Làm thế nào để thuyết phục nhà đầu tư hiệu quả nhất?
Đầu tiên cần xác định xem bạn có gì, startup của mình làm về lĩnh vực gì, ngành nghề của bạn là gì, bạn muốn gọi bao nhiêu vốn, người mà bạn muốn nhắm tới để gọi vốn là ai. Khi xác định được bạn cần gì, lĩnh vực của bạn là gì, bạn sẽ dễ dàng tìm được đối tượng gọi vốn hơn.
Nếu lĩnh vực của bạn liên quan đến bệnh viện, giáo dục, môi trường, bất động sản, ngân hàng, công nghệ… thì bạn nên nhắm tới những nhà đầu tư hiểu biết về những lĩnh vực đó. Hãy tìm tới những nhà đầu tư cùng lĩnh vực và ngành nghề, bởi vì khi đó tất cả những gì bạn nói và trình bày họ sẽ hiểu, thậm chí khi bạn chưa nói hết thì họ đã hiểu hết, họ sẽ nhìn thấy được bạn có thể phát triển được hay không có tiềm năng hay là không.
Và quan trọng hơn nữa khi họ đầu tư cho bạn rồi họ sẽ có thể tư vấn cho bạn, dẫn dắt bạn, cơ hội thành công sẽ lớn hơn rất nhiều. Đừng tìm tới những nhà đầu tư không cùng lĩnh vực bởi vì sẽ rất khó để có thể thuyết phục họ, những gì bạn nói họ hoàn toàn không quan tâm và họ cũng biết nếu đầu tư cho bạn cũng chẳng giúp gì được nên sẽ rất khó khăn.
Tiếp đó, bạn phải có khả năng trình bày ý tưởng của mình một cách ngắn gọn, súc tích, rõ ràng và dễ hiểu. Tuy nhiên, việc diễn thuyết trước nhiều người, hoặc có khi là trong một khán phòng rộng lớn có mang lại nhiều cảm giác lo sợ khủng khiếp. Hơn nữa, việc cố gắng truyền tải những gì bạn biết và những gì bạn muốn nói trong một khoảng thời gian ngắn mà vẫn làm cho người nghe cảm thấy lôi cuốn thật sự là một thử thách lớn.
Do đó, tập luyện nhiều lần là việc làm không thể thiếu. Xác định rõ bạn mong muốn điều nhất gì khi đến gặp nhà đầu tư, tham gia pitching. Tiếp đó, bạn cần gây ấn tượng với nhà đầu tư hay tạo sự thu hút quan tâm về sản phẩm/dịch vụ đối với người đối diện. Truyền tải đam mê của bạn đối với dự án tới nhà đầu tư chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của việc gọi vốn.
Những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời nhất sẽ trở nên vô giá trị nếu nó không được thực hiện một cách phù hợp. Vì lý do này, tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư, bạn phải nhấn mạnh giá trị mà bạn và đội ngũ của mình có thể mang lại cho dự án, và quan trọng hơn là tầm nhìn của bạn từ ý tưởng cho đến khi hoàn thành. Một lần nữa, để có thể cho thấy kinh nghiệm và kiến thức của đội ngũ của mình một cách hiệu quả và súc tích thì nó nên được bao hàm trong một câu chuyện mà bạn có thể kể.
Điều đặc biệt, bạn phải luôn luôn nhớ rằng người mà bạn đang thuyết phục đầu tư cũng giống như bạn, họ đang lắng nghe vì lợi ích của chính họ chứ không phải của bạn. Vì vậy, bạn hãy tập trung vào việc bạn sẽ kiếm về được bao nhiêu tiền trong thời gian bao lâu, và kế hoạch chi tiết để bạn làm những điều đó. Và quan trọng hơn là nói cho họ biết bạn có thể giúp gì được cho công việc hiện tại của họ.
Dĩ nhiên, một buổi giới thiệu sẽ thất bại nếu không có một ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời. Chính vì lẽ đó, điều bạn cần làm trước khi thuyết phục nhà đầu tư chính là xây dựng một startup khác biệt và hoàn hảo.