Kinh doanh thuận lợi, PVTrans sẽ đầu tư gần 3.000 tỷ nâng cấp đội tàu
Sáng 30/6, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 theo hình thức trực tuyến với tất cả tờ trình được thông qua.
Năm nay, PVTrans đặt mục tiêu doanh thu 6.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 480 tỷ đồng, lần lượt giảm 14% và giảm 42% so với kết quả đạt được năm 2021.
Ông Phạm Việt Anh, Chủ tịch HĐQT PVTrans cho biết, 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất đạt khoảng 4.100 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 500 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và giảm 12% so với kết quả đã kiểm toán năm ngoái.
Về kế hoạch cổ tức cho năm 2021, công ty dự chia với tỷ lệ 10% bằng cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến 2021 hơn 502 tỷ đồng. Sau khi chia, vốn điều lệ của PVTrans tăng từ 3.237 tỷ lên 3.560 tỷ đồng. Cho năm 2022, tỷ lệ cổ tức dự kiến là 7% (hoặc bằng tiền mặt và/hoặc bằng cổ phiếu).
Trong năm, PVTrans dự kiến dùng 3.298 tỷ đồng để đầu tư. Trong đó, 2.915 tỷ đồng đầu tư tàu; 373 tỷ đồng đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên; và 10 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị.
Cụ thể, công ty dự kiến đầu tư 1 tàu chở hàng rời khoảng 50.000 - 85.000 DWT, hoặc tàu dầu/hóa chất 10.000 - 25.000 DWT; đầu tư 1 tàu chở dầu thô khoảng 100.000 - 120.000 DWT; đầu tư 1 tàu chở dầu/HC khoảng 10.000 – 25.000 DWT; đầu tư 1 tàu chở dầu MR/LR1 khoảng 20.000 – 75.000 DWT; và đầu tư 2 tàu chở dầu/hóa chất khoảng 10.000 – 25.000 DWT.
Lãnh đạo PVTrans cho biết, ước tính trong năm 2022, PVTrans sẽ đầu tư thêm 6 tàu cho công ty mẹ, còn công ty thành viên là 17 tàu. Nhưng do tình hình chung toàn cầu gặp đúng thời điểm khó khăn, nên công ty buộc phải thận trọng.
Thực tế trong 3 - 4 năm trước, PVTrans đã thực hiện bắt đáy để đầu tư đội tàu. Tính đến cuối năm 2021, PVTrans đang sở hữu đội tàu hàng lỏng lớn nhất Việt Nam với tổng số 36 chiếc đa dạng chủng loại, tổng trọng tải đạt 1,05 triệu DWT.
Những tháng đầu năm, công ty đã đầu tư thêm 3 tàu. Theo kế hoạch cả công ty mẹ và công ty thành viên cần đầu tư khoảng 23 tàu. Hiện giá tàu đã tăng lên rất nhiều do giá sắp thép, giá niken (đầu vào để sản xuất một con tàu) leo thang. Trong khoảng 2 đến 3 tháng tới, công ty mẹ sẽ mua 2 đến 3 chiếc. Với giá cước tàu đang neo cao như hiện nay, PVTrans tự tin sẽ triển khai thu về lợi nhuận ổn.
Về nguồn vay, hiện PVTrans không thuộc đối tượng ưu đãi, việc vay vốn cũng sẽ khó khăn hơn. Nhưng nhìn chung, công ty nhận định việc thu xếp vốn sẽ không gặp nhiều trắc trở.