Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc suy giảm năm 2022

Minh Trang (Theo Reuters)/TTXVN 15:45 | 18/01/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Lĩnh vực bất động sản Trung Quốc năm 2022 giảm 5,1% so với một năm trước đó, chồng chất thêm áp lực đối với các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc nhằm để vực dậy lĩnh vực này trong năm 2023.

Theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS), giá trị gia tăng trong ngành bất động sản giảm 7,2% trong quý IV/2022 so với một năm trước đó, sau mức giảm tương ứng 4,2% trong quý III/2022.

Các số liệu cho thấy lĩnh vực bất động sản là một trong những lực cản lớn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc trong năm ngoái. Số liệu thống kê chính thức công bố ngày 17/1 cho thấy, nền kinh tế Trung Quốc chỉ đạt mức tăng trưởng 3% trong năm 2022. Đây là một trong những tốc độ tăng trưởng thấp nhất của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong hơn 40 năm qua, chủ yếu là do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19 đi kèm các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, cũng như các tác động từ khủng hoảng thị trường bất động sản.

Các cơ quan chức năng của Trung Quốc đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ người mua nhà và các nhà phát triển bất động sản và giảm bớt gánh nặng kéo dài siết chặt thanh khoản trong ngành làm trì hoãn việc hoàn thành nhiều dự án nhà ở. Bất chấp nỗ lực đó, đầu tư vào bất động sản năm 2022 tại nước này vẫn thấp hơn 10% so với năm 2021, mức giảm đầu tiên kể từ khi ghi nhận số liệu này vào năm 1999, và doanh số bán bất động sản giảm mạnh nhất kể từ năm 1992.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cuộc họp thường niên tại Davos (Thụy Sỹ), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết, Trung Quốc sẽ hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản - lĩnh vực  "trụ cột" của nền kinh tế.