Kỳ lân Didi Chuxing đang mất 30% lượng người dùng mỗi ngày sau khi IPO
Ứng dụng gọi xe hàng đầu của Trung Quốc, Didi Chuxing, đã chứng kiến số lượng người dùng hàng ngày của mình giảm 30% kể từ khi phát hành lần đầu ra công chúng ở New York vào tháng 6, gây ra phản ứng dữ dội từ Bắc Kinh.
Trong những ngày sau IPO của Didi, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã cấm công ty đăng ký khách hàng mới trong khi họ đang bị điều tra liên quan tới vấn đề bảo mật dữ. Những nhà cầm quyền ở đại lục cũng yêu cầu gỡ khỏi appstore, google play 25 ứng dụng khác của Didi, bao gồm cả ứng dụng đăng ký làm lái xe.
Cổ phiếu của Didi đã giảm hơn 40% kể từ khi IPO và các đối thủ tận dụng thời cơ thu hút khách hàng của họ bằng các chương trình khuyến mãi.
Dữ liệu từ Aurora Mobile, đơn vị nghiên cứu hành vi của người dùng di động Trung Quốc, cho thấy số lượng người dùng trung bình hàng ngày của Didi đang từ 15,6 triệu đã giảm xuống 10,9 triệu trong giai đoạn từ tháng 6 tới tháng 8. Các đối thủ chính của họ hoặc đã tăng số lượng người dùng hoặc tỷ lệ giảm sẽ nhỏ hơn.
Dựa trên tỷ lệ đăng ký trước đây, lệnh cấm mở tài khoản khách hàng đang tước đi của Didi khoảng 4 triệu người dùng mỗi tháng.
Công ty vẫn chưa báo cáo thu nhập quý II cho các cổ đông Hoa Kỳ và chưa báo hiệu khi nào sẽ làm như vậy.
Didi đã không trả lời bất kì bình luận gì liên quan tới người dùng hàng ngày hoặc kế hoạch báo cáo tài chính của mình vì với tư cách là một tổ chức phát hành nước ngoài, Didi không có nghĩa vụ báo cáo tài chính hàng quý.
Ngoài ra, số liệu từ Sở giao thông của Trung Quốc cho thấy số lượng các công ty dịch vụ gọi xe đã hoàn thành hơn 300.000 chuyến xe hàng tháng đã tăng lên 17 công ty vào lần đầu tiên của tháng 7.
“Sau khi bắt đầu sử dụng Amap, tôi thấy nó thuận tiện hơn, có nhiều lựa chọn hơn”, một thanh niên 26 tuổi họ Jiang ở Bắc Kinh cho biết. ô tô tăng sau hành động của chính phủ. Anh chuyển sang Alibaba’s Amap, công ty cung cấp dịch vụ gọi xe cùng ngành, sau khi thời gian chờ đợi xe Didi quá lâu sau hành động của chính phủ.
Các công ty đối thủ của Didi đã tung ra hàng loạt khuyến mãi và giảm giá để thu hút người dùng và tài xế của họ.
"Meituan đang thưởng tiền mặt dồi dào cho các tài xế mới đăng ký", một tài xế ở Bắc Kinh, người đã rời Didi đến nền tảng của Meituan vào giữa tháng 7 cho biết.
Gong Xin, người đứng đầu của ứng dụng Cao Cao Mobility, nói với truyền thông địa phương: “Tất cả chúng tôi đều biết đây có thể là một sự thay đổi lớn. Tôi đã huy động được 591 triệu đô từ quỹ thuộc sở hữu nhà nước để tăng tốc mở rộng của công ty”.
Các quy định do bộ giao thông công bố vào tuần trước cũng có thể cản trở hoạt động của Didi về lâu dài. Các quy định bao gồm cấm những người đi xe có lái xe hoặc ô tô không có giấy phép tham gia vào đội ngũ lái xe và kêu gọi các nhà cung cấp "đẩy nhanh" quá trình loại bỏ sự không tuân thủ trong nhóm tài xế và dàn phương tiện hiện có.
Các nhà chức trách đã làm ngơ trước vấn đề này trong vài năm trong khi Didi và công ty con Piggy Express là những người được hưởng lợi. Mỗi tháng trong năm nay, tỷ lệ các chuyến xe tuân thủ đầy đủ của họ đã được xếp hạng áp chót trong nhóm các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe của Trung Quốc, dữ liệu của chính phủ cho thấy.
Chỉ có 41% chuyến đi của Didi hoàn toàn tuân thủ trong tháng Bảy, trong khi Piggy Express chỉ ở mức 24%, theo dữ liệu từ bộ phận vận tải.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng Didi có thể vượt qua cơn bão.
"Didi vẫn là người chơi lớn nhất trên thị trường và việc chuyển đổi hành vi của người tiêu dùng có thể chỉ là tạm thời nếu Didi hành động để giải quyết mối lo ngại của họ", Guo Shan, nhà phân tích tại công ty tư vấn Plenum có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.
Bà nói: “Các quy định có thể có tác động lớn hơn. Nếu Bắc Kinh yêu cầu Didi tách hoặc từ bỏ các thỏa thuận độc quyền của họ với các tài xế, thì các đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng hơn nhiều chiếm thị phần”.
Hướng dẫn điều tra an ninh mạng chỉ ra rằng quá trình này phải được hoàn thành trong vòng ba tháng, nhưng Didi đã nói rất ít về tiến độ của nó.
Duy Đạt- Theo financial times