Làm cách nào Alibaba có thể thu về 74 tỷ USD chỉ trong một Ngày độc thân tại Trung Quốc?

14:24 | 12/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Doanh thu dịp mua sắm Ngày Độc thân 11/11 năm nay của Alibaba đã đạt hơn 74 tỷ USD, theo báo cáo của "gã khổng lồ" bán lẻ Trung Quốc ngay sau nửa đêm qua.
Như vậy, sau 10 ngày khởi động mùa mua sắm dịp Lễ Độc thân 11/11 tại Trung Quốc, đến hết ngày hôm qua (11/11), lượng hàng hóa giao dịch (GMV) ghi nhận trên các nền tảng của Alibaba đã chạm tới con số kỉ lục, trên 74 tỷ USD, gấp đôi so với năm ngoái.

Các công ty thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, trong đó có Alibaba và JD.com đã bắt đầu giảm giá từ 3 tuần trước ngày lễ đặc biệt này với hy vọng về mức doanh thu tăng vọt.
 
Làm cách nào Alibaba có thể thu về 74 tỷ USD chỉ trong một Ngày độc thân tại Trung Quốc? - ảnh 1
Biểu tượng Alibaba trên màn hình máy tính tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/ TTXVN

Lần đầu tiên trong năm nay, Alibaba mở đợt chào bán sớm từ 1 - 3/11 như một cách để lôi kéo các thương hiệu mới và nhỏ tham gia sự kiện. Trước đó, gã khổng lồ này cũng có hai đợt mở bán sớm: 21 - 31/10 và 4 - 10/11.

Mọi mặt hàng, từ những nhu yếu phẩm hàng ngày đến các sản phẩm xa xỉ cao cấp, thậm chí là cả căn hộ, đều được gắn mác "SALE". Mua sắm "trả thù" sau đại dịch COVID-19 cùng sự dịch chuyển trong thị hiếu của người tiêu dùng về chi tiêu online khiến doanh số năm nay bùng nổ hơn bao giờ hết.

Đồng thời, một trong những lý do chính cho sự bùng nổ mua sắm trực tuyến năm nay được cho là do đại dịch COVID-19 làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Đại dịch đã thúc đẩy sự chuyển dịch sang thương mại điện tử khi người tiêu dùng ở các mức thu nhập khác nhau cùng điều chỉnh hành vi.

Những người tiêu dùng thu nhập trung bình vẫn tiếp tục mua sắm trực tuyến và giờ đây, nhiều người cũng bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm cao cấp trên các trang thương mại điện tử.
 
Làm cách nào Alibaba có thể thu về 74 tỷ USD chỉ trong một Ngày độc thân tại Trung Quốc? - ảnh 2
Đại tiệc Ngày Độc thân của Alibaba tại Thượng Hải (Trung Quốc) (Nguồn: SCMP)

Lễ Độc thân năm nay bắt đầu sớm vào ngày 1/11 với GMV vượt xa ngưỡng 268,4 tỷ Nhân dân tệ (38,4 tỷ USD) hồi năm ngoái trên trang thương mại trực tuyến Alibaba. 14 triệu món hàng được giảm giá, trong đó, phần lớn các sản phẩm bán chạy là mỹ phẩm và đồ gia dụng. Ngoài ra, 2 triệu sản phẩm mới trên các nền tảng của gã khổng lồ này cũng hứa hẹn một mùa mua sắm bội thu.

Ông Siraj Sirajuddeen, Giám đốc quản lý thị trường tại Accenture cho biết: "COVID-19 đã tác động sâu sắc đến cuộc sống của người tiêu dùng. Sự thay đổi này ảnh hưởng lớn đến hành vi mua sắm. Online trở thành mảng phát triển chính, nếu không nói là duy nhất tại một số thị trường ở Châu Á - Thái Bình Dương".

Thậm chí, cả những khách hàng tìm mua những sản phẩm cao cấp cũng sẵn sàng mở hầu bao cho các trang thương mại điện tử.

Theo một báo cáo của hãng tư vấn Bain & Company, doanh số bán đồ điện tử và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe được dự báo sẽ tăng mạnh, khi mọi người làm việc tại nhà và chú ý hơn đến sức khỏe trong bối cảnh đại dịch.

Sean Shen - Phụ trách chiến lược và khách hàng của EY tại Trung Quốc chia sẻ, có 2 nhóm đối tượng khách hàng dễ dàng nhận thấy. Một nhóm tận dụng các chương trình khuyến mãi để mua sắm phục vụ nhu cầu trong tương lai, nhóm còn lại thích những sản phẩm chất lượng cao ở phân khúc cao cấp. Thậm chí, họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho những thứ mà họ từng mua ở nước ngoài.

Lễ Độc thân vốn đơn thuần chỉ là ngày mua sắm ở Trung Quốc với nhiều chương trình giảm giá sâu của các thương hiệu lớn và nhà bán lẻ, nhưng nay, cái danh của 11/11 được cả "đế chế tiêu dùng" trên toàn cầu biết đến, một phần nhờ những bữa tiệc âm nhạc hàng năm do Alibaba tổ chức, với sự góp mặt của các ngôi sao quốc tế như Taylor Swift, Mariah Carey và Katy Perry.
 
Làm cách nào Alibaba có thể thu về 74 tỷ USD chỉ trong một Ngày độc thân tại Trung Quốc? - ảnh 3
Mỗi giây, có tới 583.000 đơn hàng được giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử của Alibaba

Alibaba cho biết, mỗi giây, có tới 583.000 đơn hàng được giao dịch - con số kỷ lục ghi nhận được trong năm nay. Vào thời điểm sự kiện 11/11 chính thức bắt đầu, tập đoàn này có hơn 500 triệu người dùng chơi các trò chơi trên Taobao vốn được thiết kế để thúc đẩy họ quay trở lại ứng dụng, chăm sóc một con mèo ảo và đổi lấy các ưu đãi.

Ngày lễ Độc thân gắn liền với các nền tảng của Alibaba như Taobao và Tmall. Các trang thương mại điện tử với quy mô nhỏ hơn như JD.com, Suning.com, Vipshop, cũng như các nền tảng livestream Douyin và Kuaishou cũng không bỏ lỡ cơ hội này để tìm kiếm lợi nhuận.

Kỷ lục bán hàng của Alibaba được thiết lập chỉ trong khoảng thời gian ngắn, khi 100 thương hiệu thu về tới 100 triệu Nhân dân tệ chỉ sau 111 phút. JD.com, nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai của nước này cũng cho biết doanh số bán hàng trong ngày 11 tháng 11 tăng 90% so với năm ngoái. Tổng giá trị các đơn hàng giao dịch chỉ sau 10 phút đầu tiên trong ngày 11/11 đã đạt 200 tỷ Nhân dân tệ.

Ngày lễ Độc thân như một cách để những người tiêu dùng tại Trung Quốc trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Taobao Live, nền tảng truyền phát trực tiếp trên Taobao của Alibaba cho biết họ đã thu về 7,5 tỷ USD doanh thu sau 30 phút đầu tiên trong chiến dịch bán sớm của gã khổng lồ thương mại điện tử này vào 21/10. Tính đến ngày 11/11, tổng thời gian truyền phát trực tuyến cho người dùng đã vượt qua 1.660 năm.
 
Làm cách nào Alibaba có thể thu về 74 tỷ USD chỉ trong một Ngày độc thân tại Trung Quốc? - ảnh 4
Ngày lễ Độc thân như một cách để những người tiêu dùng tại Trung Quốc trải nghiệm mua sắm trực tuyến

Lễ hội độc thân, hay còn gọi là Quang Côn Tiết, diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm tại Trung Quốc. Năm 2009, tỷ phú Jack Ma đã biến ngày 11/11 trở thành lễ hội mua sắm trên trang thương mại điện từ Alibaba của mình. Sau đó, nhiều sàn giao dịch thương mại khác cũng có các hoạt động khuyến mãi, biến ngày 11/11 trở thành một ngày hội mua sắm giống như Ngày thứ 6 đen tối (Black Fridays) ở phương Tây.
 
Nhiều nước khác tại châu Á cũng học tập và biến ngày này trở thành ngày kích cầu mua sắm. Vào ngày này, các nhà bán lẻ đều giảm giá mạnh trên mọi mặt hàng từ nhu yếu phẩm đến các mặt hàng xa xỉ, thậm chí là cả bất động sản.

Thương mại điện tử tại Trung Quốc đang có tốc độ phát triển nhanh chóng, đặc biệt trong năm 2020 khi đại dịch COVID-19 khiến người tiêu dùng không muốn ra đường mua sắm. Doanh số bán lẻ trực tuyến của nước này đạt 5,15 nghìn tỷ nhân dân tệ (778,74 tỷ USD) chỉ trong nửa đầu năm 2020, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc.
 
COVID-19 khiến người Trung Quốc chi hàng chục tỷ đô la trong Ngày độc thân 2020. Nguồn: Thanh niên
 
Hải Yến