1 theo hướng Dầu Giây - Phan Thiết, trên xe có vợ lái xe cùng đi. Khi đến vị trí mở dải phân cách cứng, xe dừng lại để chuyển hướng. Trong lúc đang chờ quay đầu xe thì va chạm với một xe tải chạy cùng chiều phía sau. Cú va chạm làm xe tải chở rau lao qua phần đường ngược lại, đúng lúc xe đầu kéo chạy tới không kịp tránh tiếp tục tông vào xe tải chở rau, đẩy xe này vào dải phân cách cứng và lật nghiêng. Hậu quả là tài xế xe chở rau văng ra khỏi cabin xe, người vợ bị mắc kẹt bên trong đã tử vong tại chỗ.

Vào khoảng 16 giờ chiều 30/4, trên đèo Bảo Lộc (xã Đại Lào, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 5 phương tiện giao thông đều đang lên đèo. Cụ thể, tại khúc cua tại Km 104 +600 trên đèo Bảo Lộc, do không làm chủ được tốc độ, một chiếc xe con 7 chỗ đã tông vào 3 xe máy đang lưu thông cùng chiều phía trước. Vụ va chạm khiến 3 xe máy bị xe con 7 chỗ nêu trên lùa vào gầm xe tải đông lạnh đang lưu thông cùng chiều. Hậu quả, tại khiến 2 phụ nữ đi xe máy tử vong tại chỗ, 3 xe máy nằm dưới gầm xe tải biến dạng hoàn toàn.

Hồi đầu tháng 2/2022, một vụ tai nạn giao thông thảm khốc đã xảy ra tại thôn Plei Đung, xã Ia Hrú (huyện Chư Pứh, tỉnh Đắk Lắk). Cụ thể, vào lúc 21 giờ 20 phút tối 14/2, hai thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên Quốc lộ 14 theo hướng tỉnh Đắk Lắk đi tỉnh Gia Lai. Khi đến địa phận thuộc thôn Plei Đung, xã Ia Hrú thì va chạm với một xe máy chở theo ba thanh niên. Vụ TNGT thảm khốc khiến 4 người chết, 1 người bị thương nặng, 2 xe máy hư hỏng. Qua điều tra cho thấy, cả 2 người điều khiển xe đều chạy nhanh, chưa có bằng lái và cả 4 nạn nhân tử vong đều đã sử dụng rượu, bia trước khi xảy ra tai nạn

Cần tiếp tục những biện pháp xử lý mạnh tay

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, các lực lượng chức năng tập trung vào những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, chở quá tải, cơi nới thùng xe... Kết quả từ công tác này giúp bảo đảm tốt hơn an toàn giao thông, tạo chuyển biến trong ý thức chấp hành quy định pháp luật.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, từ đầu năm đến nay, hàng loạt đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đã dược triển khai. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trên cả nước đã phát hiện, xử lý hàng trăm nghìn trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn tuyên truyền, vận động các nhà hàng, quán bar, vũ trường ký cam kết nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia. Các doanh nghiệp vận tải, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải cũng được tuyên truyền để cam kết chở đúng trọng tải, tháo, cắt thùng xe về đúng thiết kế đã được phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cơ quan chức năng cũng phải đối diện với không ít khó khăn do chủ phương tiện, lái xe không hợp tác, chống chế, có trường hợp sẵn sàng bỏ lại phương tiện để trốn tránh lực lượng chức năng.

Nhằm thực hiện được mục tiêu Năm An toàn giao thông 2022 giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm như nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Ban Bí thư đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, thành phố.

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các đơn vị bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý. Công tác bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai TNGT. Đồng thời, xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.

Cùng với đó, sẽ kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

Đặc biệt, cần xử lý nghiêm những hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, gây mất an ninh trật tự theo 4 nhóm gồm: Vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện; vi phạm tốc độ; vi phạm về cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ; phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn.

Việc kiểm tra, xử lý được tiến hành triệt để và duy trì thường xuyên, liên tục, nhất là trên các tuyến, địa bàn và vào các khung giờ có nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông.