Liệu `gã khổng lồ công nghệ` Trung Quốc Ant Group có đang gây rủi ro lớn cho các ngân hàng châu Âu?
Việc Ant Group đầu tư ồ ạt vào việc cung cấp các dịch vụ thanh toán tương tự dưới dạng kỹ thuật số đang khiến các ngân hàng ở châu Âu phải "đau đầu".
Tập đoàn Ant của Trung Quốc có thể đã gặp thất bại khi hoãn IPO nhưng các ngân hàng châu Âu vẫn cảnh giác rằng những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có thể sớm trở thành đối thủ cạnh tranh chính của họ.
Ngành tài chính châu Âu trong những năm gần đây đã chứng kiến sự xuất hiện của một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp - được gọi là fintech - đã tìm cách phá vỡ các ngân hàng truyền thống bằng cách cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số.
Ant Group đang có xu hướng "đe dọa" các ngân hàng châu Âu
Trong khi họ vẫn chưa thực sự đe dọa các ngân hàng đã thành lập, các fintech đã buộc họ phải ngừng hoạt động và đầu tư ồ ạt vào việc cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số tương tự.
Người đứng đầu ngân hàng Societe Generale của Pháp, Frederic Oudea chia sẻ về vấn đề này như sau: "Đối thủ thực sự của ngành ngân hàng trong tương lai có thể sẽ là GAFAM (Big Techs - các công ty công nghệ lớn bao gồm Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft) hoặc những fintechh tương tự như Ant trên thế giới với khả năng đầu tư số tiền đáng chú ý".
Các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ đã và đang tạo ra nhiều lợi thế hơn trong lĩnh vực dịch vụ tài chính nhưng các đối thủ Trung Quốc của họ cũng đã trở rất tiên tiến và phát triển "thần tốc". Ant Group, vốn hy vọng sẽ huy động được con số kỷ lục 34 tỷ USD với đợt IPO của mình trước khi chính phủ Trung Quốc rút khỏi hoạt động, là chủ sở hữu của Alipay, một nền tảng thanh toán hiện là một "người đồng hành" không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc. Đối thủ của "ông lớn" Ant Group ở Trung Quốc là WeChat Pay, thuộc sở hữu của gã khổng lồ Internet Tencent.
Thanh toán bằng QR Code đã trở nên rất phổ biến tại Trung Quốc và có xu hướng lan rộng trên toàn cầu
Christopher Schmitz, một chuyên gia về fintech tại Ernst & Young, cho biết: “Các công ty với nền tảng ban đầu là phát triển phần mềm trò chuyện rất quan tâm đến việc tăng cường phát triển các nền tảng thanh toán vì chúng cho phép họ bao phủ phạm vi rộng hơn các hoạt động hàng ngày của mọi người. Dần dần, tỷ lệ chi tiêu ngày càng lớn của mọi người chuyển sang các công ty này và ngân hàng truyền thống sẽ có nguy cơ thất thế."
Người Trung Quốc đã áp dụng rộng rãi việc thanh toán bằng cách nhấp nháy mã QR của các nhà cung cấp trên điện thoại thông minh của họ bằng Alipay hoặc WeChat Pay do sự tiện lợi của nó. Riêng Alipay đã có 731 triệu người dùng hàng tháng. Chỉ trong vài năm, hai nền tảng này đã biến Trung Quốc từ một quốc gia nơi tiền mặt là vua sang một xã hội nơi điện thoại thông minh là phương tiện thanh toán được lựa chọn.
Các công ty này không dừng lại ở việc chỉ cung cấp các khoản thanh toán. Họ cung cấp nhiều dịch vụ tài chính hơn, bao gồm khả năng tạo một khoản vay chỉ với vài cú nhấp chuột. Adrien Boue, chuyên gia kinh tế cho biết: "Alipay tạo ra nhiều doanh thu từ các dịch vụ tài chính mà nó cung cấp, chẳng hạn như các chương trình đầu tư và các khoản vay hơn là các khoản thanh toán. Đó thực sự chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và dần dần nó đã trở thành một siêu ứng dụng. Mục tiêu của các nền tảng này là người dùng sẽ ở lại ứng dụng càng lâu càng tốt. Từ sáng đến tối, luôn có một chức năng trong ứng dụng này để mọi người sử dụng như: nói chuyện với bạn bè, đặt taxi, gọi đồ ăn và thậm chí làm việc trong các dự án hợp tác."
Ant Group đang bị chính phủ Trung Quốc "cầm chân"
Câu hỏi đặt ra là mô hình này có thể được phát triển tới mức độ nào ở châu Âu, đặc biệt là sau sự thất bại trong đợt IPO của Ant Group, mà một số nhà quan sát coi đây là động thái của chính quyền Trung Quốc nhằm làm giảm tầm ảnh hưởng của "gã khổng lồ công nghệ."
Julien Maldonato, chuyên gia dịch vụ tài chính tại công ty tư vấn của Deloitte Pháp cho biết: “Ở châu Âu, thanh toán dựa trên mã QR vẫn chưa thực sự phổ biến. Các ngân hàng của chúng ta vẫn đang được chính phủ bảo vệ một chút. Bên cạnh đó vẫn còn những rào cản văn hóa và ngôn ngữ, nhưng những rào cản này sẽ không bảo vệ chúng ta mãi mãi."
Sự phát triển của TikTok trên toàn cầu chính là sự "phá vỡ rào cản" mà các chuyên gia đang nói tới. Các ứng dụng Trung Quốc đang dần hiện diện rất nhiều trong cuộc sống của nhiều công dân toàn cầu, đặc biệt là giới trẻ, đối tượng được coi là "khách hàng tiềm năng trong tương lai".
Năng lực của các công ty Trung Quốc là bất tận khi họ liên tục đổ tiền vào phát triển công nghệ mới và thu hút khách hàng - mỗi công ty dự định đầu tư khoảng 70 tỷ USD trong 5 năm tới - điều đó thực sự có thể thay đổi cuộc chơi.
Thanh Thùy