Kinh tế Đức lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2021

Vũ Tùng 10:00 | 15/01/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bất chấp đại dịch COVID-19 và nhiều khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, nền kinh tế Đức đã lấy lại được đà tăng trưởng trong năm thứ hai của đại dịch sau khi suy giảm mạnh vào năm 2020.

Số liệu sơ bộ do Cơ quan Thống kê liên bang Đức (Destatis) công bố ngày 14/1 cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn nhất châu Âu trong năm 2021 tăng 2,7% so với năm trước đó. Kết quả này cho thấy nền kinh tế Đức đã phục hồi tốt trong năm thứ hai của cuộc khủng hoảng COVID-19.

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Destatis Georg Thiel cho biết, trong năm 2021, sự phát triển của nền kinh tế Đức tiếp tục phụ thuộc nhiều vào diễn biến của đại dịch và các biện pháp phòng dịch.

Nhưng bất chấp đại dịch vẫn lây lan mạnh, sự tắc nghẽn nguồn cung nguyên liệu và tắc nghẽn trong khâu giao hàng, nền kinh tế Đức đã phục hồi sau đợt suy thoái mạnh trong năm 2020, khi chứng kiến GDP của Đức giảm 4,6%. Mặc dù vậy, tăng trưởng GDP của Đức trong năm ngoái vẫn thấp hơn so với kỳ vọng và chưa đạt mức trước khủng hoảng.

Xét theo lĩnh vực, Destatis cho biết trong năm 2021, tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất đạt mức 4,4% so với năm 2020, trong khi hầu hết các ngành dịch vụ cũng ghi nhận mức tăng đáng kể.

Tính chung lĩnh vực thương mại, vận tải và khách sạn, tăng trưởng đạt mức 3%; trong khi lĩnh vực xây dựng giảm 0,4%. Tuy nhiên, sản lượng kinh tế ở hầu hết các ngành đều chưa đạt mức trước đại dịch.

Về triển vọng phát triển của nền kinh tế Đức năm 2022, các chuyên gia cho rằng việc đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục bùng phát mạnh mẽ thời gian qua, các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt được áp đặt trở lại và sự tắc nghẽn trong giao hàng toàn cầu đang là những trở lực làm chậm quá trình tăng trưởng của kinh tế Đức.

Theo những dự báo mới nhất, tăng trưởng của nền kinh tế đầu tầu châu Âu sẽ ở mức 3,5% đến 4% trong năm nay, thấp hơn so với những dự báo trước đó.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, động lực chính cho tăng trưởng của kinh tế Đức sẽ là tiêu dùng tư nhân, nhất là sau khi đại dịch được kiểm soát tốt, các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt được nới lỏng. Khi đó, tiêu dùng tư nhân được dự báo sẽ bùng nổ mạnh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp được dự báo sẽ gia tăng đầu tư trong những tháng tới khi tình hình đại dịch biến chuyển tốt. Ngược lại, lĩnh vực  xuất khẩu hàng hóa, vốn là một động lực quan trọng của nền kinh tế Đức, được dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn do vấn đề nan giải tắc nghẽn nguồn cung nguyên liệu thô và các sản phẩm trung gian trong những tháng tới.

Giới quan sát nhận định rằng, "gánh nặng" của đại dịch sẽ tiếp tục đè lên nền kinh tế Đức trong thời gian tới. Theo tính toán sơ bộ của Destatis, thâm hụt ngân sách năm 2021 của nước này đạt mức 4,3%, tương tự mức thâm hụt năm 2020.