Lãi gộp Navico cao kỷ lục quý III, đang mở rộng nuôi cá rô phi
Theo báo cáo tài chính quý III, Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico - Mã: ANV) ghi nhận doanh thu thuần hơn 2.000 tỷ đồng, cao gấp rưỡi cùng kỳ. Giá vốn tăng chậm hơn giúp lãi gộp tăng vọt 182% lên 487 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử.
Sự mở rộng về quy mô cũng đẩy chi phí bán hàng tăng cao 45% so với cùng kỳ lên 119 tỷ đồng, trong khi chi phí bán hàng có sự nhích nhẹ lên 21 tỷ đồng.
Hoạt động tài chính cũng là điểm sáng dù đóng góp tỷ trọng nhỏ, trong đó doanh thu tăng vọt gần 5 lần lên 13 tỷ và chi phí tài chính lại giảm mạnh còn 17 tỷ đồng. Khoản lỗ khác cũng được thu hẹp.
Với những biến động trên, Navico báo lãi sau thuế 283 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn mức kỷ lục quý II. Lợi nhuận trên mỗi cổ phần trong quý đạt 1.063 đồng.
Phía doanh nghiệp giải thích do kinh tế thị trường quý III tích cực đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh thu tăng mạnh do sản lượng tăng và giá bán cũng cải thiện.

Nguồn: Huy Lê tổng hợp.

Nguồn: Huy Lê tổng hợp.
Tính chung 9 tháng đầu năm, Navico chứng kiến doanh thu tăng trưởng 36% lên trên 4.800 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế thu về 857 tỷ đồng, gấp hơn 13 lần cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, công ty xuất khẩu cá tra này đặt mục tiêu doanh thu 6.200-7.000 tỷ và có lãi trước thuế 500 tỷ đồng. Với kết quả trên, đơn vị đã thực hiện được 67-78% mục tiêu doanh thu và sớm vượt 71% chỉ tiêu lợi nhuận.
Tổng tài sản của công ty tính đến ngày 30/9 đạt 5.633 tỷ, tăng 16% so với đầu năm; trong đó tiền và tiền gửi chiếm 532 tỷ. Công ty cũng chứng kiến khoản phải thu gấp đôi thời điểm đầu năm, chiếm 1.181 tỷ đồng.
Về phía nguồn vốn, nợ phải trả là hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ vay tài chính ở mức 1.543 tỷ đồng. Công ty hiện có vốn điều lệ 2.667 tỷ và lợi nhuận chưa phân phối 881 tỷ đồng.
Navico hiện là một trong những công ty xuất khẩu cá tra hàng đầu tại Việt Nam, cùng với Vĩnh Hoàn. Doanh nghiệp cũng đang chuyển hướng mạnh mẽ vào một phân khúc tiềm năng khác là cá rô phi.
Theo cập nhật từ Chứng khoán SSI, doanh số cá rô phi tăng mạnh chiếm khoảng 20% doanh thu kể từ đầu năm, phân khúc chủ đạo cá tra chiếm khoảng 70%. Khu nuôi trồng lớn nhất của công ty là Bình Phú đã chuyển đổi để phân bổ 70% công suất cho cá rô phi và 30% cho cá tra.
Navico đang nghiên cứu phát triển nhãn hàng riêng, định hướng thâm nhập sâu hơn vào thị trường cá thịt trắng tại Mỹ, đây là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất đang xuất khẩu cá rô phi sang Brazil.
Biên lợi nhuận mảng cá rô phi đạt khoảng 25%, cao hơn mức 8–10% của cá tra. Cá tra vẫn là nguồn doanh thu chính, chiếm 60–70% cơ cấu, và Navico hiện đóng góp khoảng 12% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam.